|
|
Ísl 303 |
|
|
||||
|
|
|
|
|
|
|
||
Handrit og
efni |
|
|
Hávamál
Samantekt
vísna kvæðisins
Samantekt
vísna kvæðisins Gestrisni: Áður [menn] gangi fram skyli skoðast um
og skyggnast um allar gáttir/dyragátt því að óvíst er að
vita hvar óvinir sitja á fleti/rúmi fyrir. gáttir/dyragátt, bil milli dyrastafs og
hurðar 2. Gefendur heilir, gestur er inn kominn, hvar skal
sjá/sá sitja? Sá[gestur] er mjög bráður/bráðlátur er skal freista frama síns / freista gæfu sinnar á *bröndum/eldiviðarstafla/eldibrandar. *Ef menn stóðu upp
á eldiviðarstaflanum var eins og þeir væru á leiksviði og gátu þar freistað
gæfunnar, kannað viðtökur og viðmót þeirra sem inni voru og sýnt hvern mann
þeir höfðu að geyma. 3. Þeim [manni] sem inn er kominn og kalinn á kné er
þörf elds. Þeim manni er/sem
hefur um fjall farið er þörf matar og *voða/klæða. *voðir voru
venjulega úr vaðmáli til forna. 4. Þeim [manni] er til [kvöld]verðar kemur er þörf
vatns [til handþvottar], þerru/handþurrku
og þjóðlaðar/aðlaðandi móttökur allra,
ef hann mætti geta sér orðs/fá samræður og
endurþögu/þögn þegar hann, gesturinn, vill tala. 5. Þeim [manni] er þörf vits er víða ratar/ferðast [um heiminn], dælt/auðvelt er heima hvað/allt. Sá verður að augabragði/verður fyrir háðslegum augngotum er ekki kann/er heimskur og með snotrum/vitrum mönnum situr. 6. Maður skyli-t/skyldi ekki hræsinn/hrósandi að hyggjandi/yfir vitsmunum
sinni heldur gætinn að geði/orðvar, varkár í orðum.
Þá er horskur/ vitur
og þögull kemur til heimisgarða/á heimili [í heimsókn] verður vörum/varkárum
[manni] sjaldan [á] víti/vítavert athæfi því
að óbrigðugra/óbrigðulli vin
fær maður aldrei en mikið mannvit/dómgreind. 7. Hinn vari/varkári
gestur þegir þunnu hljóði er til [máls]verðar
kemur, hann hlýðir [með] eyrum , skoðar [með]
augum, hver fróðra [manna] nýsist/njósnar svo fyrir [sér]. 8. Hinn/Sá
er sæll er sér getur/fær lof
og líknstafi/gott umtal meðan
lifir. Það er ódælla/erfiðara
við það að eiga er maður eiga skal í annars brjóstum. 9. Sá [maður] er sæll er á lof og vit meðan
[hann] lifir. Maður hefur oft þegið ill ráð úr
brjóstum annars. 10. Vitsmunir:
Betri byrði ber-at/ber- ekki
maður
að brautu/lífsleiðinni en sé mannvit mikið. Það þykir auði betra í ókunnum stað,
slíkt/mannvitið er vera/íverustaður volaðs/einmana
[manns]. 11. Betri byrði ber-at
maður að brautu/lífsleiðinni en sé
mannvit mikið. Hann vegur-a/ = ber-at verra
veg[ar]nest[i] að velli/lífsvellinum en sé
ofdrykkja öls. 12. Hófsemin: Öl er-a svo gott alda sonum/mönnunum sem [þeir] gott kveða/segja. Því að gumi/maður veit færra til
síns geðs er fleira drekkur. 13. Óminnishegri heitir sá [fugl] er
þrumir/hímir, hanga, voka yfir öldrum/víninu, hann stelur geði guma. Ég var fjötraður í
fjöðrum þess fugls í garði Gunnlaðar [Suttungsdóttur]. 14. Ég varð ölur/ölvaður, varð ofurölvi að [heimili] ins/hins fróða Fjalars.
Því er öldur/vín best að hver gumi/maður heimtir aftur sitt geð. 15. Þjóðans barn/mannfólkið skyli vera vígdjarft/djarft til víga og þagalt/þögult og hugalt/athugult.
