|
|
|
Eiríkur Páll Eiríksson
Bókmenntir í byrjun aldar
Nýrómantík og nýjungar
Aldamótin
Við aldamót tíðkast að líta um öxl
en einkum fram á veg. Oft kemur það í hlut skálda
að vera sjáendur framtíðar af innsæi og spádómsgáfu.
Sú var og raunin um aldamótin 1900 og eru kvæði
skáldanna Einars Benediktssonar (1884 1940) og Hannesar
Hafstein (1861 1922) ágætt dæmi um þær
vonir sem menn gerðu sér um þjóðlífið
á komandi öld, þeirri 20. Þá ortu mörg
skáld aldamótaljóð en önnur raun varð
á um nýliðin aldamót, það vitnar um
breytta stöðu ljóðsins í þjóðlífinu
um okkar daga.
Einar Ben 15: Aldamót, Til fánans
Aldamótaskáldin
Þegar öldin 20. hélt innreið sína var raunsæisstefnan
sú bókmenntastefna sem mest bar á. Verðandimenn,
þeir Gestur Pálsson (1852 1891), Einar H. Kvaran (1859
1938) og Hannes Hafstein höfðu í fyrstu kynnt markmið
stefnunnar en upp úr aldamótunum 1900 voru mest áberandi
sagnaskáldin Jón Trausti (1873 1918), Þorgils
gjallandi (1851 1915) og Einar H. Kvaran sem voru raunsæishöfundar
og skrifuðu allir skáldsögur en Þorsteinn Erlingsson
(1858 1914) og Stephan G. Stephansson (1853 1927) voru kunnir
fulltrúar raunsærrar ljóðlistar. En brátt
leið að því að annarra viðhorfa gætti
í bókmenntum.
Jón Traust 37: Anna frá Stóru-Borg
Nýrómantík og raunsæi
Þegar nýrómantískra viðhorfa tók
að gæta litu raunsæismenn á það sem flótta
frá raunveruleika og meinsemdum þjóðfélags
en nýrómantíkerar litu á sín bókmenntaviðhorf
sem lausn frá hversdagsleikanum. Nýrómantísk
skáld setja lýsingu á einstaklingsbundinni persónulegri
upplifun á oddinn og ljóð þeirra eru oft innhverf
með rætur í sálarlífi manneskjunnar, skáldin
varðar lítt um reynslu fjöldans og reyna ekki að hafa
þjóðfélagsleg áhrif, gagnstætt raunsæismönnum
sem töldu það hlutverk sitt að lækna mannfélagsmeinin
og skrifuðu verk sín í þágu málstaðarins
oft og tíðum. Nýrómantísk skáld
aftur á móti hrífast af hinu dulúðuga
og ómeðvitaða í mannssálinni og lýsa
því á ljóðrænan hátt. Þau
taka hið innra sjálf til rannsóknar af sama ákafa
og raunsæismenn rannsökuðu ytri veruleika.
Einkenni nýrómantíkur
Einkenni nýrómantíkur eru mörg. Áberandi
einkenni í nýrómantískum ljóðum
eru draumar, vonir og þrár sem á
stundum uppfyllast ekki. Skáldin dáðu æskuna
en skelfdust elli og stundum voru þau gagntekin dauðabeyg
og í mörgum kvæðum fær nóttin
ákveðið táknrænt hlutverk. Ástin
fær sinn sess í hugarheimi skáldanna en hún
er upphafin og ósnertanleg og veldur sælli
þjáningu á þann hátt, sumar konur verða
þó femme fatale fulltrúar hinnar tortímandi
ástar. Nietzsche hafði boðað að guð væri
dauður og því fylgdi rótleysi, tilgangsleysi
lífsins var skelfilegt og heimsharmur gagntók
skáldin. Þess vegna er þunglyndislegur blær
oft yfir ljóðum þeirra en jafnframt áköf
löngun til að njóta alls á meðan notið
verður og birtist það í lífsdýrkun
og nautnahyggju og bóhemísku líferni.
