|
|
|
Eiríkur Páll Eiríksson
Bókmenntir um miðja öld
Módernismi 1950 / 1965 1975
Hvenær hófst tímabilið?
Oftast er miðað við 1950 þegar formbyltingin varð
í ljóðagerð með tilkomu atómskáldanna
en nútímaljóð voru farin að birtast á
ný, sjá hér að neðan um Þorpið
og Tímann og vatnið. Smásagan tók að
breytast upp úr 1950 en breytingar í skáldsagnagerð
hófust ekki að marki fyrr en eftir 1965. Hefðbundin ljóðagerð
lifði góðu lífi samhliða öllum nýjungum
í bókmenntum og raunsæissagan var í blóma
allt til 1965. Þetta minnir okkur á að skil eru ekki
skörp í bókmenntasögunni, aðeins viðmiðun.
Framhald varð á óbundinni ljóðagerð og
varð nútímaljóðið ofan á í
íslenskri ljóðlist en skeið nýju skáldsögunnar
var stutt, því lauk að mestu um miðjan áttunda
áratuginn. Það þjónar því litlum
tilgangi að festa módernismann með ártölum
en á sjötta og sjöunda áratug 20. aldar er módernisminn
áberandi bókmenntastefna á öllum sviðum
íslenskra bókmennta en aðrar bókmenntir lifa
jafnframt góðu lífi og ljóðahefðin gekk
í endurnýjun lífdaga, (sjá hér á
eftir um kafla um endurnýjun hefðarinnar í ljóðlistinni).
Skörun tímabi
Fimm íslenskir rithöfundar og skáld hafa fengið
Bókmenntaverðlaun Norðurlandaráðs. Ólafur
Jóhann Sigurðsson (1918 1988) og Snorri Hjartarson (1906
1986) voru fyrstir og eru bæði skáldin hefðbundin
ljóðskáld þótt auðvitað sé
enginn ósnortinn af straumum sinnar samtíðar hverju
sinni. Reyndar hafði Ólafur Jóhann fyrst og fremst samið
skáldsögur en fékk verðlaunin fyrir ljóðabækur
sínar. Fríða Á Sigurðardóttir (1940)
varð fyrst íslenskra skáldsagnahöfunda til að
fá þessi sömu verðlaun og mótast sögur
hennar frekar af ljóðrænum módernisma en hefðbundnu
raunsæi. Síðan hafa Einar Már Guðumundsson
(1954) og Sjón (1962) fengið verðlaunin en þeir hafa
jöfnum höndum samið lóð og skrifað skáldsögur.
Sögur þeirra má flokka á marga vegu og sýna
fjölbreytni skáldsagna síðustu ára.
Halldór Laxness fékk Nóbelsverðlaun 1955 en
hann hafði allt til þess verið raunsæishöfundur
þó breyting yrði á um síðir. Þetta
er hér nefnt til að minna á að bókmenntirnar
eru síður en svo einsleitar eftir tímabilum bókmenntasögunnar.
Hvað er módernismi?
Hugtakið hefur ekki skýra merkingu en oft er það
notað sem samheiti á mörgum ólíkum skáldskaparstefnum;
symbólisma, expressionisma og súrrealisma svo eitthvað
sé nefnt. Módernismi á rætur í iðnaðarsamfélögum
Evrópu og er nokkurs konar viðbrögð við iðnvæðingu,
örri borgamyndun og upplausn bændamenningar og í kjölfarið
fylgdi firring mannsins. Einsemd, einangrun og umkomuleysi mannsins í
óvinveittri veröld eru þess vegna algeng viðfangsefni
í móderniskum skáldverkum og hin samfélagslega
skírskotun stundum lítil, t.d. hvað snertir þjóðernishyggju
og varð slík afstaða þess valdandi að stefnan
lá undir ámæli af hálfu raunsærra róttæklinga.
Módernistar eiga það allir sameiginlegt að stefna
að upplausn hefðbundins framsetningar- og tjáningarmáta
og er formbylting atómskáldanna íslensku frá
því í byrjun sjötta áratugarins dæmi
um slíkt.
Módernismi er andóf gegn hefðbundnu raunsæi. Módernistar
telja að vanabundin málnotkun og hefðbundnar lýsingar
á raunveruleikanum eins og í raunsæisverkum
séu hættar að hafa áhrif og gefi auk þess
villandi mynd af þeim veruleika sem fólk býr við.
