Samtíđarsögur
fjalla um menn og viđburđi í samtíđ höfunda. Oftast er ţetta hugtak látiđ
ná yfir biskupasögur og Sturlungu.
Biskupasögur
eru merkilegar sögulegar heimildir ţó svo ađ ţćr dragi taum biskupanna og kirkjunnar. Sögur af
biskupum voru skráđar frá ţví um 1200 fram um miđja 14. öld. Venja er ađ
flokka sögur af biskupum sem eina heild ţó ţćr séu í raun og veru afar ólíkar.
Annars vegar eru ćvisögur
ţar sem greint er frá helstu ćviatriđum biskupa og framlagi ţeirra til
kirkjustjórnar. Hins vegar helgisögur,
lífssögur dýrlinga, samdar til ađ helgi ţeirra yrđi lögtekin á alţingi.
Ćvisögur
Elst
ćvisagna er Hungurvaka sem segir
sögu fimm fyrstu Skálholtsbiskupa, frá Ísleifi Gissurarsyni, sem vígđur var biskup 1056, til Klćngs Ţorsteinssonar sem lést1176..
Nafniđ kemur frá höfundi, hann telur ritiđ muni
ađ loknum lestri hafa vakiđ međ lesendum hungur eftir meiri fróđleik um ţá
merkismenn sem sagt er frá. Nćst ađ aldri er saga Páls biskups Jónssonar,
biskup 1195–1211.
Páll tók viđ af Ţorláki helga 1178–1193 sem
biskup og bođar ritiđ hófsamari kirkjustjórn en Ţorlákur hafđi stundađ.
Yngri sögur eru Árna saga biskups Ţorlákssonar (Stađa-Árna)
en hann var biskup í Skálholti 1269–1298 og
Guđmundar saga biskups Arasonar (Guđmundur góđi biskup 1203-1237) og Lárentínusar saga en ţeir
voru biskupar ađ Hólum. Árna saga og Lárentínusar saga eru ítarlegustu
ritin um ţau tímabil sem ţau taka til. Einnig er eftir tekiđ hve vel
skrifuđ Lárentínusar saga er, hann var biskup 1324–1331. Biskupasögur ná yfir langt
tímabil og eru merkilegur hluti íslenskrar sagnritunar.
Helgisögur
Helgisögur
eru upphafnar lífssögur dýrlinga. Í lok 12. aldar eignuđust Íslendingar
fyrsta dýrling sinn, Ţorlák helga Ţorláksson. Bein hans voru tekin upp 1198
og ári síđar var messa hans, 23. desember, lögtekin á alţingi, Ţorláksmessa. Á sama ári var einnig
lögtekin Jóns messa Ögmundssonar. Til eru sögur ţeirra beggja, Ţorláks saga
helga og Jóns
saga helga, báđar í ţremur gerđum, ţćr elstu
líklega samdar stuttu eftir upptöku beina ţeirra. Í Jóns sögu er ađ finna
elstu ţjóđsögur af Sćmundi fróđa. Frá 14. öld er
síđan helgisaga Guđmundar biskups Arasonar, einnig til í ţremur gerđum.
Helgisögur
skiptast í tvo helminga. Sá fyrri er um jarđneskt líf dýrlingsins, hinn síđari
um líf hans í jarteinum eftir dauđann (himneskt líf). Síđari hlutinn,
jarteinakaflinn, veitir oft merkilegar upplýsingar um líf almennings sem
ekki koma fram í öđrum ritum frá ţessum tíma. Jarteinabćkur Ţorláks biskups geyma frásagnir af jarteinum =
máttarverkum
/ kraftaverkum sem urđu fyrir
tilstuđlan og árnađarorđ Ţorláks biskups og ţökkuđ guđi. Nálćgt fjórđungur
af ţessum frásögnum varđar búpening og búskap og meira en ţriđjungur
lćkningu af mannanna meinum, fjórar snúa ađ
ferjusiglingum, tvćr ađ ölbruggun, tvisvar kemst fólk frá drukknun og
nokkrar varđa týnda hluti. Ţessar bćkur urđu ţrjár alls.
Byggt á:
Hugtök og heiti í bókmenntafrćđi.
1983. Ritstjóri Jakob Benediktsson. Bókmenntafrćđistofnun HÍ, Mál og
menning, Reykjavík.
Guđrún Nordal. 1992. „Sagnarit um innlend
efni. – Sturlunga saga.“ Íslensk bókmenntasaga 1, bls. 309 – 344.
Ritstj. Vésteinn Ólason. Mál og menning, Reykjavík.
Sverrir Tómasson. 1992. „Ćvisögur
biskupa.“ Íslensk bókmenntasaga 1, bls. 345 – 357. Ritstj. Vésteinn
Ólason. Mál og menning, Reykjavík.
—. 1992. „Játarasögur“ Íslensk
bókmenntasaga 1, bls. 467 – 479. Ritstj. Vésteinn Ólason Mál og
menning, Reykjavík.
© Kristinn Kristjánsson
|