Geðsveiflur eru líka tíðar í verkum
skáldanna og sveiflast þau frá dýpsta þunglyndi
til hæða oflætis. Ofurmennisdýrkun og vegsömun
hetjunnar skipar sinn þátt í hugarheimi skáldanna,
þó ekki allra. Hinn innsæi snillingur var afsprengi
ofurmennisdýrkunar.
Þegar kom fram undir 1920 komu fram skáld sem breyttu ásýnd
nýrómantíkur frá því sem verið
hafði í upphafi. Í stað þess að yrkja
um persónulega einstaka upplifun, ortu þau um hina sammannlegu
reynslu sem allir gátu öðlast hlutdeild í og þekkt
sjálfan sig í ljóðinu. Hér er átt
við hina ljúfsáru ást og hinn tregafulla
söknuð, óhamda lífsnautn á beiskum
sem sælum stundum. Þessi kvæði urðu einhver
vinsælustu kvæði sem þjóðin hefur eignast
og vinsældir skáldanna eftir því. Davíð
Stefánsson frá Fagraskógi (1895 1964), Stefán
frá Hvítadal (1887 1933) og síðar Tómas
Guðmundsson (1901 1983) sungu sig inn í hjörtu
þjóðarinnar og eru þar enn. Það gat jafnvel
orðið sælt að vera fátækur í kvæði
og söng, einkum ef ljóðaunnendur voru örlítið
hreifir og stutt í tárin. Mörg þessara ljóða
eru vinsælir dægurlagatextar. Nýrómantíkin
í höndum þessara skálda varð lífseigasta
bókmenntastefna á Íslandi og gætti samhliða
öðrum stefnum langt fram eftir 20. öld.
Jóhann Gunnar Sigurðsson 24: Á útmánuðum,
Samtal, Kveðið í gljúfrum, Óráð
Jóhann Sigurjónsson 30: Strax eða aldrei
Hulda (19): Haukruinn
Stefán frá Hvítadal 45: Hún kyssti mig, Vorsól
Davíð Stefánsson 48: Komdu, Krummi, Óráð,
Konan sem kyndir ofninn minn
Tómas Guðmundsson 69: Jón Thoroddsen, Ég leitaði
blárra blóma, Frá liðnu vori
Guðmundur Böðvarsson 123: Rauði steinninn, Kyssti
mig sól
Mál og mynd í ljóðum nýrómantíkera
Höfnun raunsæis birtist ekki aðeins í breyttum lífsskoðunum,
ljóðformið tók breytingum. Nýrómantísku
skáldin voru ákaflega listfeng og gerðu miklar kröfur
um fagurt mál og vandað sem fagurkerum sæmir. Nýrómantísk
skáld gerðu þá kröfu að formið skyldi
vera óaðfinnanlegt, efni og form skyldi mynda fagra heild.
Skáldaleyfi og barningur rímsins vegna var litið óhýru
auga. Skáldin notuðu hina fáguðu og meitluðu
ljóðmynd af miklu listfengi og smátt og smátt
hefur orðið svo að ljóðmyndin með
hjálp myndhverfingingar - hefur orðið helsta
einkenni óbundinna nútímaljóða og má
m.a. rekja það til áhrifa þessara skálda.
Kvæði Jóhanns Sigurjónssonar (1880 1919)
um Jónas Hallgrímsson er dæmi um þessa
tegund ljóðlistar
Dregnar eru litmjúkar
dauðarósir
á hrungjörn lauf
í haustskógi.
Svo voru þínir dagar
sjúkir en fagrir,
þú óskabarn
ógæfunnar.
Í mörgum kvæðum er táknræn
merking orðanna áberandi og oftar en ekki þarf að
túlka kvæðin í ljósi tákna þeirra.
