|
|
|
Sölvi Sveinsson
Allt veit eg, Óðinn
Hugleiðingar um Völuspá og túlkun hennar
Á þessum blöðum er fjallað um varðveizlu
Völuspár og samhengi kvæðisins og varpað fram
nokkrum túlkunarmöguleikum.
Völuspá er einstök meðal heimilda um norræn
trúarbrögð að fornu, langt kvæði og fjallar
um sköpun heims, upphaf manna, en þó sýnu mest
um goðin sjálf, hvernig þau koma reglu á veröldina,
átök þeirra við jötna og hvernig þau
valda því síðan með breytni sinni, að
heimur ferst og mestallt líf slokknar, jörðin sekkur í
sæ, en rís síðan úr hafi iðjagræn
og fögur, líf og regla sigra á nýjan leik, hvað
svo sem framtíð ber í skauti. Það er grundvallaratriði
í norrænum trúarbrögðum, að heimsendir
er hluti af sjálfri sköpuninni, kosmólógíunni.
Að því leyti er ásatrúin einstök meðal
evrópskra trúarbragða.1*
Völuspá er stórbrotið kvæði. Það
er ekki til í upprunalegri mynd, því að grundvallarhugsun
kvæðisins varðveittist um aldir í munnlegri geymd,
hver kynslóð hafði kvæðið í sinni
gerð; trú, menning og lífsviðhorf að öðru
leyti mótuðu það. Beztu handrit Völuspár
eru Konungsbók eddukvæða, skráð á seinni
hluta 13. aldar, og Hauksbók, sem skrifuð var á fyrri
hluta 14. aldar; þær eru að mestu með sömu erindi,
en talsverður orðalagsmunur á einstökum vísum.
Völuspá Hauksbókar er einni vísu lengri. Báðar
þessar uppskriftir eru skráðar af kristnum mönnum
þegar forn átrúnaður átti í vök
að verjast. Augljóst virðist, að eitthvað hefur
glatazt frá því kvæðið var lifandi hluti
orðlistar landsmanna. Snorri tilfærir á fjórða
tug erinda úr Völuspá í Eddu sinni, og standa
þau nær Hauksbók en Konungsbók. Kristileg áhrif
eru sterkari í Hauksbók; m.a. er kaflinn um ragnarök
lengri og ítarlegri.2*
Kvæðið er reist á goðsögnum, sumum eldgömlum,
og eru þær náskyldar sambærilegum sögnum
í ýmsum indóevrópskum trúarbrögðum.
Að því leyti er kvæðið túlkun á
fornum goðsögnum í bland við áhrif nýrra
trúarbragða og utanaðkomandi menningar af öðru
tagi. Búningur kvæðisins er listrænn og felldur
frjálslega í skorður fornyrðislags, eldforns bragarháttar,
sem hentaði til að fræða uppvaxandi kynslóð.
Þær gerðir, sem skráðar voru á 13. öld,
tolla vísast betur í bragreipum en tíðkaðist
fyrir ritöld; fornyrðislag á gömlum rúnaristum
er þó býsna þjált.
Völuspá er stundum talin ort á mótum tveggja
siða, höfundur hafi verið heiðinn, en þekkt
vel kristni. Sigurður Nordal ætlaði, að kvæðið
væri ort á Íslandi skömmu fyrir árið
1000, og svo telja fleiri fræðimenn vera.3* Þeir ætla,
að kvæðið sé verk ákveðins höfundar.
Ekki má festa augu of mikið við ártalið 1000
þótt kristni hafi þá verið lögfest
á alþingi. Norrænar þjóðir höfðu
kynni af Kristi kóngi í nokkrar aldir áður en
þær gengust undir vald páfa, og gamall siður lifði
í landinu, þótt annar væri lögfestur. Sú
Völuspá, sem hér var færð á bók,
varð til hérlendis í þeim búningi,
sem komst á bókfell, líklega um 1200, en þá
var kristin trú rótgróin í landinu þótt
forn trú hafi án efa átt hlutdeild í guðsdýrkun
landsmanna. Kvæðið kann að hafa verið ort löngu
fyrr í upprunalegri mynd sinni, en hún er ekki til. Ritlist
varð töm lærðum mönnum á 11. og 12. öld,
en hún raskar öllum hefðum lifandi orðlistar.
Leit að höfundi gagnslaus og verður ekki til þess
að auka skilning á kvæðinu. Mergurinn málsins
er, að Völuspá er reist á gömlum grunni, og
hugmyndir kvæðisins voru hluti af menningu norrænna manna
um aldir, en þeir hafa orðað hugsun sína í
mismunandi erindi innan sama ramma. Hver kynslóð felldi í
sínar skorður margvísleg menningaráhrif þótt
einn maður hafi um vélt þegar kvæðið var
skráð fyrsta sinni.
Eitt er ljóst. Áheyrendur kvæðisins voru handgengnir
goðsögnum, því að ella hefði kvæðið
verið of torskilið og myrkt til þess að það
fengi lifað af kristniboð og nýjan sið. Kvæðið
krafðist þess af áheyrendum, að þeir kynnu
skil á goðsögnum, sem tæpt er á. Margar þeirra
eru í öðrum heimildum, en aðrar eru einungis í
kvæðinu, svo sem síðar verður vikið að.
Á 13. öld og líklega fyrr fór dróttkvæður
skáldskapur að falla í skuggann fyrir öðrum
bókmenntum, helgisögum, Íslendingasögum, fornaldarsögum
og ekki sízt suðrænum bókmenntum, einkum riddarasögum.
Snorri skrifaði Eddu til þess að styrkja hefðina, dróttkvæðin.
Margar kenningar og heiti eiga rætur í fornum trúarbrögðum
og goðsögnum og án þekkingar á fornum átrúnaði
var ekki unnt að bera dróttkvæði fram til sigurs.
Völuspá er heimskvæði hins forna átrúnaðar,
lýsir sögu veraldar frá vöggu til grafar, ef svo
má segja, rétt eins og Lilja og ótal fleiri helgikvæði
kristinna manna. Því var jafnbrýn þörf
að skrá Völuspá eins og Eddu til þess að
styrkja þann kveðskap, sem sótt var að. Það
er svo alkunna, að dróttkvæði liðu undir lok,
en bragformið lifði í helgikvæðum.
Ýmsar tilraunir hafa verið gerðar til þess að
endurbæta Völuspá, raða vísum á annan
hátt en handrit segja til um, leiðrétta orðalag
á stöku stað o.s.frv. Í því sem hér
fer á eftir er stuðzt við útgáfur Ólafs
Briems (2. útg., Rvk. 1976) og Gísla Sigurðssonar (2.
útg., Rvk. 1987) á kvæðinu; númer erinda
eru miðuð við útgáfu Ólafs, sem algengust
er í skólum landsins.
Rammi kvæðisins og stef
Völuspá heitir kvæðið, og rammi þess
er frásögn völvunnar og spá. Í 28. erindi
kvæðisins er vísað til upphafsins, tilefnisins. Óðinn
kemur og vill að völvan skyggnist inn í framtíðina.
Hann nær valdi á henni, vegna þess að hann sér
hana fyrr en hún hann; hann horfir í augu hennar og nær
stjórn á huga hennar:
Ein sat hún úti,
þá er inn aldni kom
yggjungur ása
og í augu leit:
Hvers fregnið mig?
Hví freistið mín?
Allt veit eg, Óðinn...
Hér ávarpar völvan Óðin með réttu
nafni, en hún notar oft heiti, sem lýsa ákveðnum
eiginleikum guðsins, einkum stríðslyst hans: Valföður,
Herföður, Sigföður, Herjan. Í fyrsta erindi kvæðisins
ávarpar hún Óðin, önnur goð og alla
menn, en allt fram að 29. erindi er Óðinn að prófa
þekkingu hennar. Hún þylur vitneskju sína og
hefur hana frá jötnum, sem ólu hana upp. Jötnar
eru elztu verur í heimi og eru þess vegna vitrastir; þeir
kunna skil á allri sögu heimsins. Ætt þeirra hefur
varðveitt alla reynslu lífsins, og völvan býr yfir
þessari vizku, bæði lifandi og dauðra. Völvan
kallar sig ýmist hún eða eg. Hún er hundgömul
og veit deili á sköpun heims og manna, gerir glögga grein
fyrir sælu og sakleysi í goðheimi, hvernig guðir
komu reglu á veröldina, hversu öllu fór síðan
hnignandi hjá þeim vegna aðgerða jötna, en ekki
síður vegna breytni þeirra sjálfra.
Völvan sannar Óðni þekkingu sína með
þeim ágætum, að hann gefur henni gjafir (29. er.),
og þá hefst nútíðarsýn völvunnar,
og hún einkennist af óheillavænlegum fyrirboðum,
dauða Baldurs, refsingu Loka og aðdraganda ragnaraka. Eiginleg
spá hefst með 44. erindi þegar völvan skýrir
frá því, að hún sjái römm ragnarök
sigtíva, dauða goða. Hún spáir ragnarökum,
lýsir atburðarás, sér goðin falla og jörð
sökkva í sæ, en hún greinir líka frá
upprisu jarðar úr hafi, hvernig hin sælu goð birtast
á nýjan leik og setjast að í fögrum heimi,
án ills að séð verði.
Lokaerindi kvæðisins markar upphaf þeirra atburða,
sem völvan hefur séð í nútíð
og framtíð: Hinn dimmi dreki kemur fljúgandi neðan
frá Niðafjöllum og ber nái í fjöðrum
sér. Þetta er fyrirboði þess sem koma skal, heimsendir
er í aðsigi, spá völvunnar verður veruleiki,
og hún sekkur í jörðu.