Sá veruleiki sem birtist í raunsæisbókmenntum
sé ekkert orðinn annað en klisjur sem hættar séu
að hafa merkingu, m.a. vegna þess að óprúttin
stjórnmálaumræða og auglýsingaskrum hafi
slæft raunverulega heimsmynd manna og gefi þá fölsku
mynd af heiminum að veruleikinn sé tiltölulega einfaldur
og sameiginlegur öllum venjulegum mönnum. Staðreyndin sé
sú að tilveran sé flókin og torræð
og mynd hennar birtist hverjum einstaklingi á sinn hátt
í orðum, myndum og ímyndun. Tungumál módernískra
verka er því oft flókið og reynir á þanþol
orðanna, en líka myndrænt og grunnkveikjuríkt
og krefur lesandann um einstaklingsbundna túlkun. Tungumálið
er flókið m.a. til þess að lesandinn sé ekki
mataður á klisjum og kunnuglegum myndum úr stöðluðum
reynsluheimi heldur örvist til sjálfstæðrar hugsunar
í eigin tilveru. Tvíræðni máls eða
margræðni eru algengari í módernum ljóðum
en í eldri kvæðum og margslungin merking orðanna
er aðal módernra ljóða þar sem málbeiting
miðar að því að koma á óvart með
óvæntum orðatengslum og setningasamböndum
orð, persónur eða atburðir koma fyrir í framandi
umhverfi eða í fáránlegu samhengi.
N ýjungar í ljóðagerð
Í kaflanum um Nýrómantík og nýjungar
í byrjun aldar var á það minnst að nokkur
skáld hafi verið farin að víkja frá hefðinni
í íslenskri ljóðlist og reyna fyrir sér
á vettvangi módernískra ljóða. Það
var líka sagt í kaflanum um raunsæi að í
uppafi raunsæisskeiðsins upp úr 1930 hafi komið bakslag
í þær tilraunir. En um miðjan fimmta áratuginn
hófst módernískur skáldskapur til vegs á
ný og nútímaljóðið hélt innreið
sína í íslenskar bókmenntir af fullum þunga.
Ljóðabókin Þorpið eftir Jón
úr Vör (1917 2000) frá 1946 boðaði upphaf
þess sem í vændum var. Tíminn og vatnið
eftir Stein Steinarr (1908 1958) fylgdi svo í kjölfarið
1948. Verður nú stuttlega fjallað um þessar tímamótabækur
í íslenskri ljóðlist. Allir góðir
nemendur lesa þessi verk á bókasafni síns góða
skóla.
Þorpið
Ljóðabókin Þorpið sem út
kom 1946 eftir Jón úr Vör ber ekki með sér
mörg þau einkenni sem kennd eru við módernisma.
Þar var samt á afdrifaríkan hátt vikið
frá venju kynslóðanna í ljóðagerð.
Sú nýjung sem fram kom með Þorpinu fólst
í formbreytingunni hinu einfalda, óbundna ljóðformi.
Skáldið sprengir af sér þröngan stakk hefðbundins
íslensks ljóðforms sem sumum þótti á
þessum tímum setja mönnum svo strangar skorður að
ljóðin nánast ortu sig sjálf svo að öll
hugsun og orðaval væru þrælbundin á klafa
ríms og stuðla og hrynjandin ófrjáls og háttbundin.
Öðrum þótti bragbreytingarnar svik við íslenska
þjóðrækni og menningararf stuðlanna
þrískiptu grein. Þorpið mun vera fyrsta safn óbundinna
ljóða útgefið á Íslandi. Þorpið
er bernskustöðvar skáldsins vestur við Patreksfjörð.
Hann lýsir mannlífi þar á uppvaxtarárum
sínum, tímum kreppu og sárafátæktar.
Mælandinn í Þorpinu er oft eldri maður sem rifjar
upp æsku sína í sjávarþorpi þar
sem hann ólst upp hjá fóstra sínum og ávarpar
hann sitt yngra sjálf með persónufornafninu þú.
Hversdagsleikinn er ráðandi. Fólkið býr við
bág kjör, stritar, en yfir lífinu er ákveðin
hógværð, fegurð og virðing. Það þótti
ekki skáldlegt yrkisefni í þann tíma.
