Ísl 303

Fjölbrautaskólinn við Ármúla

 

Sagnaritun

heim.gif (185 bytes)

 

Sú hefð hefur lengi ríkt að flokka íslenskar fornbókmenntir eftir efni þeirra.

 

 


kong.jpg (17845 bytes)

Konungasögur
Konungasögur eru þær sögur kallaðar sem fjalla um norræna konunga og jarla frá upphafi og fram á 13. öld. Sögurnar voru samdar á 12. og 13. öld. Þær elstu voru skrifaðar á latínu en seinna voru þær samdar á íslensku.

 

Þrjár elstu sögurnar eru glataðar en þær eru taldar hafa verið rit Sæmundar fróða í Odda sem fjallaði í stuttu máli um Noregskonunga á tímabilinu frá 850 til 1047, Konunga ævi eftir Ara fróða Þorgilsson og Hryggjarstykki eftir Eirík Oddsson.

 

Rit samin í Noregi
Þá hafa varðveist tvö rit á latínu skrifuð í Noregi. Annað þeirra heitir Historia de antiquitate regum Norwagiensium og er sagt vera eftir Theodricus munk en að öðru leyti er lítið vitað um höfundinn. Vitað er að hann studdist við íslenska heimildarmenn. Hitt ritið nefnist Historia Norwegiae og eru skiptar skoðanir um aldur þess og uppruna. Einnig er til rit á norrænu sem kallast Ágrip. Það er samið í Noregi og er mjög ágripskennt eins og nafnið gefur til kynna. Það er talið samið í Noregi í lok 12. aldar en eina handritið sem varðveist hefur er íslenskt. Fjórða ritið sem samið er í Noregi og telst til konungasagna er Fagurskinna og er líklega samið nálægt 1220. Það nær yfir sama tímabil og Ágrip eða frá ríkisstjórnarárum Hálfdanar svarta fram til 1177.

 

Snorri Sturluson og aðrir íslenskir höfundar konungasagna
Er þá röðin komin að hátindi konungasagnaritunarinnar og þeim höfundi sem einna þekktastur er íslenskra rithöfunda, Snorra Sturlusyni. Snorri fæddist í Hvammi í Dölum, sonur Sturlu Þórðarsonar og Guðnýjar Böðvarsdóttur. Hann var fæddur 1179 og var tekinn af lífi árið 1241 að undirlagi Hákonar gamla Noregskonungs. Snorri ólst upp í Odda á Rangárvöllum og hefur trúlega hlotið klerklega menntun eins og hún tíðkaðist á þeim tíma. Snorri dvaldi um skeið í Noregi og varð handgenginn helstu valdamönnum þar í landi en einkum þó Skúla Bárðarsyni hertoga. Talið er  að í þessari utanferð hafi Snorri lagt drög að Ólafs sögu helga. Nokkru síðar ritaði hann Heimskringlu, sögu Ynglinga, norsku konungsættarinnar, frá upphafi til 1177. Snorri gaf verki sínu ekki þetta nafn en það er dregið af upphafsorðunum: „Kringla heimsins, sú er mannfólkið byggir,er mjög vogskorin.“ Inn í Heimskringlu felldi Snorri sögu Ólafs helga nær óbreytta og er hún um það bil þriðjungur alls verksins. Snorri komst í ónáð við hirð Hákonar gamla og var tekinn af lífi í Reykholti í Borgarfirði árið 1241 að undirlagi Hákonar konungs.

 

Frá síðari hluta 13. aldar er til handritið Morkinskinna og á það eru ritaðar sögur Noregskonunga. Handritið er ekki heilt og vantar víða í frásögnina. Í Morkinskinnu eru varðveittir margir þekktir Íslendingaþættir, til dæmis Auðunar þáttur vestfirska, Brands þáttur örva, Hreiðars þáttur heimska og Ívars þáttur Ingimundarsonar.