Gísli Sigurðsson leiðir því rök, að
orðalagið Ein sat hún úti, / þá er
inn aldni kom beri að skilja svo, að völvan nái tökum
á Óðni. Völvur og seiðskrattar sátu
úti til að leita frétta úr huldum heimum. Það
hefur völvan gert svikalaust, hún nær valdi á
Óðni, því að nú veit hún leyndarmál
hans.4* Þessi túlkun leiðir til rökrétts
skilnings á kvæðinu, en ég hallast að fyrri
skýringunni.
Af byggingu kvæðisins leiðir, að það er í
þremur tímaþáttum, og hver hefur sitt stef.
Fyrst er vikið að fortíð, og stefið í þeim
þætti er margendurtekið: Þá gengu regin öll
/ á rökstóla, / ginnheilög goð / og um það
gættust... Í öðrum hluta víkur völvan
að samtíðinni, og stefið er ógnvekjandi og storkandi,
eins og Nordal sagði5*: Vituð ér enn eða hvað?
Óðinn neyðir hana til að tala. Það sem hún
segir er illt, og hún vill komast hjá því.
Loks er framtíðin á vörum völvunnar með
viðlagi: Geyr Garmur mjög / fyr Gnipahelli, /festur mun slitna,
/ en freki renna.
Rökstólar hefur bókstaflega þá merkingu,
að þar sitja menn og rekja málavöxtu, leita sér
ráða fremur en dæma. Þetta stef er endurtekið
fjórum sinnum. Ævinlega eiga goðin þá vanda
fyrir höndum, og sífellt eykst ógnin. Í fyrsta
skipti er tilgangurinn að koma skipulagi á tímann. Öðru
sinni er sköpun dverga á dagskrá. Næst er stefið
endurtekið þegar æsir afráða að heyja stríð
við vani, og loks þegar borgarsmiðurinn er í það
mund að öðlast Freyju, Sól og Mána fyrir vinnu
sína.
Vituð ér enn eða hvað? Hafið þið
heyrt nóg eða viljið þið heyra meira?
Þetta stef er endurtekið níu sinnum, og sjö sinnum
stendur það í vísulok sem rökrétt
spurning eftir ógnvænlega frásögn. Síðast
birtist það undir lok kvæðisins þegar lýst
er þeirri sælu veröld, sem risin er úr sæ
eftir ragnarök og Baldur og Höður búa saman í
nýrri Valhöll. Það er vísbending um, að
ekki muni eilífur friður ríkja í nýjum
heimi. Meira um það síðar.
Lokastefið, Geyr Garmur mjög... birtist fyrst í 44. erindi,
þegar völvan tekur til við að lýsa framtíðinni,
aðdraganda ragnaraka og ítrekar þekkingu sína:
Fjöld veit hún fræða / fram sé eg lengra...
Þessi vísa er endurtekin í heild sinni, ögn breytt:
Geyr nú Garmur mjög... Þessi breyting færir atburði
nær en ella, þeir eru að gerast núna, og það
eykur þrótt stefsins, sem síðan er endurtekið
tvisvar sinnum, fyrst þegar Fenrisúlfur hefur fellt Óðin,
en síðan eftir að jörð er sokkin í mar
og eldur leikur við sjálfan himin. Þar verður stefið
eins konar millispil á undan þeirri friðsemd og alsælu,
sem einkennir upprisu veraldarinnar eftir ragnarök.
Geyr nú Garmur mjög / fyr Gnipahelli. Þá
er og laus orðinn hundurinn Garmur er bundinn er fyrir Gnipahelli,
segir Snorri í Eddu. Hann er hið mesta forað. Hann
á víg móti Tý og verður hvor öðrum
að bana. Ekki minnist Snorri annars staðar á Garm
og Gnipahelli, og hellisins er ekki getið í öðrum
eddukvæðum. Hins vegar stendur í Grímnismálum,
að Garmur sé æðstur hunda. Garmur er hunden
som er lenket utenfor nedgangen til underverdenen, segir Anne Holtsmark
í skýringum sínum við Völuspá.6*
Þessi skýring er líkleg. Ýmsir hafa skilið
stefið svo, að Garmur sé sjálfur Fenrisúlfur:
festur mun slitna, en freki renna. Úlfurinn losnar og tekur þátt
í lokabaráttu jötna og guða. Garmur þarf
hins vegar ekki að hafa verið bundinn skv. orðanna hljóðan
í erindinu. Fremur ber að skilja erindið svo, að Garmur
geyi fyrir Gnipahelli, en festur vísi til fjöturs á
Fenrisúlfi, Gleipnis, sem nú brestur og úlfurinn
losnar. Mér finnst nærtækast að líta á
Garm sem hliðstæðu Kerberos hins gríska, hundsins,
sem gætir heima Hadesar og tekur vel móti vegfarendum, en
líkist skrímsli ef einhver reynir að sleppa út.
Hann er reyndar þríhöfða og hefur orm í rófu
stað. Herakles barðist við Kerberos og hafði betur.
Gnípa er gnæfandi fjall, og hellir í slíku
bergi er kjörinn inngangur að þeirri skuggaveröld,
sem undirheimar voru í huga fornmanna, rétt eins og Hekla
varð höfuðanddyri Helvítis síðar meir.
Hvað er eðlilegra en Garmur geyi, þegar allur heimur leikur
á reiðskjálfi? Hann er eins og hundur á hlaði
sem geltir þegar gests er von. Nema hann gjammi að þeim
sem vilja snúa frá Hel og varni þeim vegar eins og
Kerberos.
Talan níu
Níu man eg heima, segir völvan, níu íviðjur,
og er engin skýring einhlít á orðinu. Talan níu
hlýtur að hafa verið mönnum heilög, svo oft sem
hún kemur fyrir í mörgum trúarbrögðum.
Hér verða nefnd örfá dæmi úr norrænni
og grískri goðafræði. Sjálfur Óðinn
hékk níu nætur í trénu og nam fimbulljóð
níu. Heimdallur var sonur níu mæðra. Gerður
Gymisdóttir lofar Skírni að hitta Frey í lundinum
Barra eft nætur níu. Níundu hverja nótt
drupu átta hringar af Draupni, jafnhöfgir og hann var sjálfur.
Hermóður reið til undirheima til að heimta Baldur úr
Helju. Hann var níu nætur á leiðinni. Ægir
og Rán eiga níu dætur. Áin Styx vatt sig níu
sinnum utan um undirheima Hadesar, bróður Seifs Ólympsgoðs.
Tartaros heitir þar sem ríki Hadesar er dýpst, en
það er jafnlangt niðri í jörðu og himinn
er henni efri. Steðji er níu daga að falla niður í
Tartaros. Seifur lá níu nætur með Mnemosine. Blótin
miklu í Uppsölum og Hleiðru voru níunda hvert ár.
Níu man eg heima, segir völvan. Vafþrúðnir
jötunn er margvitur, af því að hann hefur komið
í hvern heim, níu kom eg heima / fyr Niflhel neðan segir
hann í ljóðmálum, sem við hann eru kennd.
Þetta má skilja og túlka á ýmsa vegu.
Sannfærandi kenning er á þá lund, að sú
trú yrði ríkjandi þegar menn fóru að
erja akur, að veröldin fæddist, þroskaðist og
dæi eins og korn á akri, blóm í varpa eða
mannskepnan, en endurfæddist síðan hlaðin lífi
og orku og sama þróun hæfist að nýju og
síðan koll af kolli. Í þessum skilningi höfðar
völvan til aldurs síns og reynslu, hún man ekki einungis
tímana tvenna heldur líf níu veralda.
Völvan er af jötnakyni, en jötnar eru nátengdir
undirdjúpunum. Þar er ríki dauðra og upphaf vizkunnar,
því að hún er safn af lífi hinna dauðu.
Í bóklausri veröld færðist reynsla kynslóðanna
milli manna, en safnaðist ekki í handrit eða bækur.
Hinir gömlu miðluðu henni áður en þeir fóru
af þessum heimi; meðal þeirra bjó öll vizka
manna. Þess vegna voru þeir grafnir heima í landi ættarinnar.
Vizka þeirra og reynsla nýttist hinum sem eftir voru í
krafti fórna og dýrkunar.
Vafþrúðnir kom í níu heima fyrir neðan
Niflhel. Áin Styx rennur í níu sveigum umhverfis
dimma og drungalega veröld Hadesar, Hermóður var níu
nætur til Heljar. Hér er talan til þess fallin að
lýsa víðáttum undirheimanna fremur en að
dauðir hafi deilzt í níu staði, hvern upp af öðrum.
En vel má skipta heimsmynd Völuspár og Eddu Snorra
í níu heima: (1) Miðgaður eða mannheimur, (2)
Ásgarður, veröld ása, (3) Vanabyggð, bústaðir
Njarðar, Freys og Freyju, (4) Útgarður, heimur jötna,
(5) Álfheimur, sem er tengdur Frey, (6) Veröld dverga í
steinum og klettum, (7) Niflheimur, dvalarstaður dauðra hjá
Hel, (8) Náströnd, dvalarheimur morðvarga, meinsvara og
flagara eftir dauðann, (9) Valhöll, sæluveröld vopnbitinna
manna.8*
Talan níu er einnig sérstök af öðrum ástæðum.
Fóstur er níu mánuði að vaxa og þroskast
í skauti móður. Þetta undur lífsins var
mönnum mæta vel ljóst, og snar þáttur í
frjósemisdýrkun bænda og búaliðs var að
viðhalda sköpunarmætti jarðar og viðkomu búpenings.