Í Þorpinu stendur tíminn kyrr það
er heill heimur þar sem gamalt gildismat stendur traust og
óhaggað þó að ýmsar óveðursblikur
hafi ógnað lífi manna sem höfðu marga fjöruna
sopið. Ég held að mætti kalla skáldsýn
höfundarins ljóðrænt raunsæi og heimþrá
hans til annars og betri tíma eins konar flótta frá
fánýtishyggju eða á stundum fáránleika
samtímans. Þegar trúin á tilgang lífsins
og guðlega forsjón á í vök að verjast
þá er þorp bernskunnar í huga skáldsins
griðastaður í öngþveiti og glundroða heimsins
tryggur staður í tilvistarvanda.
Sá búningur sem Jón hefur valið ljóðunum
í Þorpinu er einkar vel við hæfi. Látlaus,
einfaldur og rökrænn er frásagnarmátinn, angurvær
og stundum ljúfsár. Orðin koma til dyranna eins og þau
eru klædd án viðhafnar en full af innileika og hlýju
í viðmóti. Þannig tengist rökleg frásögnin,
laus við torræðni myndmáls, fornri hefð en mikil
breyting ef ekki bylting hefur orðið á ytra formi sem hlýtur
að vera samofið efninu og ekki svo lítill þáttur
af tjáningu skáldsins. Þorpið er sú ljóðabók
sem oftast hefur verið gefin út á Íslandi.
Tíminn og vatnið
Kvæðið Tíminn og vatnið var ort á
fimmta áratug aldarinnar og kom út fyrst árið
1948 eins og fyrr segir. Það þykir hefja til öndvegis
á ný nútímaljóðið á
Íslandi eftir hnignun þess á raunsæisskeiðinu
eftir 1930. Í kjölfar þessa ljóðs sigldu
ljóð atómskáldanna sem mest bar á milli
1950 60.
Þrátt fyrir nútímalegt yfirbragð myndmáls
og stílbragða hefur kvæðið mörg hefðbundin
einkenni. Það er ort undir þekktum bragarhætti,
stuðlar eru víðast og hrynjandi er yfirleitt skipuleg.
Rím er nokkuð reglulegt, þó eru ljóð
án ríms.
Hin nútímalegu einkenni ljóðsins eru mörg
og ber þar hæst hinar torskildu myndir þess en í
myndbyggingu þess og frumlegum stílbrögðum felast
nútímaleg einkenni ljóðsins.
Ljóðið höfðar fremur til skynjunar en skilnings.
Það vekur tilfinningar og bregður upp myndum sem skírskota
til skynjunar, tilfinninga og hugsýna. Það hvarflar að
lesanda að markvisst sé stefnt að því að
rugla skilning hans, skáldið sér hljóð og
heyrir sýnir, huglægt er hlutgert og málað táknrænum
litum, draumar og sýnir dragast inn í veruleika og dulheima
yrkisefnisins. Áreitin eru brengluð: myrkur berst mjúkum
hlátri, rödd flýgur. Lesandinn þarf því
að lesa ljóðið opnum huga og reyna að skynja þá
ljóðrænu veröld sem í því býr,
leyfa sér að hrífast af leiftrandi myndum þess,
frumlegri og frjórri hugsun, skáldlegri orðsmíð
og takast á við krefjandi túlkun sem ögrar og hrífur
í senn. Þetta ljóð hefur verið mörgum
heillandi ráðgáta, uppspretta og aflvaki þeirrar
vímusælu hrifningar sem listaverk vekur. Ljóðið
má ekki lesa með það í huga að hægt
sé að skilja og endursegja efni þess á hversdagslegu
máli. Margt bendir til að kvæðið sé að
hluta ástarljóð.
Atómskáld og formbylting
Það er ungu fólki lítt skiljanlegt í
dag að um miðja öldina skuli hafa verið háværar
deilur í þjóðfélaginu um hvort skáld
mættu leyfa sé að yrkja ljóð sem ekki væru
bundin af bragreglum íslenskrar ljóðahefðar. Slíkt
væri óhugsandi í dag, ljóðið hefur
ekki þann sess í vitund okkar að það skaki
þjóðlífið þótt ort sé
óvenjulega. En ef hugsað er til þess að ljóðið
var eitt helsta áróðurstækið í sjálfstæðisbaráttunni
og það eina sem þjóðin átti á
myrkum tímum í sögu hennar voru bókmenntir verður
kannski skiljanlegra að umræða um ljóðform hafi
hrært tilfinningar manna.
Orðið atómskáld var fyrst notað 1950 um hóp
ungskálda sem ortu óbundin ljóð. Orðið
atómskáldin varupphaflega uppnefni. Í Atómstöðinni
eftir Laxness koma fyrir undarleg skáld sem nefnast atómskáld.
