|
|
|
Guðmundur Böðvarsson
Völuvísa
Völuvísa sýnir vel pólitíkina sem var
áberandi í íslensku ljóðum á sjötta
og sjöunda áratugnum og á upphaf sitt í andstöðu
við veru Bandaríkjahers á landinu. Þá ortu
skáldin gjarnan um náttúruna og létu hana
koma með andmæli. Annað gott dæmi er t.d. hjá
Ólafi Jóhanni Sigurðssyni, Tvö ár, þar
sem náttúran fagnar lýðveldisstofnun í
fyrra erindi en er köld og döpur vegna Keflavíkursamningsins
1946. Þetta má einnig merkja í ljóði eftir
Einar Braga, Haustljóð á vori.
Þetta er nokkuð sem yngra fólk á stundum erfitt
með að skilja, svo margt hefur breyst síðan. En reynið
að sjá hvernig eitthvað breytist allt í einu og
ákveðin samkennd grípur um sig, gleðileg eða
sorgleg, eins og gerðist t.d. eftir fall Berlínarmúrsins
eða t.d. 11. sept. Eins var tilfinning margra þegar allt í
einu kom í ljós að herinn var kominn til að vera,
mörgum fannst það væri verið að svíkja
landið og þjóðina.
Í ljóðinu er vísun í Völuspá.
Það má hugsa sér að mælandi ljóðsins
Völuvísu eigi stutt eftir, eldri karl eða kona, og gegni
hlutverki völvunnar, vilji koma þeim skilaboðum til miðkynslóðarinnar,
foreldra, að hún eigi að skila til komandi kynslóðar,
barna og barnabarna, að það megi ekki svíkja landið.
Huldumey er landið. Og máli sínu til stuðnings vitnar
mælandinn í vættirnar og náttúruna, dverga,
álfa og blóm, en þau hafa sagt honum að enginn
megi svíkja landið, sá sem gerir það mun þjást
af samviskubiti og skammast sín fyrir verk sín er hann lítur
yfir verk sín á dauðastundu.
© Kristinn Kristjánsson
|
|
|