Þeir virðast hafa trúað því, að
veraldarhjólið snerist sinn hring á níu árum.
Þess vegna voru höfuðblót á níu ára
fresti.
Hugmyndir manna um dauðann eru fjarska ólíkar. Í
frjósemisdýrkun fornaldar var dauðinn gildur þáttur,
hann var hinn mikli andstæðingur, í senn upphaf og endir,
því að í dauðanum endurfæddust menn.
Risavaxnar steindysjar víða í Evrópu eru stórbrotin
minnismerki um dauðradýrkun, eins og ríkulegar skipsgrafir
frá víkingaöld. Í hinni fornu borg Jeríkó
hafa fundizt grafir undir gólfskán híbýla.
Líf og dauði voru eitt, menn komu frá dauðanum til
lífsins fyrir gæzku skaparans og hurfu til hans aftur þegar
nóg var lifað.9*
Óðinn hékk níu nætur í tré,
fórnaði sér sjálfum sér. Þannig
varð hann fróður, hann nam níu fimbulljóð.
Þetta er hægt að túlka svo, að hann hafi ferðazt
um lífið og skyggnzt í veröld hinna dauðu,
öðlazt vizku þessa heims og annars, endurfæðzt.
Þessi hugsun er ekki bundin við norræn trúarbrögð.
Ýmsir þjóðflokkar indíána höfðu
þann sið að lyfta líki níu sinnum á
leið til grafar. Þeir trúðu því, að
þannig væri hinn látni færður á fósturstig
og honum auðvelduð endurfæðing til annars lífs
handan grafar.
Meginblót voru haldin níunda hvert ár í Uppsölum
og Hleiðru og sjálfsagt víðar, af því
að þá endurfæddist veröldin. Þau stóðu
í níu daga, og fórnardýrin voru m.a. hengd
í tré, líklega til að endurtaka hina fyrstu fórn,
er Óðinn hékk í trénu, sjálfu lífstrénu,
hinum mæra mjötvið, sem völvan man fyr mold neðan,
aski Yggdrasils. Þessa sér stað í dýrkuninni.
Goðsagnir um Óðin tengja hann ótvírætt
dauða, vizku, töfrum. Hann er í senn dauðinn og holdgerving
þeirrar vizku, sem bjó í heimum dauðra, og helgistaðir
hans eru gjarnan trjálundir.
Hinn mæri mjötviður
Trú á tré eða guðdóm, sem bjó
í tré, er ævaforn og á líklega rætur
til þess að rekja, að margar trjátegundir verða
gamlar, þær þroskast og dafna meðan kynslóðir
manna fæðast, eldast og deyja. Þessi trú öðlaðist
nýtt og aukið mikilvægi þegar menn fóru
að rækta jörðina. Þá efldist sá
heimsskilningur, að veröldin væri eins og gróður
jarðar, lifandi heild, sem fæddist, dafnaði og dæi.
Tákn þessarar heildar varð tré í miðju
veraldar, sem teygði rætur sínar um myrkustu undirdjúp,
en greinar námu við sjálfan himin. Það tengir
saman öll svið heimsins, himin, jörð og undirdjúpin.
Guðsdýrkun manna beindist að því að tryggja
um eilífð hringrás náttúrunnar, ekki einungis
gróður- og dýralífs, heldur og lífstrésins,
heimsins sjálfs. Þessi trú er þekkt meðal
margra fornþjóða.
Mjötviður mær, hið ágæta metatré,
mælitré. Orðið mæla er tvírætt
í þessu samhengi. Annars vegar táknar það
rúm: Það náði jafnlangt og heimurinn, það
var veröldin sjálf í lifandi heild, yztu takmörk
hennar á alla vegu. Það er heiðvanur helgur baðmur,
segir í 27. vísu, heilagt tré, sem teygir sig um
heiðið, himininn. Og rætur þess smugu um alla heima
og enduðu í brunnum, en germanskar þjóðir
höfðu átrúnað á lindum eða vættum,
sem þar bjuggu. Hins vegar er sögnin að mæla notuð
um tíma og í þeirri merkingu vísar tréð
beint til örlaganna: heimur stendur jafnlengi og tréð.
Heimsendir á sér aðdraganda, en allt leikur á
reiðiskjálfi þegar jötnar leggja til atlögu.
Ætla má, að 46. vísa Völuspár lúti
að þessu:
Leika Míms synir,
en mjötuður kyndist
að inu galla
Gjallarhorni.
Hátt blæs Heimdallur,
horn er á lofti,
mælir Óðinn
við Míms höfuð.
Ég tel, að þessa vísu eigi að taka saman
á þá lund, að Míms synir leiki lausum hala,
en þeim er ekki leikur í hug, eins og framhald vísunnar
sýnir, síður en svo. Örlagadómurinn er kynntur
(mjötuður kyndist) þegar Heimdallur blæs hvellt í
Gjallarhorn, sem hann hefur endurheimt. Hér steðjar ógnin
að. Heimdallur varar heimsbyggðina við, og í næstu
vísuorðum er áréttað, hversu ítarlega
hann gengur til verks, hann blæs hátt, horn er á lofti
þá loksins hann fær það í hendur.
Áhrif þessa birtast í næsta erindi. Hið
aldna tré ymur og skelfur, stendur þó enn um hríð.
Sjálfum heimi er ógnað, ekki einungis goðum og mönnum.
Um síðir verður tréð Surti að bráð,
eldjötninum, eftir að hann hefur vegið Frey, tákn
frjóseminnar. Þá geisar eldurinn í askinum,
eins og segir í 58. vísu, og leikur við himin. Þá
er tími heimsins mældur á enda, hann ferst.
Öndvegissúlur eru upphaflega tákn fyrir heimstréð
fremur en goðastyttur, þær eru burðarásar heimilisins
eins og tréð er kjölfesta heimsins. Í öndvegi
á húsbóndi sæti, en við eina rót
asksins áttu æsir þing þegar mikið lá
við; hjá Urðarbrunni þar sem örlaganornir bjuggu.
Heimilið laut stjórn húsbónda eða ættarhöfðingja,
sem á undir gæzku guðanna að sjá fólki
sínu farborða. Í skjóli heimstrés, öndvegissúlna,
gat húsbóndi tekið þær ákvarðanir,
sem leiddu farsæld yfir heimilið. Það hefur styrkt
mátt öndvegissúlna að skera í þær
myndir af goðum eða vættum, sem húsbændur töldu
fulltrúa sína.
Sköpun heims og örlög
Völuspá greinir öðruvísi frá sköpun
heims en önnur eddukvæði og Snorri í Eddu sinni.
Ár var alda / það er ekki var, segir í Hauksbók,
en í Konungsbók stendur ár var alda / þar er
Ýmir byggði. Þessi mismunur sýnir, að heiðnum
mönnum voru kunnar ólíkar goðsagnir um sköpun
veraldar.
Indóevrópskar þjóðir skýrðu
uppruna heimsins með ýmsu móti, en algengast er, að
veröld rísi úr sæ, eins konar fyrsta hafi, frumsæ;
ýmsir þjóðflokkar indíána eru sama
sinnis. Úr ringulreið, sem ríkti í öndverðu,
verður regla. En jörðin er líka sköpuð með
öðrum hætti, úr eins konar frumveru, sem leggur
til efniviðinn og verður jafnvel hin fyrsta fórn. Fleiri
hugmyndir eru til, en þær verða ekki raktar hér.
Höfundur Grímnismála og Snorri styðjast við
sams konar goðsagnir: heimurinn er gerður af frumverunni Ými.
Í Konungsbók er Ýmir nefndur, en ei að síður
lyfta Burs synir landi úr sæ, eins og í Hauksbók,
en af öðrum heimildum verður ráðið, að
þeir eru Óðinn og bræður hans.
Guðirnir koma síðan reglu á gang himintungla, en
með því móti einu var hægt að fylgjast
með tíma; slík þörf vaknaði þegar
menn byrjuðu að rækta nytjajurtir, og gangur tungls varð
grundvöllur tímatals (sbr. máni/mánuður).
Á Iðavelli reistu guðir hörg og hof. Þar með
getur dýrkun þeirra hafizt, fórnin, en í hana
sækir heimurinn lífskraft, ella leitaði veröldin
aftur í sama far, ringulreið. Guðirnir stofna því
sjálfir til fórnarathafnarinnar. Þeir smíðuðu
gripi úr gulli, þeim var einskis vant úr þeim
eðalmálmi:
Tefldu í túni,
teitir voru,
var þeim vettergis
vant úr gulli,
unz þrjár kómu
þursa meyjar
ámáttkar mjög
úr Jötunheimum.
Sameiginlegt er öllum trúarbrögðum, sem indóevrópskar
þjóðir aðhylltust að fornu, að sú
regla, sköpunin, sem guðirnir koma á, er í hættu.
Ýmis öfl reyna að tortíma veröldinni, færa
ástandið í fyrra horf, til ringulreiðar. Jötnar
eru andstæðingar ása og eru þó sömu
ættar, en það á sér hliðstæðu
í m.a. grískum og öðrum indóevrópskum
trúarbrögðum. Mjög margar goðsagnir, bæði
hjá Snorra og í eddukvæðum, greina frá
átökum jötna og ása, einkum Þórs.
Hlutverk hans er að verja ríkjandi skipan, halda jötnum
í skefjum.
Vísan hér að ofan bendir til goðsagnar um þrjár
þursameyjar, en hún er týnd. Hvorki Snorri né
aðrir fornir höfundar hafa skráð goðsagnir, sem
geta skýrt þessa vísu. Á hinn bóginn
var kvæðið flutt fyrir menn, sem hljóta að hafa
vitað til hvers er vísað, verið ljóst mikilvægi
atburða og ekki þurft nánari útskýringar.