Hver gumna/manna
skyli glaður og reifur/kátur
uns sinn bíður bana. 16. Ósnjallur maður hyggst ey/æ munu lifa ef hann varast við víg. En elli gefur honum
engi frið þótt geirar/spjót gefi
honum [grið]. 17. Afglapi/reginfífl
kópir/gónir er til [heim]kynnis kemur, hann þylst um/talar mikið eða þrumir/hímir þegjandi,hangsar.
Ef hann getur *sylg/drykk
er allt þá senn, uppi er þá geð guma. 18. Sá einn veit er víða hefur ratað/ferðast og hefur farið um fjöld[a mörg lönd]
hverju geði hver gumna/manna stýrir ef sá/guminn er vitandi vits. 19. Framkoma í
veislum. Maður haldi-t/haldi-ekki á
keri, drekki þó að hófi
mjöð, mæli þarft eða þegi; engi maður vár þig /álasar þér þess ókynnis/ókurteisi, ókunnátta
(í mannasiðum) að þú gangir
snemma að sofa. 20. Gráðugur halur/maður etur sér aldurtrega/etur sig í hel nema sér geðs viti; magi fær oft
heimskum manni hlægis/athlægis
er [hann] kemur með horskum/svinnum/snjöllum. vita sér geðs = hafa stjórn á geði sínu 21. Hjarðir það vitu/vita [hve]nær þær heim
skulu og ganga þá af grasi en ósvinnur maður kann æva-gi/aldrei mál maga síns/kann sér ekki magamál. 22. Vesall maður og illa skapi [farinn]
hlær að hvívetna. Hitt-ki/hitt ekki hann veit er hann vita þyrfti að hann er-a/er ekki vamma/lasta vanur/laus við. vanur vamma = vammlaus; vömm = skömm vanur = sviptur sbr. vanaður/geldur / án 23. Ósvinnur maður vakir allar nætur og
hyggur að hvívetna. Þá er móður/þreyttur
er að morgni kemur, allt er víl/áhyggja sem var. 24. Ósnotur maður
heldur alla viðhlæjendur vera sér vini. Hann finnur hitt-ki/hitt ekki ef hann með snotrum situr að þeir lesi/tali um hann fár. 25. Ósnotur maður
hyggur alla viðhlæjendur vera sér vini. Þá [hann] finnur það er að þingi
kemur að hann á [sér] fáa formælendur. 26. Ósnotur maður
þykist allt vita ef hann á sér veru/íverustað í vá/hætta. Hitt-ki hann veit hvað hann skal við kveða/segja/svara ef firar/menn freista/reyna [vit] hans. 27. [Þegar] ósnotur
maður kemur með aldir/innan um menn
það er best hann þegi. Engi það veit að hann ekki kann nema hann mæli til/of margt.
Veit-a maður sá sem vætt-ki/ekkert veit þótt hann mæli
til/of margt. öld ft. aldir = menn 28. Sá þykist fróður
er fregna kann/spyrja frétta
og segja hið sama/segja fréttir. Ýta synir/menn megu eyvitu/aldrei leyna
því er gengur um guma. 29. Sá er æv-a/aldrei þegir mælir
ærna/mikla staðlausu stafi/vitleysu. Hraðmælt tunga/kjaftaskur gelur/galar, blaðrar sér oft ógott
nema haldendur/taumhaldsmenn eigi. 30. Maður skal-a
annan [mann] hafa að augabragði/skopast aðmeð augngotum þótt [maður] komi til
kynnis/heimkynna annarra.