 

Að minnsta kosti tveir íslenskir menn hafa starfað við norsku hirðina til þess ráðnir að skrifa ævisögur konunga eftir fyrirsögn þeirra. Annar þeirra, og sá eldri, var Karl Jónsson ábóti sem skrifaði Sverris sögu en hún er jafnan talin með elstu íslenskum ævisögum. Sagan er saga Sverris Sigurðarsonar konungs sem var konungur í Noregi á árunum 1184 til 1202. Karl dvaldist í Noregi 1184 til 1188 og skrifaði þá upp eftir Sverri en lauk sögunni heima á Íslandi.

 

Hinn Íslendingurinn og sá síðasti sem vitað er um að starfaði við ævisagnaritun við norsku hirðina var Sturla Þórðarson, bróðursonur Snorra Stulusonar. Hann ritaði sögur konunganna Hákonar Hákonarsonar og Magnúsar lagabætis.

 

Sögur af Danakonungum, Færeyingum og Orkneyjajörlum
Með konungasögum eru einnig taldar Skjöldunga saga, Knýtlinga saga, Færeyinga saga, Orkneyinga saga og einnig Jómsvíkinga saga.

 

Af Skjöldungasögu er það að segja að hún er nú aðeins til í endursögn Arngríms Jónssonar lærða frá 16. öld. Ljóst er að sagan hefur fjallað um goðsögulegt upphaf dönsku konungsættarinnar. Knýtlinga saga er hins vegar varðveitt og rekur sögu Danakonunga í réttri tímröð allt frá Haraldi Gormssyni til Knúts Valdimarssonar en hann dó 1202. Höfundurinn hefur stuðst við ýmsar heimildir en mest hefur hann þó notast við Heimskringlu Snorra Sturlusonar. Sumir fræðimenn hafa talið að Ólafur Þórðarson, bróðir Sturlu Þórðarsonar sagnaritara, höfundur sögunnar en aðrir draga það í efa.

 

Jómsvíkinga saga fjallar um hóp víkinga sem bjuggu í Jómsborg á Vindlandi og áttu í útistöðum við bæði Dani og Norðmenn. Sagan líkist um margt Íslendingasögum.

 

Færeyinga saga er hvergi varðveitt í heilu lagi en aðalhandrit hennar er Flateyjarbók. Sagan segir frá ættardeilum í Færeyjum og tengslum höfðingja í eyjunum við Noregshöfðingja. Ein helsta persóna sögunnar er Þrándur í Götu.

 

Orkneyinga saga er nánast öll varðveitt í Flateyjarbók og ýmsum skinnbrotum frá því um 1300. Sagan segir frá Orkneyjajörlum frá því um 900 og fram á 13.öld. Einkum er fjallað um orrustur og deilur jarlanna, bæði innbyrðis og við konunga á Skotlandi og í Noregi. Um höfund hennar er ekki vitað.

 

Rit sem stuðst var við:

Sverrir Tómasson. 1992. „Konungasögur.“ Íslensk bókmenntasaga 1, bls. 358-401. Ritstj. Vésteinn Ólason. Mál og menning, Reykjavík.

Vésteinn Ólason. 1993. „Einstakar Íslendingasögur.“ Íslensk bókmenntasaga 2, bls. 82-84. Ritstj. Vésteinn Ólason. Mál og menning, Reykjavík.

Íslenska alfræðiorðabókin H-O. 1990. „Konungasögur“, bls. 302. Ritstj.Dóra Hafsteinsdóttir og Sigríður Harðardóttir. Örn og Örlygur, Reykjavík.

Silja Aðalsteinsdóttir. 1992. Orð af orði, bls. 116-121. Mál og menning, Reykjavík.

Heimir Pálsson.1985. Frásagnarlist fyrri alda, bls.106-116. Forlagið, Reykjavík.

 

© Efni: Ólafur Hjörtur Jónsson  © Vefsmíði: Kristinn Kristjánsson

 

aundan.gif (852 bytes)

heim.gif (185 bytes)

naesta.gif (183 bytes)