Vísan hefur m.a. verið skilin á þann veg, að
guðir hafi lifað áhyggjulausu lífi og verið
glaðir; tafl er hér tákn um leik, allt er komið
á sinn stað í veröld, guðirnir hafa smíðað
sér gripi úr gulli, sem er hinn dýrasti málmur.
Leikur þeirra lýsir sakleysi og áhyggjulausu lífi.
En síðan koma þrjár þursameyjar úr
jötunheimum, mjög aðgangsharðar, öflugar. Samkvæmt
orðanna hljóðan má skilja vísuna svo, að
þursameyjarnar hafi brotizt inn í sæluveröld ása.
Og eftir komu þeirra verður heimurinn aldrei samur.
Sjöunda vísa hljóðar svo:
Hittust æsir
á Iðavelli,
þeir er hörg og hof
hátimbruðu;
afla lögðu,
auð smíðuðu,
tangir skópu
og tól gerðu.
Var þeim vettergis / vant úr gulli er rökrétt
framhald þessa erindis. En þeir tefldu í túni
og voru teitir unz þrjár þursameyjar komu til sögunnar.
En hverjar voru þær?
Í 9. erindi er fortíðarstefið endurtekið, en
seinni hluti vísunnar er tvíræður:
Þá gengu regin öll
á rökstóla,
ginnheilög goð,
og um það gættust,
hver skyldi dverga
dróttir skepja
úr Brimis blóði
og úr Bláins leggjum.
Gro Steinsland túlkar vísuorðin á þá
lund, að goðin ræði um hver eigi að skapa dverga
dróttir, dvergana, og niðarstaða þeirra verði
sú, að það skuli Mótsognir og Durinn gera,
sbr. 10. vísu. Tryggvi Gíslason bendir á, að
taka megi línurnar saman á þessa lund: hver dverga
skyldi skepja dróttir, hvaða dvergur skyldi skapa menn, og
það er Durinn sbr. 10. erindi. Þessi tilgáta Tryggva
er sennileg, því að dróttir er einungis notað
um menn í fornu máli.10* Hjá Snorra kemur fram, að
dvergar höfðu kviknað í holdi Ýmis, án
tilverknaðar guða að séð verði. Skv. þessum
skilningi skapa dvergar menn í 10. erindi:
þeir mannlíkun
mörg um gerðu
dvergar úr jörðu,
sem Durinn sagði.
Í næstu erindum eru talin nöfn dverga, og sú
þula er oft talin innskot skrifara, gjarnan með þeim rökum,
að höfundur Völuspár sé að jafnaði
svo spar orða, að nafnaruna sem þessi hafi verið huga
hans fjarri. Gísli Sigurðsson bendir á, að nafnaþulur
sem þessar hafi átt að magna seið völvunnar,
hjálpað henni til að ná sambandi við annan
heim.11*
Í goðsögnum eru dvergar einkum smiðir, búa
í björgum og eru goðum yfirleitt vinveittir. Hlutverk
þeirra í heimsrásinni er að smíða,
en ekki af því að guðirnir hafi glatað þeim
hæfileika. Nú þarf hins vegar meira til. Meðal
kostagripa, sem dvergar smíða af hagleik sínum, eru
Mjölnir og Gungnir, ógnvekjandi vopn Þórs og
Óðins, Skíðblaðnir skipa beztur og hár
Sifjar, svo nokkuð sé nefnt, en ekki sízt Gleipnir,
sem heldur föngnum Fenrisúlfi; Snorri segir raunar, að
svartálfar hafi smíðað fjöturinn.
Að loknu dvergatali kemur 17. erindi þar sem goðin
fundu á landi
lítt megandi
Ask og Emblu
örlöglausa.
Þetta ættu að vera hinir fyrstu menn, þeir sem
dvergarnir mótuðu, og er Askur lítt megandi og Embla
örlöglaus. Askur og Embla eru dauð, af því
að þau skorti önd, sál og blóð. Óðinn,
Hænir og Lóður gáfu þeim lífsanda
og sál, lá og læti og litu góða. En þar
með lifnuðu þau ekki, meira þurfti til. Næst
er vikið að askinum til þess að kynna Urðarbrunn,
og síðan víkur sögunni aftur að þremur
þursameyjum að minni hyggju, örlaganornunum eða örlagadísunum.12*
Í grískum goðsögnum er greint frá örlaganornum.
Þær voru þrjár og sagðar dætur Seifs
og Þemis, en þau áttu saman fleiri goðverur. Þessar
dísir heita moirer á grísku og koma ávallt
fram sem heild, þótt beri sitt nafnið hver; orðið
er ekki til í eintölu. Ein spinnur mönnum lífsþráð,
önnur ákveður lengd hans, sú þriðja klippir
þegar nóg er spunnið. Þær eru viðstaddar
þegar barn fæðist eða við upphaf hjónabands.
Goðsagnir eru ekki á einu máli um vald dísanna
yfir guðum, en þær eru þó fleiri, sem telja
Ólympsgoð háð örlögunum eins og menn.
Apollon gat einungis frestað framgangi auðnunnar, og í
Prómeþeifi fjötruðum eftir Æskílos
er Seifur jafnbundinn örlögum sem aðrir. 20. vísa
Völuspár hljóðar svo:
Þaðan koma meyjar
margs vitandi
þrjár úr þeim sæ,
er und þolli stendur;
Urð hétu eina,
aðra Verðandi,
skáru á skíði,
Skuld ina þriðju.
Þær lög lögðu,
þær líf kuru
alda börnum,
örlög seggja.
Í Ásgarði á heimstréð rætur
í Urðarbrunni, og þar er heimili meyja margs vitandi
og fundarstaður goða þegar reifa þarf meginmál.
Verðandi er einungis nefnd í Völuspá, Skuldar og
Urðar er getið annars staðar; Skuld er einnig valkyrjuheiti,
enda tengjast valkyrjur og örlaganornir að því leyti,
að hinar fyrrnefndu sækja þá, sem falla í
orrustu, fylgja þeim til Valhallar og þjóna þeim
þar. Annars er Urður samheiti þeirra afla, sem kjósa
mönnum líf og búa þeim örlög. Urður,
Verðandi, Skuld, þetta er tíminn persónugerður,
það sem hefur orðið, það sem er, hið ókomna.
Skáru á skíði, segir í erindinu. Þetta
hafa sumir skilið sem svo, að nornirnar hafi rist rúnir
í tré, skráð ævi hvers og eins með
rúnum. Önnur skýring er sú, að hér
sé vísað til þess siðar fornmanna að skera
í staf eða kefli til að marka fyrir dögum og kvartilum
tungls til þess að telja daga, vikur, mánuði og ár.
Hvor skýring á við rök að styðjast, en
ekki skiptir máli hvor valin er. Nú fyrst öðlast
Askur og Embla líf, nú fá þau örlög.
Ævi manna var ekki óskrifað blað, tabula rasa, heldur
markaður sveigur frá fæðingu til grafar. Veröldin
arkar einnig að auðnu.
Guðirnir voru glaðir og áhyggjulausir, unz örlaganornirnar
komu til sögunnar, þrjár öflugar þursameyjar.
Þær lög lögðu, þær líf kuru
alda börnum, örlög seggja. Kæti og áhyggjuleysi
guðanna átti sér þá skýringu, að
þeir höfðu skapað heiminn, lifðu í velsæld
og gátu vel tekið undir með höfundi Sólarljóða:
dvalarheim
hefir drottinn skapað
munafullan mjög.
Þeir höfðu komið á reglu í stað
ringulreiðar, og þeirri skipan var ekki ógnað fyrr
en veröldin fékk sína mörkuðu braut. Það
gerðist þegar ámáttkar þursameyjar skáru
örlög heims á skíði. Dvergar mótuðu
menn og goðin gáfu þeim líf, hvort sem skaptir
voru úr mold eða skornir í tré eins og hjá
Snorra. Dvergar smíðuðu Mjölni og spjótið
Gungni, kjörvopn guða. Þeir gerðu af gulli þá
góðgripi, sem glöddu guðina. Þeir menn sem falla
fyrir vopnum bætast liðsafla goðanna, styrkja þau,
þegar til uppgjörsins kemur. Þess vegna blésu
goðin lífsanda í lítt megandi / Ask og Emblu.
Þeir komu fótum undir mannkyn af því að
Óðin þarf bandamenn í baráttunni við
eyðingaröflin. Þess vegna gefur hann oft sigur hinum lakari
bardagamönnum.
Æsir áttu mikilvæga fundi við Urðarbrunn.
Þar er í raun mestur helgistaður goða, svo sem vænta
má: þar eru veröld lögð örlög, mönnum
og goðum. Eilífur Goðrúnarson skáld segir
sjálfan Krist sitja suður við Urðarbrunn, og sýnir
það með öðru, hve brunnurinn var helgur.
Fólkvíg fyrst í heimi
Með þessum skilningi verður framvinda kvæðisins
rökrétt. 21. og 22. erindi fjalla um Gullveigu. Þá
byrjar völvan frásögn sína af hinni örlagabundnu
framvindu hlutanna, sem hófst með komu þursameyjanna
til goða:
Það man hún fólkvíg
fyrst í heimi,
er Gullveigu
geirum studdu
og í höll Hárs
hana brenndu,
þrisvar brenndu
þrisvar borna,
oft, ósjaldan;
þó hún enn lifir.
Heiði hana hétu,
hvar er til húsa kom,
völu velspáa,
vitti hún ganda;
seið hún, hvar er hún kunni,
seið hún hugleikin,
æ var hún angan
illrar brúðar.