Margur þykist þá fróður ef hann er-at
freginn/spurður spjörunum úr
og
nái/nær þruma/híma þurrfjallur / þurrskinnaður /ósveittur. 31.Gestur, að gesti hæðinn, sá er flótta tekur
þykist fróður. Sá er um [máls]verði glissir/flissar veit-a
görla/gjörla,vel
þótt hann glami/fíflast með látum
með grömum/reiðum mönnum. 32. Margir gumnar/menn eru-st/eru hver öðrum gagnhollir en vrekast/deila að
[máls]virði/málsverði. það/=deilur við matborð róg aldar/deilur milli manna mun æ vera, órir/deilir gestur við gest. 33. Maður skyli oft fá [morgun]verðar árliga/snemma, árla
nema til kynnis komi; [gesturinn] situr og snópir/snapar og lætur sem sólginn/svangur sé
og kann fregna að fáu. 34. Afhvarf/hverfa af
leið, krókur mikið er til ills vinar þótt á brautu búi
en til góðs vinar liggja gagnvegir/greið leið þótt
hann sé firr/fjarri farinn. 35. [Maður] skal ganga [burt], skal-a gestur vera ey/ætíð í
einum stað; ljúfur verður [manni] leiður ef [hann] situr lengi á annars
fletjum/rúmbálki. 36. Bú er betra þótt lítið sé, halur er heima hver; þótt tvær geitur eigi og
*taugreftan sal, það er þó betra en bæn/betl. Halur er heima hver = maður er alténd húsbóndi á eigin heimili þót
lítið sé. *taugreftur
salur er salur með taugum eða tágum í stað rafta eða sperra, fátæklegt, lágreist
hús 37. Bú er betra þótt lítið sé, halur/maður er
heima hver; þeim [manni] er blóðugt hjarta er biðja skal sér matar í hvert
mál/máltíð. Manni er blóðugt hjarta = manni
svíður og sárnar að 38. Varkárni á ókunnum stað: Maður skal-a/skal ekki ganga
feti framar vopnum sínum á velli, því að óvíst er að vita [hve]nær guma/manni verður þörf geirs/spjóts á vegum út 39. Eg fann-[e]k-a/
Ég fann ég ekki svo
mildan/örlátan mann eða matargóðan að ei
væri þegið að þiggja [af hinum örláta] eða [eg fann-ek-a]
svo-gi/svo-ekki glöggvan/
nískan mann að [hinum níska] séu leið laun ef hann
þægi. 40. Njóttu eigna þinna sjálfur: Maður skyli-t/skyldi ekki þola
þörf/skort fjár síns er fengið/aflað hefur. [Maður] sparir oft [handa] leiðum/leiðinlegum það sem maður hefur ætlað ljúfum [manni],
margt gengur verr en [mann] varir/maður ætlar. 41. Vináttan: Vinir skulu gleðjast/gleðja hvor annan vopnum og voðum/klæðum, *það er á þeim sjálfum sýnst/sýnilegast. Viðurgefendur- og endurgefendur eru-st/eru hvor öðrum lengst vinir ef það bíður að verða vel/ef vináttan verður góð með tímanaum. 42. Maður skal vera vinur vin sínum, og
gjalda gjöf með gjöf. Höldar/Menn skyli
taka hlátur við hlátri en [gjalda] lausung/ótryggð með lygi. 43. Maður skal vera vinur vin sínum, þeim/honum og þess vin/vini hans.
En engi maður skyli vera vinur vinar óvinar síns. 44. Veiztu ef þú vin átt þann er þú trúir vel
og þú vilt af honum gott geta/hafa gagn af vináttunni, geði skaltu við hann
blanda og gjöfum skipta, fara að finna [hann] oft. 45. Ef þú átt
annan [vin] þann er þú illa trúir og þér er grunur
að hans geði - fagurt skaltu við hann mæla en
hyggja flátt/svikult og
gjalda honum lausung/ótryggð
[hans] við/með lygi. 46. Það er enn um þann [að segja]er þú illa trúir og þér er *grunur að hans geði - hlæja
skaltu við þeim [vini] og *mæla þér [þvert] um hug;
glík skulu gjöld/laun [þín] gjöfum [hans]. *vera
grunur að geði einhvers = gruna einhvern um græsku *mæla sér þvert um hug = segja allt annað en maður meinar,
ljúga blákalt upp í opið geð hins illa vinar 47. Ungur var ég forðum, fór ég einn saman, þá varð ég villur vega; ég þóttist auðigur er ég annan
mann fann/kynntist félaga, maður er manns
gaman. 48. Mildir, fræknir menn lifa best, þeir
ala sjalda [með sér ] sút/sorg, ógleði.