Andstæðingar breytinga í ljóðagerð gripu
það á lofti og uppnefndu ungu skáldin með
þessu orði. Á seinni árum hefur þetta orðið
hlutlaust orð, bókmenntalegt hugtak um ákveðin hóp.
Slík tilvik eru alvanaleg úr listasögunni, þannig
voru barokk og impressíónisti skammaryrði til að
byrja með.
Atómskáldin voru: Hannes Sigfússon (1922
1997), Einar Bragi (1921), Stefán Hörður Grímsson
(1919 2002), Jón Óskar (1921 1998), Sigfús
Daðason (1928 1996), Elías Mar (1924) og Jónas
Svafár (1925). Skáld þessi héldu hópinn
og gáfu út tímarit sem hét Birtingur
og kynntu þar sjónarmið sín til lista og bókmennta
og birtu eigin verk og annara sem féllu að þeirri listastefnu
sem tímaritið boðaði en hér er átt við
módernismann. Nokkur skáld og listamenn önnur en hér
voru talin komu við sögu Birtings, þ.á.m.
Thor Vilhjálmsson (1925). Birtingur kom út á
árunum 1955 1968.
Viðhorf til yrkisefnisins
Atómskáldin voru ekki ósnortin af atburðum
erlendis: kjarnorkusprengjan var orðin til, kalda stríðið
skall á milli stórveldanna Sovétríkjanna og
Bandaríkjamanna og skipti þjóðum í fylkingar.
Styrjöld geisaði í Kóreu. Indókína,
síðar Víetnam, varð vettvangur langvinnar styrjaldar,
deilur voru um yfirráð Súesskurðarins og Ungverjar
reyndu misheppnaða uppreisn gegn Sovétvaldinu 1956. Atómskáldin
finna til vanmáttar síns og einsemdar í þessum
fjandsamlega heimi og lýsa því m.a. í ljóðum
sínum. Í stað hvatningar raunsæisskálda
um aðgerðir gegn óvinveittum öflum kemur nú
lýsing á vanmætti og einmanaleika í veröld
sem fer sínu fram. Þetta má engan veginn skoða
sem tæmandi um yrkisefni atómskálda, því
fer fjarri, og þau hafa ekki einkarétt á yrkisefninu
heldur.
Einkenni nútímaljóða
Áður hefur verið minnst nokkuð á einkenni
nútímaljóða og skal það að nokkru
endurtekið hér. Nútímaljóð eru óbundin
að hefðbundnum brageinkennum, ljóðstafir, hrynjandi
og rím lýtur ekki bragreglum. Nútímaljóð
er knappt og hverfist oft um eina ljóðmynd en
einnig er algengt að hver ljóðmyndin reki aðra
og samhengi oft óljóst milli þeirra mynda sem
brugðið er upp en stefnt er að skynjun heildarinnar úr
tvístruðum myndum. Orðin vísa oft út fyrir
hefðbundið merkingarsvið sitt, setningaskipan er óvenjuleg
og greinarmerki og stórir stafir ekki samkvæmt skólastafsetningu.
Ljóðmyndin er eins og sagði í kaflanum um
Nýjungar í byrjun aldar helsta formeinkenni nútímaljóða.
Nútímaljóð beita vísunum í
annan skáldskap og tákn eru algeng. Lesendur verða
oft að túlka ljóðin, þau eru torskilinn
og kalla hinn góða lesanda til átaka við efni sitt
til skilnings.
Nýja skáldsagan
Hræringar þær sem urðu í ljóðlistinni
um 1950 eiga sér ekki samsvörun í skáldsagnagerð
fyrr en kemur fram undir 1965 þó vart hafi verið markvissra
tilrauna til endurnýjunar smásögunnar áratuginn
á undan. Það eru skáldin Guðbergur Bergsson
(1932), Svava Jakobsdóttir (1930) og Thor Vilhjálmsson (1925)
sem setja sterkan svip á þessa tegund skáldsagna.
Nýja skáldsagan er andóf gegn hefðbundnu raunsæi
sem verið hafði við lýði í íslenskum
bókmenntum áratugum saman. Svava Jakobsdóttir hefur
sagt að hefðbundið raunsæi fleyti fram vanabundnum hugsunum
og hugmyndum um lífið og raunveruleikann. Í nýju
skáldsögunni er það því önnur
nálgun á veruleikanum sem að er stefnt með virkri
þátttöku lesanda. Þetta sjónarmið verður
skiljanlegt þegar lesin er smásagan Í draumi sérhvers
manns þó skýrari merki séu í eldri
sögum eftir Svövu.