Þessar vísur hafa löngum verið taldar reistar á
goðsögn um styrjöld ása og vana, tveggja guðaætta,
sem margt hefur verið ritað um og Snorri greinir frá í
Ynglinga sögu. Ein kenning er sú, að frumbyggjar Norðurlanda
hafi verið vanatrúar, en til þeirrar ættar teljast
þau goðmögn, sem ráða frjósemi og veðurgæzku
til lands og sjávar, þar með í raun afkomu manna
og lífi. Indóevrópskar þjóðir lögðu
undir sig Norðurlönd á öðru árþúsundi
fyrir okkar tímatal. Margir álíta, að með
þeim hafi komið trúin á æsi og blandazt
þeim trúarbrögðum, sem fyrir voru. Þeir menningarárekstrar
lifnuðu síðar í goðsögnum, sem fléttuðu
saman gamalt og nýtt.
Franski trúarbragðafræðingurinn G. Dumézil
og fleiri telja, að hliðstæðar goðsagnir í
öðrum indóevrópskum trúarbrögðum,
t.d. indverskum og rómverskum, kollvarpi þessari kenningu.
Þar var ekki hliðstæðum átökum til að
dreifa, samt sem áður urðu til sambærilegar goðsagnir.
Það tengist þrískiptu hlutverki goðmagnanna
og stéttaskiptingu meðal fornþjóða að
mati Dumézils. Æðstir voru konungar og aðrir stjórnendur.
Þeirra guð stóð efstur, stjórnaði lögum
og rétti og réð yfir töframætti. Stríðsmenn
áttu sinn guð, herskáan og ógnvekjandi, en friðsamur
almúginn, bændur og búalið, dýrkaði
frjósemisöflin.13*
Á Norðurlöndum var ekki jafnskýr stéttaskipting
og meðal suðrænna þjóða. Bændur lögðu
frá sér ár eða orf og tóku öxi í
hönd, höfðingjar sóttu sjó o.s.frv. Goðsögnin
um stríðið sýnir einkum, að trúarbrögðin
eru að breytast, þjóðfélagið verður
fjölbreyttara. Bændum nægir ekki að dýrka
frjósemisöflin, Njörð, Frey og Freyju, álfa
og dísir og aðrar vættir, þeir þurfa líka
að leita sér friðar til að sigla með varning sinn,
blóta sér til trausts og halds vegna árása,
reka réttar síns á þingi o.s.frv. Goðsagnir
um vanastríðið eru því vottur þess,
að guðstrú manna verður margbrotnari, fórnir
dreifast á fleiri goðmögn en áður.
Fyrsta víg í heimi á sér stað þegar
æsir reyna að drepa Gullveigu til að koma í veg fyrir
þann ófarnað, sem af henni leiðir. Gullveig er ein,
en æsir vega allir að henni, og það sýnir,
hversu áríðandi var talið að útrýma
Gullveigu. Það er réttnefnt fólkvíg, en
það mistekst.
Gull-veig, drykkur af gulli, gullið persónugert í líki
konu. Svo hafa menn skýrt nafnið og sagt sem svo, að Gullveig
sé tákn fyrir gullþorsta, ágirnd, sem leiði
til ófarsældar. Sumir sjá Gullveigu sem tilraun til
að endurheimta það gull, sem æsir eiga að hafa
tapað með innrás þriggja þursameyja.
Gullveig er ágirndin. Æsir áttu nóg gull,
notuðu það í nytjahluti; var þeim vettergis
/ vant úr gulli. En gull verður hættulegt þegar
goð og menn sækjast eftir því í sjálfu
sér. Þá verður það ófriðarvaldur,
fyrst meðal goða, síðan manna. Þess vegna er
Gullveig geirum studd í höllu Hárs, Óðins.
Að styðja hana geirum er að stinga svo með spjótum,
að hún fellur ekki, svo þétt standa á henni
spjótin. Síðan er hún brennd, en það
var eina ráðið til að losna við fordæður.
Þetta er síðan endurtekið þrisvar sinnum, en
þó lifir hún enn. Spjótalögin og endurtekningin
benda til, að vísan sé heimild um helgisið, ritúal.
Eitt af einkennum Óðins er spjótið, og það
tengist fórnarathöfn. Sjálfur var Óðinn
geiri stunginn er hann fórnaði sjálfum sér til
þess að öðlast æðstu vizku, samband við
heim dauðra. Þó hún enn lifir, segir í
vísuorði. Ásum tókst ekki að útrýma
ágirndinni. Vísan kann að benda til helgisiðar með
þeim hætti, að menn hafi brennt mynd Gullveigar til þess
að styrkja framgang veraldar á viðsjálli tíð,
útmála háskasemi ágirndarinnar.
Í 22. erindi kemur Heiður til sögunnar, en nafnið
er völvuheiti, líklega skylt heiði og lýtur að
því, að seiðskrattar leituðu eitthvað afsíðis
til að stunda iðju sína; sumir dvöldust lengi á
fáförnum slóðum til þess að verða
vísari, sátu úti. Heiður merkir líka hin
bjarta og getur þannig vísað til gullsins. Hún
magnar seið hvar sem hún kemur, og sá seiður er
af hinu illa: æ var hún angan / illrar brúðar.
Brúður merkir hér líklega kona, og ritari Konungsbókar
sýnir athyglisverðan rithátt milli lína: illrar
þjóðar stendur þar. Heiður er angan hinna illgjörnu,
eftirlæti, því að með seið má koma
illu til leiðar.14*
Hvaðan komu þær Gullveig og Heiður, persónugervingar
ágirndar og seiðs, til þess fallnar að sá
fræjum illsku meðal guða og manna? Ekki er annað líklegra
en jötnar hafi magnað þær til þess að koma
goðum á kné (Gullveig) og sá illu meðal manna
(Heiður). Hins vegar verður ekki annað ráðið
af kvæðinu en afleiðingin verði sú, að æsir
hefji stríð við vani, og er orsakasamhengið harla óljóst,
nema ráð sé gert fyrir því, að vanir
séu jötnakyns og valdir að spillingunni.
Heiður er persónugervingur seiðsins fremur en Gullveig
afturgengin. Hún notar kunnáttu sína til ills, þess
vegna er hún hættuleg þeirri heimsskipan, sem æsir
hafa fest í sessi; þess vegna er hún eftirlæti
illrar brúðar, vondra seiðkvenna. Ef hinn leshátturinn
er valinn, þjóðar, er nærtækt að sjá
jötnakyn bak við orðið. Hins vegar var hægt að
nota seiðinn til góðs, en fremur var hann notaður til
að koma illu áleiðis. Seiður varð hluti af trúnni
og Óðinn meistari hans. Hins vegar var seiður litinn hornauga,
því að iðkun hans var með þeim hætti,
að ekki var sæmandi nokkrum karlmanni vegna ergi og skrípiláta,
sem honum tengdust.
Gullþorsti og seiður eru hvort tveggja þættir í
fasi Freyju, eins og hún birtist í heimildum. Freyja er
dóttir Njarðar og systir Freys, þau eru persónugervingar
árgæzku, friðar og frjósemi. Þau eru vanir,
og því verður helzt ráðið, að vanir
hafi tengzt jötnum náið, jafnvel verið jötnakyns
eins og raunar æsir. Freyr og Njörður sækja kvonfang
til jötna, Freyr af girnd, Njörður óvart. Í
Lokasennu kemur fram, að Freyja hefur verið vergjörn og lagt
lag sitt við æsi og álfa og í Þrymskviðu
segir Freyja við Loka þegar hún er beðin að aka
í Jötunheima að sækja hamar Þórs: Mig
veiztu verða / vergjarnasta, / ef eg ek með þér /
í Jötunheima.
Ítarlegast er greint frá stríði ása og
vana í Ynglinga sögu, en aðdragandi er ekki rakinn þar
fremur en í Völuspá. Æsir hefja stríðið
og það var enn fólkvíg / fyrst í heimi.
Orrustan hefst með þeim táknræna hætti, að
Óðinn kastar spjóti sínu að vönum. Það
var enn fólkvíg... segir í vísunni. Áður
höfðu goð reynt að drepa Gullveigu, það var
hið fyrsta fólkvíg, orrusta eða dráp. Samkvæmt
Ynglinga sögu var stríðsgæfan hvorugum í
vil, en vönum tókst að rjúfa virkisgarð ása
og ryðjast inn á velli þeirra með vígspá,
og verður að ætla, að þeir hafi framið seið.
Um síðir var samið um frið. Samkvæmt Ynglinga
sögu kemur Njörður sem gísl frá vönum
með börn sín, Frey og Freyju, æsir láta Mími
og Hæni af höndum í staðinn. Í Eddu segir
Snorri hins vegar, að goðin hafi skipt á Nirði og Hæni,
síðan hafi Njörður kvænzt Skaði. Njörður
í Nóatúnum gat síðan tvö börn,
segir Snorri í Eddu. Það eru þau Freyr og Freyja.
Freyja og Óðinn eru lík að nokkru leyti. Freyja
á hálfan val móti Óðni. Óðinn
er upp á kvenhöndina, Freyja er vergjörn; oft er Óðinn
þó að geta börn til varnar ríkjandi skipulagi.
Bæði tengjast þau dauða, eru nærstödd þar
sem menn falla, en slíkt er einmitt einkenni frjósemisgyðja;
dauðinn er endurfæðing.
Til að innsigla friðinn spýta vanir og æsir í
ker, og af þeim hráka var sá hundvísi Kvasir
skapaður. Dvergar drápu hann og blendu blóð hans
hunangi og af varð skáldskaparmjöðurinn, hinn helgi
drykkur, sem Óðinn komst síðar yfir með klækjum.