Algeng tákn í nýrómantískum skáldskap
eru, draumalandið, hrundar hallir, sokkin skip
og fuglar sem eru auðvitað tákn frelsis. Haust
og nótt skírskota til óumflýjanlegra
endaloka mannsins en vorið er tákn lífs og krafta.
Litir hafa og táknræna merkingu. Táknrænn
skáldskapur er flokkaður til táknsæisstefnu
/ symbólisma og gætir þessarar stefnu innan nýrómantíkur.
Íslensku nýrómantíkerarnir voru mótaðir
af íslenskri ljóðahefð og eru flest kvæði
þeirra hefðbundin að formi en í ljóðum
þeirra er að finna merkilega viðleitni til formbyltingar
í anda nútímaljóða og verður um það
fjallað hér á eftir.
Jóhann Sigurjónsson 30: Bikarinn
Frjálst ljóðform
Hefðbundin ljóð eru bundin af ljóðstöfum,
rími og hrynjandi en nútímaljóðið
hafnar þessari skyldubundnu bindingu bragfræðinnar. Tvennskonar
óbundin ljóð eru algengust; prósaljóð
og fríljóð. Prósaljóð er braglaust
og sett fram eins og um laust, óbundið mál væri
að ræða en í þeim eru ljóðræn
stílbrögð og skáldlegar vísanir og orðfæri.
Fríljóð hafa óreglulegan bragarhátt
og hrynjandi, ljóðstafir eru óreglulegir en ljóðræn
stílbrögð og myndmál einkenna formið.
Óbundin ljóð er að finna í ýmsum bókmenntastefnum.
Únglíngurinn í skóginum frá
1925 eftir Laxness (1902 1998) er oft tekið sem dæmi
um expressjónískt kvæði. Höfundi kvæðisins
farast svo orð um expressjónisma og er auðvelt að
heimfæra þau upp á kvæðið.
Expressjónískum skáldskap er fremur
ætlað að valda hughrifum fyrir hreims sakir og hljómrænnar
notkunar orðanna en gefa einhverja rétta efnislausn.
Höfundur hefur einnig sagst hafa ort kvæðið
undir áhrifum frá súrrealískum höfundum.
Kvæðið féll í grýtta jörð
hjá aðdáendum íslenskrar ljóðahefðar.
Súrrealismi einkennist annars mest af ósamstæðum
myndum sem raðað er saman á fáránlegan hátt
að því er virðist við fyrstu sýn.
Sigurður Nordal 54: Hel (brot úr kvæði)
Hulda 18: Fuglinn í fjörunni (prósaljóð)
Sigríður Einars 91: Nótt (prósaljóð)
Halldór Laxness 74: Unglingurinn í skóginum, Vefarinn
mikli (enginn texti)
Nýjungar í ljóðagerð
Þó að aldamótaskáldin væru ljóðahefðinni
trú má finna dæmi í ljóðum þeirra
um nútímaljóð eða óbundin ljóð.
Kvæðið Sorg eftir Jóhann Sigurjónsson
er dæmi um fríljóð og of nefnt fyrsta íslenska
nútímaljóðið, það er ort fyrir
1910. Það birtist fyrst að höfundi látnum árið
1927. Kvæðið lætur í ljós persónulegan
harm sem snýst í heimshryggð og víða, almenna
skírskotun. Jóhann er höfundur leikritanna Fjalla-Eyvindur
og Galdra-Loftur og var á sínum tíma þekkt
skáld á Norðurlöndum.
Skáldkonan Hulda sem hét Unnur Benediktsdóttir Bjarklind
(1881 1946) er einn helsti upphafsmaður að ljóðrænum
prósa hér á landi. Hún var ákaflega
málsnjöll og bragviss, endurskóp bragarhætti
og bjó til nýja. Hún endurnýjaði og endurvakti
þuluformið og fetuðu önnur skáld hennar slóð.
Hún notaði vísanir í eldri skáldskap sem
markvisst stílbragð en það er einkenni á nútímaljóðum.