Frásagnaraðferðin
Frásagnarmáti nýju skáldsögunnar
einkennist af því að í stað þess að
söguhöfundur bregði upp hefðbundnum raunsæismyndum
hversdagslífsins á einfaldan hátt fyrir hugskotssjónum
lesanda birtist á síðum nýsögunnar myndræn
upplifun þeirrar lífsreynslu sem aðalpersónan
upplifir með öllum þeim skarkala og truflun sem fylgir
áreitum venjulegs lífs. Tal manna og orðræður
eru út og suður eins og í raunveruleikanum.
Í sumum sögum er sjónarhornið nútíðar
eins og í kvikmynd, hefðbundinn söguþráður
víkur en í hans stað koma myndir, klippmyndir, sem hugur
sögupersónu hefur skynjað en birting þeirra þarf
hvorki að vera rökvís né í tímaröð.
Þær tilfinningar og reynsla sem myndirnar birta er lesandanum
ætlað að túlka á sinn hátt því
höfundar vilja forðast hinn klisjukennda heim sameiginlegrar
reynslu.
Í öðrum sögum er söguramminn raunsæilegur
en atburðir þeir sem verða á annars raunsæju
sögusviði taka á sig mynd fáranleikans og er það
eitt helsta einkenni þessara skáldsagna að setja fram
atburði hversdagslífsins á fjarstæðukenndan
hátt. Þessum frásagnarmáta er ætlað
að vekja til umhugsunar um firringu mannsins eða stöðnun
hans, gera vanabundin fyrirbæri framandleg þannig að lesendur
upplifi sterkar en ella firringu sögupersóna og kannski sína
eigin. Firring er hugtak sem notað er um einsemd, umkomuleysi
og smæð mannsins í fjandsamlegu umhverfi. Dæmi
um slíkar sögur er t.d. Kona með spegil eftir Svövu
Jakobsdóttur en í Kristnihaldi undir Jökli eftir
Laxness jaðrar fáránleikinn við skopstælingu
á nýju skáldsögunni.
Smásagan
Í smásagnagerð verður vart breytinga upp úr
1950 og helst sú breyting í hendur við breytingar á
ljóðforminu. Sögurnar urðu myndrænni og meira
um stíltilþrif sem minna á ljóðmál.
Hinn boðandi tónn raunsæisins vék fyrir frjálsu
flugi ímyndunarinnar og sögurnar snúast meira um hugarástand
og sálarlíf sögupersónu en lýsingu á
stéttarlegri stöðu hennar. Saga Ástu Sigurðardóttur
(1930 1972) Gatan í rignngu gæti flokkast
undir þessa tegund smásögu. Við fylgjumst með
upplifun sögumanns sem er utangarðs en upplifir lífið,
ástand sitt og samborgara gegnum huga sinn á myndrænan
hátt og mikið flæði er á hugsuninni. Hér
er líka vert að horfa á fyrstu bækur Thors Vilhjálmssonar,
hvernig hann reynir að að lýsa stundurtætturm heimi
í gegnum smámyndir, ýmist ljóðum, ferðasögum
eða smásögum. Og ekki má gleyma Geir Kristjánssyni
(1923-1991) sem skrifaði eitt smásagnasafn, fullt af angist
og firringu.
Endurnýjun hefðarinnar
Það er oft sagt að þeir sem kunni lögmál
einhverrar listgreinar, hafi skólast í klassískri
aðferðafræði greinarinnar, séu best til þess
fallnir að brjóta lögmálin og rjúfa hefðina.
Upp úr slíkum stílbrotum spretta oft ný listaverk,
með nýjum efnistökum og nýrri hugsun en jafnframt
má finna rætur í hefðinni. Þegar slíkt
gerist sjá menn dæmi um líf og endurnýjunarmátt
listgreinarinnar. Þannig er þetta í íslenskri
ljóðlist og kannski eru ljóð Hannesar Péturssonar
(1931) mörg hver dæmi um slíkt líf ljóðlistarinnar.
Hann gaf út sína fyrstu bók árið 1955
og þar má sjá dæmi um hvernig hefðin og
nútíminn kallast á í mörgum ljóðum.
Snorri Hjartarson er líka gott dæmi um skáld sem sameinar
hið gamla og hið nýja og síðast en ekki síst
bera að nefna Þorstein frá Hamri sem ungur vakti athygli
fyrir samspil hefðar og nýjunga.
© Eiríkur Páll Eiríksson
|
|
|