Mjöðurinn var heilagur, því að samdrykkja manna
var til þess að styrkja goðin og verða eitt með
þeim, innsigla friðargerðina og efla jarðarmegin.
Á gengust eiðar
Vísa 25 er ekki í beinu framhaldi af hinni 24., en auðveldlega
má fylla í eyðuna með Eddu Snorra. Jötunn í
smiðsgervi býðst til að endurreisa virkisgarð ása
á einum vetri gegn því að fá Freyju, Sól
og Mána í laun og njóti hann einungis aðstoðar
eins hests. Loki fékk æsi til að fallast á þetta,
og þeir gera samning við smiðinn í þeirri fullvissu,
að þetta væri ómögulegt. Smiði og hesti
virtist hins vegar ætla að takast ætlunarverkið, en
með klókindum sínum tókst Loka að koma í
veg fyrir það, en síðan drap Þór jötuninn
með hamri sínum. Það er slíkt voðaverk,
að höfundur endurtekur fjórum sinnum sömu fullyrðingu:
Á gengust eiðar,
orð og særi,
mál öll meginleg,
er á meðal fóru.
Í þjóðfélagi án ritlistar verða
orð að standa, annars eru reglur samfélagsins lítils
virði. Þegar höfuðguð brýtur orð og
særi, þá er vá fyrir dyrum og viðbúið,
að veröld sé í miklum háska. Eiðrof
eru jafnslæm og meinsæri, en þeir sem sóru rangan
eið að helgum baugi fóru norður og niður til Nástrandar
skv. Völuspá, eins og morðingjar og þeir menn, sem
teygðu konu annars manns til ásta. Sjálf samfélagsskipanin
hrynur ef guð og menn virða ekki samninga, mál öll
meginleg. Þetta er ekki einsdæmi í fornum trúarbrögðum.
Í Avesta, trúarriti Persa, eru grundvallarsjónarmið
Zaraþústra skráð og skýrð. Í
sálmi til Míþra ávarpar Ahúramazda spámann
sinn, Spítama Zaraþústra:
Sá níðingur sem gengur á gefin orð, ó
Spítama, leggur allt land í auðn, eins og hundrað
tröll eða sá sem drepur réttsýnan mann.
Þú mátt ekki rjúfa sáttmála,
Spítama, hvorki þann sem þú gerir við
vantrúaðan mann né þann réttsýna,
sem tilheyrir söfnuði þínum. Því
sáttmáli gildir fyrir hvorn tveggja, bæði þann
sem afneitar trúnni og hinn trúaða.
Hinn hagaríki Míþra gefur þeim mönnum
fótfráa hesta, sem ekki hafna sáttmálanum.
Ahúramazda gefur þeim eld, sem ekki afneita sáttmálanum.
Hinir góðu, voldugu, blessunarríku verndarandar hinna
trúuðu gefa þeim sem ekki afneita sáttmálanum
dýrlega afkomendur.15*
Eiður, sáttmáli, varð undirstaða réttarins,
sem fékk trúarlegan blæ, var meira að segja persónugerður
í sérstökum guði meðal ýmissa þjóða.
Ein goðsögn bendir til, að Týr hafi fengið það
hlutverk meðal norrænna manna eftir að staða hans sem
himinguðs veiklaðist. Þór drepur jötun í
griðum, en eiðar voru gildir, og skipti engu þótt
jötnar ættu í hlut. En þetta eru ekki einu eiðrof
goða. Þeir gera líka samning við Fenrisúlf,
og til að tryggja að hann sé haldinn, leggur Týr
hægri hönd sína að veði og úlfurinn bítur
hana af þegar hann fær ekki brotið fjöturinn. Í
raun eru þessi eiðrof mjög alvarleg, ef Týr er verndari
réttarins, sem ætla má úr því
að úlfurinn tekur orð hans gild. Goðsögnin um
fjötrun Fenrisúlfs endurspeglar alvöru málsins.
Þrisvar reyna æsir að binda úlfinn, tvisvar mistekst
það, en þriðja sinni tekst þeim ætlunarverkið
vegna þess að réttarins guð leggur heiður sinn
að veði og svíkur.
Með 27. vísu hefst lýsing völvunnar á nútíðinni,
hér skiptir um stef, og sagnorðin í erindinu eru í
nútíð til að marka skilin skýrar en ella.
Vísur nr. 27-29 ber að skilja í samhengi. 28. vísa
markar kvæðinu ramma eða leiksvið, eins og áður
er að vikið. Með 26. vísu er völvan búin
að lýsa sköpuninni og þeim atburðum, sem breyttu
sælu í vá. Hún veit hvar hljóð Heimdallar
er fólgið undir heimstrénu, í Mímisbrunni
í Jötunheimi. Hljóð Heimdallar skilja menn ýmist
sem sjálfa heyrn hans eða Gjallarhorn. Ég hallast að
hinu síðarnefnda, því að í Eddu segir
Snorri, að Mímir drekki úr brunninum úr Gjallarhorni.
Í 28. erindi er frá því greint, að Óðinn
hafi fólgið auga sitt í Mímisbrunni fyrir drykk
af þeirri ágætu uppsprettu. Þetta má kalla
táknrænt fyrir ástand í goðheimi. Jötnar
hafa komið illu til leiðar, með hjálp guða, og
guðir hafa brotið helg lögmál. Óðinn hefur
látið annað auga sitt til þess að verða alsjáandi.
Horn Heimdallar er honum horfið, en með öllu er óskýrt,
hvað hann fékk í staðinn. Allt kemur fyrir ekki.
Alsjáandi Óðinn fær engu breytt, Heimdallur getur
ekki varað goðin við. Veröld arkar að auðnu,
sem verður ekki hnikað.
Blóðgur tívurr
30. vísa lýsir váboðum, valkyrjur ríða
fákum sínum, nönnur Herjans, en í næstu
erindum er lýst dauða Baldurs og þeirri hefnd, sem fyrir
hann kom, er Váli drap Höð hinn blinda, og Loki er bundinn
þar sem hann liggur nú.
Dauði Baldurs er voðalegasti atburður kvæðisins,
að ragnarökum undanskildum. Vígið er þeim mun
ægilegra, að Baldur er veginn saklaus, og í raun Höður
líka. Víg Baldurs sýnir ótvírætt,
að guðirnir lúta örlögunum eins og aðrir:
Eg sá Baldri
blóðgum tívur,
Óðins barni,
örlög fólgin
segir völvan. Þetta er skýr staðfesting þess,
að goðin lúta örlögunum eins og menn. Loki er
ráðbani Baldurs, en Höður vinnur verkið óafvitandi.
Nærtækt er að líta á Gísla sögu
til hliðsjónar: Þorgrímur myrðir Véstein
eftir úthugsuðu ráði, en sagan innsiglar vélráð
Þorkels Súrssonar síðar í sögunni,
þegar hann er drepinn í hefndarskyni. Óðinn getur
barn með Rindi til þess að vega Höð: sá
nam Óðins sonur / einnættur vega. Hér er hann
ekki nafngreindur af eðlilegum ástæðum. Hann vinnur
vígið áður en hann er nefndur og formlega tekinn
inn í ættina. Þess vegna er vígið ekki bróðurmorð.
Hins vegar dugir hefndin ekki til þess að hefta framgang örlaganna.
Frigg grætur vá Valhallar í Fensölum, bústað
sínum. Hún veit öll örlög, þess vegna
er grátur hennar í senn harmur og tákn um ófrávíkjanlega
framvindu örlaganna: hún grætur hið liðna og
hið ókomna. Hefndin er einskis nýt, og það
stef er endurtekið síðar í kvæðinu, þegar
Víðarr drepur Fenrisúlf til að hefna föður
síns, Óðins. Það breytir ekki veltingi veraldarhjólsins.
Hann er bundinn auðnu.
Blóðgur tívurr. Orðið tívurr kemur einungis
fram í Völuspá. Það er líklega tökuorð
úr fornensku tifer, tiber, en það merkir fórn;
á fornháþýzku zebar, fórnardýr.
Völvan sér örlög Baldurs fólgin. Honum er
áskapað að falla fyrir mistilteininum, hann verður
blóðug fórn. Í Ynglinga sögu Snorra er greint
frá konunglegum fórnum. Tveimur konungum er fórnað
til árs og friðar, konungur fórnar syni hvert tíunda
ár. Þær frásagnir kunna að eiga rætur
í þeim skilningi, að Baldur sé fórn Óðins
til að stöðva framgang örlaganna. Hún mistekst
hins vegar. Þess vegna grætur Frigg. Hún vissi öll
örlög, og hún reynir að koma Óðni til
liðs með því að heimta Baldur úr Helju.
Dómur skapanorna birtist í því, að Baldur
varð ekki grátinn frá Hel, dóttur Loka. Þess
vegna hlýtur heimurinn að arka sinn skapaða veg.
Með vígi Baldurs er fyrsta sinni getið dauðans í
Völuspá, og sjálfsagt eru vísurnar reistar á
goðsögn um dauða hans, sem hugsanlega er upprunagoðsögn.
Hún hefur túlkað hugmyndir manna um upphaf dauðans,
en það styrkir hins vegar þá skoðun, að
Baldur sé frjósemisgoð af sérstöku tagi,
sbr. það sem síðar segir.