Hún var og óhrædd við að lýsa ástríðum
sínum og varð fyrst til að lýsa í ljóðum
kvenlegum kenndum á opinskáan hátt. Hulda orti annað
tveggja verðlaunakvæða lýðveldishátíðarinnar
1944, Hver á sér fegra föðurland.
Með nýrómantíkinni kemur nýr tónn
inn í íslenska ljóðagerð. Þótt
form ljóðanna sé oftast hefðbundið eru efnistök
og hugblær með öðrum hætti en í hinni
gömlu rómantík. Stefnan er dulúðugri, tilfinningaríkari
og hamslausari en hin eldri rómantík og hin innhverfa persónulega
tjáning samfara táknsæi sem gerir kröfu um túlkun
dregur skörp skil mill hennar og rómantíkur þó
að viðfangsefnin séu skyld. Kvæði
frá byrjun 20. aldar bera því vitni að formbreyting
er í deiglunni þótt enn séu þau flest
hefðbundin að formi en ljóðmyndin verður smátt
og smátt helsta brageinkenni nútímaljóða.
Flugur Jóns Thoroddsen (1898 1924) frá 1924
er fyrsta óhefðbundna ljóðabókin sem kom
út á Íslandi.
Hulda 18: Ljáðu mér vængi
(þula)
Jóhann Sigurjónsson 30: Sorg
Jóhann Jónsson 72: Söknuður
Jón Thoroddsen 56: Kvenmaður, Promeþevus bundinn
Nýir rithöfundar ný skáldverk
Þegar kom fram á 3. áratug aldarinnar komu út
tvær bækur er vöktu athygli og deilur. Hér er
átt við Vefarann mikla frá Kasmír eftir
Halldór Laxness og Bréf til Láru (1924) eftir
Þórberg Þórðarson (1889 1974). Báðir
þessir höfundar höfnuðu nýrómantískri
lífssýn. Þórbergur var kommúnískur
þjóðfélagsgagnrýnandi en Laxness var þá
kaþólskur og leitaði nýrra leiða með kynnum
af evrópskum bókmenntum. Með útgáfu þessara
bóka verða viss tímamót í efnistökum
íslenskra rithöfunda. Hinn gamli tími sveitasögunnar
var að baki og tími borgarmenningarinnar rann upp. Þegar
Vefarinn mikli kom út 1927 komst einn ritdómaranna
svo að orði: Loksins! Loksins! Um það sem
loksins var orðið má lesa í samnefndum ritdómi
á vefnum Laxnessvefnum gljufrasteinn.is (undir umsagnir). Gunnar
Gunnarsson (1889 1975) skrifaði sína nú kunnustu
bók Fjallkirkjuna á dönsku á
árunum 1923 1928 en íslensk þýðing
kom 1941. Hann var þá orðinn kunnur höfundur í
Danmörku og víðar í Evrópu eftir útkomu
Sögu Borgarættarinnar (1912 1914) og hafði
skrifað um tilfinningaþrungin átök góðborgara
um sjálfan tilverugrundvöllinn í sögunni Sælir
eru einfaldir (1920). Hið háborgaralega umhverfi sögunnar
er sérstakt ef hafðar eru í huga hinar eldri skáldsögur
íslenskar, raunsæissögur aldamótaáranna.
Gunnar Gunnarsson hefur því miður enn sem komið er
ljósari sess í danskri bókmenntasögu en íslenskri.
Hann lauk glæstum rithöfundarferli sínum skömmu
eftir 1930.
Þriðji áratugur aldarinnar var afar frjór í
íslenskum skáldskap þegar allt sem segir hér
að framan er dregið saman en brátt dró til þess
að nýjar hugmyndir ryddu sér til rúms í
bókmenntunum með eftirminnilegum hætti.
Þórbergur Þórðarson
62: Bréf til Láru
Gunnar Gunnarsson 135: Fjallkirkjan (brot úr skáldsögu)
© Eiríkur Páll Eiríksson
|
|
|