Völuspá styðst við goðsögn þar sem
Baldur er veginn saklaus, hann er blóðug fórn. Athyglisvert
er, að í Danmerkursögu Saxa hins málspaka eru þeir
Baldur og Höður hetjur í Danmörku og Svíþjóð,
sem báðir verða ástfangnir af Nönnu. Þeirri
viðureign lýkur með falli Baldurs.16* Loki kemur hvergi
nærri. Þessi goðsögn er nær þeirri merkingu,
sem menn ætla að nöfn goðanna hafi. Baldur kann að
merkja höfðingi eða fyrirmaður, en uppruni orðsins
er þó óljós. Sumir tengja það sömu
rót og er í litháíska orðinu báltas,
sem þýðir hvítur eða bjartur, samanber Baldur
hinn hvíti ás. Aðrir telja lýsingarorðið
baldur liggja nafninu til grundvallar, en það þýðir
þróttmikill. Höður merkir bardagi. Þetta er
meira í samræmi við annað, sem Baldri tengist í
öðrum heimildum. Margar kenningar eru með nafni hans og merkja
hermaður, og í Lokasennu segir Frigg, að Loki kæmist
ekki heill á brott úr Ægishöllu, ef hún
ætti son, sem líktist Baldri.
Af þessu virðist vera ljóst, að Snorri styðst
við aðrar heimildur um Baldur en Lokasenna, og hann hefur ekki
þekkt þær goðsagnir, sem Saxi notaði, eða
sniðgengið þær. Dauði Baldurs verður píslarvætti
í Eddu.
Eina goðsögnin um Baldur er í rauninni frásögnin
af dauða hans. Kenningar skálda, frásögn Saxa og
Lokasenna renna hins vegar stoðum undir þann skilning, að
til hafi verið goðsagnir, sem sýndu Baldur í öðru
ljósi. Ýmislegt bendir raunar til þess, að Freyr
og hann hafi litað hvor annan í hugum fólks. Birta og
mildi er báðum nákomið, ástir beggja eru
heitar, þeir eru ungir og ímynd fegurðar. Baldur á
hugsanlega rætur í þeim guðum, sem dýrkaðir
voru í Austurlöndum nær, Baal frá Kanaan, Tammuz
frá Babýlon og Adonis frá Sýrlandi. Þeir
voru allir ungir og tengdust akuryrkju. Allir hverfa þeir til ríkis
dauðra neðanjarðar. Sorg, sem bundin er gráti og kveini,
tengist dýrkuninni. Þeir snúa allir aftur, nema Baldur,
í samræmi við gang sólar, hverfa í dimmu
dauðans á haustin, koma með hækkandi sól að
vori og frjóvga jörð. Baldur snýr líka aftur,
en ekki fyrr en eftir ragnarök.
Launhelgarnar í Elevsis í Grikklandi tengdust dýrkun
gyðjunnar Demeter. Dóttir hennar var Kore, sem Hades rændi
með samþykki bróður síns, Seifs á Ólympstindi.
Demeter leitaði dóttur sinnar lengi og grét hana sáran,
en um síðir komst hún að hinu sanna. Þá
lét hún óáran ganga yfir jörð, akrar
þornuðu, fræin spíruðu ekki, og afkomu manna
var stefnt í voða. Aldrei kvaðst hún bæta
úr nauð fyrr en Kore kæmi frá heimum Hadesar í
neðra. Samkomulag tókst með þeim Demeter, Hades og
Seifi: Demeter gaf mönnum ár og frið gegn því
að Kore kæmi til hennar að vori, en hyrfi með hausti
til Hadesar.
Dýrkun Demeter og Kore í Grikklandi var til að tryggja,
að Kore fengi fararleyfi úr þeim svalvogum, sem dauðsríki
Hadesar er, til þess að Demeter gæfi bændum ársæld.
Freistandi er að ætla, að goðsögnin um dauða
Baldurs og endurkomu hans að loknum ragnarökum byggist á
fornum minnum um hliðstæðan átrúnað og
Grikkir höfðu á Demeter, gyðju akurs og ársældar.
Í rauninni er hliðstæða í Völuspá,
því að Baldur snýr aftur. 'Heimferð' hans
er hins vegar hluti af endursköpun veraldar þegar Surtarlogi
var slokknaður. Eftir ragnarök rís jörð öðru
sinni úr sæ, iðjagræn. Æsir hittast enn á
Iðavelli og ræða forna dóma:
Munu ósánir
akrar vaxa,
böls mun alls batna,
Baldur mun koma.
Búa þeir Höður og Baldur
Hrofts sigtóftir,
vel valtívar.
Vituð ér enn eða hvað?
Akrar vaxa ósánir, heimurinn er án böls, og
Baldur er nefndur í sama vetfangi. Baldur og Höður búa
saman í nýrri Valhöll. Þeir sem báðir
voru vegnir saklausir. Hinn vegni og vegandinn undir einu þaki til
að tákna alsælu hins nýja heims, þar sem
falla fossar og örn flýgur yfir, en æsir finna aftur
undursamlegar gullnar töflur, sem áttar höfðu í
árdaga. Sama ástand ríkir og fyrir daga þriggja
þursameyja, örlaganorna. Hinu illa hefur verið eytt.
Vituð ér enn eða hvað? Uggvænlegt stef
frá samtíðarlýsingu völvunnar er endurtekið
eins og ógnvænlegur fyrirboði þess, að ekki
sé allt með felldu. Það fellur illa að erindinu,
en meira um það síðar.
Sá Baldur sem bezt sést í heimildum er þar
til að deyja. Aðrir þættir í fasi hans eru
horfnir á víkingaöld, en Freyr hefur erft þá.
Veröld steypist
Loki tók afleiðingum gerða sinna og liggur bundinn í
helli (Gnipahelli?), fjötraður þörmum sonar síns.
Sigyn kona hans situr hjá honum með skál, sem hún
heldur yfir andliti hans til að taka við eitri úr nöðru.
Fenrisúlfur er bundinn, faðir hans í fjötrum. Hin
illu öfl eru að hluta til úr leik, en jötnar og Miðgarðsormur
leika lausum hala. En fjötrarnir eru falskir, gerðir með
töfrum. Þeir halda ekki á úrslitastund, af því
að töfrar duga ekki gegn mætti örlaganna.
Nú snýr völvan sér að ýmsum veraldarkimum
og dvalarheimum dauðra, lýsir m.a. þeirri skelfilegu
á, sem skilur milli lífs og dauða. Yfir hana kemst enginn
nema um Gjallarbrú, að ætla verður, en hennar gætir
væntanlega hundurinn Garmur og situr í Gnipahelli; hann varnar
mönnum að snúa til baka.
Síðan víkur hún að fyrirboðum ragnaraka.
Þjóðfélag manna er í upplausn, ógæfa
guða hendir menn: Bræður munu berjast. Æsir þinga,
dvergar stynja og rata ekki lengur um björgin, flæmast út
á berangur; allir eru skelfingu lostnir, en Heimdallur skynjar
hættuna um síðir og blæs í nýfengið
horn sitt. Greint er frá liðssafnaði jötna og viðureign
einstakra goðmagna við óvættir; slíkar frásagnir
eiga hliðstæðu í írönskum og indverskum
trúarbrögðum. Óðinn berst við Fenrisúlf
og fellur, Þór vegur Miðgarðsorm, en lætur
lífið litlu seinna, Heimdallur tekst á við Loka,
og farast báðir. En höfuðbaráttan er í
raun milli Freys og Surts, hins ljósa og dökka, frjósemi
og tortímingar, lífs og dauða. Dauði Freys er ósigur
lífins. Með skáldlegum tilþrifum og myndrænni
nákvæmni lýsir höfundur endalokum heimsstöðvar,
halir troða helveg, og um síðir sekkur jörð í
sjó.
Ýmsar vísur í þessum hluta kunna að vísa
til dýrkunar goðmagna, þótt sá þráður
sé núna mjór. Rýður ragna sjöt /
rauðum dreyra, stendur í 41. vísu. Það kann
að vísa til þess háttar manna að stökkva
blóði fórnardýra á menn, goðalíkneski
og amboð, enda var blóð heilagt, sjálfur lífsvökvinn;
heimildir um slíkt kunna á hinn bóginn að vera
litaðar af kaþólskum sið: að steinka með
vígðu vatni.
Vísur nr. 42 og 43 eru sérstakar í þessum
hluta kvæðis. Þar er ógæfan að bresta
á, þrír hanar kveðja menn til dáða:
fagurrauður Fjalar í jötunheimum, Gullinkambi í
Ásgarði, sótrauður hani að sölum Heljar.
Hanar eru ófriðarfuglar. Þeir vekja menn af svefni og
kalla þá til orrustu, þrír hanar, hver sinn
her, og Heljarsinnar fylgja jötnum.
Hani, Hænir, skyldleikinn virðist augljós, e.t.v.
fremur skylt hæna ... hvort sem nafngiftin á við einhverskonar
hanaguð eða lokkandi eða göldrótta goðveru
segir í Íslenskri orðsifjabók. Hænis er
ekki oft getið í goðsögnum. Hann var þó
með Óðni og Lóðri þegar þeir gáfu
Aski og Emblu líf, sem örlagadísirnar fullkomnuðu;
Hænir gaf fyrstu mönnum óð, guðdómsneista,
sem kalla mætti sál. Hann er gíslaður vönum
skv. Snorra-Eddu eftir stríð þeirra við æsi.
Hann er í fylgd með Óðni og Loka þegar hinn
síðasttaldi lendir í hremmingum og lofar jötnum
að færa þeim Iðunni og eplin. Þeir voru líka
á ferðalagi þegar þeir drápu oturinn og
urðu að gjalda fyrir hann oturbelginn fullan og kaffærðan
í gulli.
Í Skáldskaparmálum Snorra er ýmislegt óljóst
um Hæni. Hann skal kalla sessa eða sinna eða mála
Óðins, sessunaut, fylgdarmann eða málvin Óðins,
en einnig má nefna hann hinn skjóta ás, hinn langa
fót og aurkonung. Þetta er óljóst, en tengslin
við Óðin eru sterk.
Hænir kemur við sögu í veröld hinni fögru,
sem rís úr hafi eftir ragnarök:
Þá kná Hænir
hlautvið kjósa...
Þetta lýtur að þeim hætti að rýna
inn í framtíðina, spá. Að sögn Tacitusar
hins rómverska vættu germanir tréspæni í
blóði og vörpuðu þeim á voð, og eftir
ákveðnum reglum leituðu kunnugir fregna af framtíð.
Þetta var mikilvægt hlutverk, og meðal ása í
nýrri veröld fellur það í hlut Hænis.
En þessi tvö vísuorð má túlka á
aðra lund: að hér sé vígt nýtt heimstré,
sem vex upp í túnjaðrinum hjá ásum. Þeir
velja það og þar með ráða þeir örlögunum
í nýjum heimi. Þessu tengdist helgisiður, sem
Norðmenn iðkuðu fram á síðustu öld.
Þegar bændur reistu nýtt hús plöntuðu
þeir tré áður en hafizt var handa, tuntre var
það kallað.*17
Í helgum lundum við Uppsali og Hleiðru hengdu menn fórnardýr
í tré, hunda, hesta, hana, jafnvel menn. Freistandi er að
ætla, að hænsnfuglum hafi verið fórnað
til Hænis, e.t.v. í þeim tilgangi að þeir
kveddu menn síður til vopna.
Óðinn var guð vizku og stríðs, galdurs og seiðs.
Hænir var trúr fylgdarmaður hans og orðið er
skylt hænu og hana. Freistandi er að álykta sem svo,
að Hænir sé ein birtingarmynd Óðins, sá
sem rýnir í framtíðina, sér örlög
og spáir.
Hinn ríki
Í Hauksbók er skotið inn fjórum vísuorðum
undan síðasta erindi ef miðað er við Konungsbók.
Þessi vísa hljóðar svo:
Þá kemur inn ríki
að regindómi
öflugur ofan,
sá er öllu ræður.
Vísunni er ofaukið í kvæðinu. Synir Baldurs
og Haðar búa í Valhöll hinni nýju, þar
er Hænir og sér til framtíðar, hefur vígt
nýtt heimstré. Í sal sólu fegri búa
dyggvar dróttir
og um aldurdaga
yndis njóta.
Þetta er rökréttur endir kvæðisins áður
en höfundur slær botn í það með því
að lýsa fyrirboðum ragnaraka og láta völvuna
hverfa. Mér finnst augljóst, að kristinn kvæðamaður
hafi aukið erindi um hinn ríka í kvæðið
og ekki látið staðar numið við það, heldur
einnig bætt viðlagi nútíðarlýsingarinnar,
Vituð ér enn eða hvað?, aftan við vísur
nr. 63 og 64. Án komu hins ríka, sem öllu ræður,
væri stefinu ofaukið eins og raunin er í Konungsbók.
Endurfæddum goðum stafar einungis ógn af hinum ríka,
sem öllu mun ráða. Það hlýtur að
vera almáttugur guð, sem hefur örlögin í sinni
hendi. Þessi viðbót er því dæmi um
það sem sagt var í upphafi, hver kynslóð mótaði
kvæðið í samræmi við ríkjandi menningarstrauma.
Veturinn 1990 91 stundaði ég nám í trúarbragðasögu
við Hafnarháskóla hjá Vagn Duekilde. Þá
voru þessar hugleiðingar festar á blað í þeim
tilgangi að nota þær síðar við kennslu
í framhaldsskóla. Þær birtast hér nokkuð
auknar og endurskoðaðar. Ég þakka Gísla Sigurðssyni
fyrir þarfar ábendingar.
Tilvísanir
1) Þar sem fjallað er um trúarlegar hugmyndir á
þessum blöðum er stuðzt við rit Mircea Eliades:
De religiøse ideers historie. Bind 1. Fra stenalderen til de eleusiuske
mysterier, og Bind 2. Fra Gautamas Buddha til kristendommens sejr, Khöfn
1983. Vagn Duekilde þýddi.
2) Ítarlegur samanburður á handritum er í ritgerð
Ólafs M. Ólafssonar í Árbók Landsbókasafns
1966, bls. 110 193, Endurskoðun Völuspár,
Rvk. 1967.
3) Hér er stuðzt við Völuspá í útgáfu
Sigurðar Nordals 1952 (Helgafell), en þessi ritgerð var
fyrst prentuð sem fylgirit Árbókar Háskóla
Íslands 1922 23. Þetta er grundvallarrit um kvæðið
og byggist á þeirri sannfæringu Nordals, að kvæðið
væri markviss sköpun eins höfundar. Ólafur M. Ólafsson
fetar sömu slóð í Völuspá Konungsbókar
í Árbók Landsbókasafns 1965, bls. 86
124, Rvk. 1966.
4) Sjá Eftirmála Gísla Sigurðssonar
við Hávamál og Völuspá, 2. útgáfu,
Rvk. 1987.
5) Sigurður Nordal, ofangreint rit, bls. 42.
6) Forelesninger over Völuspá Hösten 1949. Fjölrit,
bls. 59. Oslo 1950.
7) Hér sem annars staðar á þessum blöðum
er stuðzt við rit Leo Hjortsøs, þegar vikið er
að grískri goðafræði: Græske guder og helte.
Khöfn 1984.
8) Sjá um heimana H.R. Ellis Davidson: Myths and symbols in pagan
Europe. Early Scandinavian and Celtic religions, Manchester 1988, bls.
171 2. Ég get þó ekki alveg fallizt á
skilgreiningu hennar og tel eðlilegra að þrískipta
heimum dauðra fremur en fjölga bústöðum almættisins.
9) Mircea Eliade, ofangreint rit, 1. bindi, bls. 52.
10) Gro Steinsland: Antropogonimyten i Völuspá. En tekst-
og tradisjonskritisk analyse. Arkiv för nordisk filologi, 1983,
bls. 80 107. Lundi 1983. Tryggvi Gíslason: hverr skyldi
dverga dróttir skepia. Festskrift til Ludvig Holm Olsen på
hans 70-årsdag den 9. juni 1984, bls. 84 88. Alvheim og Eide
1984.
11) Gísli Sigurðsson, ofangreint rit, bls. 13.
12) Finnur Jónsson skrifar um Völuspá í Skírni
1907 (Rvk.), bls. 326 41, og þar kemur þessi hugmynd
fram.
13) Kenningar Dumézils eru aðgengilegar í ritinu De
nordiske guder. Grundtræk af den skandinaviske religion. Khöfn
1969. Jan de Vries er honum sammála í meginatriðum,
en rit hans, Altgermanische Religionsgeschichte I II (Berlin 1970)
er fróðleiksnáma um germanskan átrúnað.
14) Sjá Jónas Kristjánsson: Angan illrar þjóðar.
Véfréttir sagðar Vésteini Ólasyni fimmtugum,
bls. 63 66. Svavar Sigmundsson sá um útgáfuna.
Rvk. 1989.
15) Lausleg þýðing eftir Religionernes digtning. Udvalg
og efterskrift af Aage Marcus. Khöfn 1966.
16) Saxi málspaki: Danmarks Riges Krønike 1, bls. 87
96. Khöfn 1985.
17) Gro Steinsland: Treet i Völuspá. Arkiv för
nordisk filologi, 120 150. Lundi 1979. Sjá einkum bls. 143
147.
Auk þess var stuðzt við eftirtalin rit:
Ásgeir Blöndal Magnússon: Íslensk orðsifjabók.
Rvk. 1989.
Eddukvæði. Ólafur Briem annaðist útgáfuna.
Önnur prentun. Rvk. 1976.
Edda Snorra Sturlusonar. Heimir Pálsson bjó til prentunar.
Rvk. 1988.
Ejerfeldt, Lennart: Germansk religion. Illustreret Religionshistorie,
I, bls. 239 95. Khöfn 1968.
Finnur Jónsson: Völuspá, Skírnir
81. árg., bls. 326 341. Rvk. 1907.
Gísli Sigurðsson: Eddukvæði. Íslensk
þjóðmenning VI, bls. 293 314. Rvk. 1989.
Grønbech, Vilhelm: Vor folkeæt i oldtiden I II. Khöfn
1955.
Haraldar Bessason: Um byggingu Völuspár, Morgunblaðið
1. apríl 1984, bls. 72 74, upphaflega flutt sem fyrirlestur
í boði Heimspekideildar Háskóla Íslands.
Holtsmark, Anne: Norrøn mytologi. Tro og myter i vikingtiden. Oslo
1970.
Olsen, Olaf: Hørg, hov og kirke. Historiske arkæologiske
vikingetidsstudier. Khöfn 1966.
Ólafur Briem: Heiðinn siður á Íslandi. Rvk.
1945.
: Vanir og Æsir. Studia Islandica, 21. hefti.
Rvk. 1963.
Sígild kvæði I. Eddukvæði. Völuspá,
Hávamál Gestaþáttur, Helgakviða
Hundingsbana II, Atlakviða. Gísli Sigurðsson sá
um útgáfuna. Rvk. 1991.
Ström, Folke: Nordisk hedendom. Tro och sed i förkristen tid.
Gautaborg 1961.
Guðrún Nordal, Sverrir Tómasson, Vésteinn Ólason
ritstjóri: Íslensk bókmenntasaga, I. Rvk. 1992.
|
|
|