En ósnjallur maður uggir/hræðist hotvetna/hvívetna,
glöggur/nískur [maður] sýtir/ógleðst æ
við gjöfum. 49. Ég gaf voðir mínar/fatnað minn tveim trémönnum að velli/á lífsvellinum. Það þóttust
rekkar/menn er þeir *rift/klæði höfðu [fengið]; neiss/hneisufullur er nökkvinn/nakinn halur/maður. *rift = reifar, sbr. reifabarn 50. Þöll/tré,
(þollur) sú er stendur á þorpi/bersvæði hrörnar,
hlýr-at/hlúir ekki að henni
börkur né barr. Svo er sá maður er mann-gi/enginn maður ann, hvað skal hann lengi lifa? 51. Friður/vinátta
brennur eldi heitari með illum vinum fimm daga en þá er hinn sétti [dagur
vináttunnar] kemur slokknar [hún] og versnar allur vinskapur. 52. Mikið eitt skal-a
manni gefa, oft kaupir/útvegar
maður sér lof í litlu/fyrir lítið.
Ég fékk mér félaga/eignaðist vin
með hálfum [brauð]hleif og höllu [drykkjar]keri. Hálfur brauðhleifur/-biti og hallt drykkjarker/ hallandi svo lítið er í kerinu að það sést ekki nema halla því 53. Vitsmunir:
Geð/skaplyndi guma eru lítilla sanda og lítilla sæva/ekki rismikil eða menn eru
ekki stórhuga. Því allir menn urðu-t
jafnspakir; hálf er öld hvar/ hvarvetna eru
menn hálfir að vitsmunum, nóg er af vitleysingunum. Þessi vísa fjallar um það að ekki er stórstreymt alls staðar í
mannssálinni, alls staðar eru menn hálfir að vitsmunum. Ef vísunni væri snúið
við væri sagt: Stórra sanda og mikilla sæva,
geðstórir eru gumar, því allir menn urðu ekki jafnspakir, heil er öld víða. 54. Hver manna skyli meðalsnotur/meðalvitur, æva/aldrei sé [maður] til/of
snotur. Þeim fyrða/mönnum
er fegurst að lifa er vel margt vita. 55. Hver manna skyli meðalsnotur/meðalvitur, æva/aldrei sé
[maður] til/of snotur. Því að hjarta
snoturs manns verður sjaldan glatt ef sá er alsnotur er á. 56. Hver manna skyli meðalsnotur/meðalvitur, æva/aldrei sé
[maður] til/of snotur. Engi [maður] viti
örlög sín fyrir[fram], þeim [mönnum] er sorglausastur sefi/hugur. sbr. sefasýki = hugsýki, geðveiki 57. Mannblendni: Brandur af brandi brennur
unz brunnin er, funi/eldur
kveikist af funa. Maður verður kunnur manni að máli/með samræðum en [maður] verður til/of dælskur/feiminn af því [að vera] dulur. 58. Verkhyggni: Sá er vill hafa fé eða fjör/líf annars skal árla/snemma rísa. Liggjandi úlfur
getur/fær sjaldan lær/bráð né [fær] sofandi
maður sigur. ganga á vit einhvers = ganga til
fundar við einhvern 60. sleppa 61. Framkoma og sjálfsöryggi: Þveginn og mettur/saddur ríði maður að
þingi þótt hann sé-t/sé ekki væddur/klæddur til/of
vel. Skúa/skóa
[sinna] og bróka/buxna skammist*
engi maður né heldur hests síns þótt hafi-t góðan. * skammist = skammast
sín fyrir 62. Örn snapir og gnapir/mænir sníkjulega á aldinn mar/sjó er til sævar kemur. Svo er maður er með *mörgum kemur og á formælendur fáa. *koma með mörgum = vera meðal
marga – í fjölmenni 63. Hver fróðra
[manna] er heitinn/kallaður
vill horskur/vitur
skal fregna og segja [fréttir]. Einn [maður] [má] vita né
annar skal , þjóð veit ef þrír eru [vita, saman um vitneskju]. 64. Völd í hófi:
Hver ráðsnotra/viturra valdsmanna skyli
hafa ríki sitt í hófi. Hann [sá ráðsnotri] finnur það
þá er með fræknum/röskum
kemur að engi er einna hvatastur/lang röskastur. 65. Maður getur oft gjöld þeirra orða er
maður öðrum segir. 66. Í gestaboði: Ég
kom mikils til/of snemma í marga
staði en til/of síð í suma
[staði]. Öl var drukkið [sums staðar] (ég var of
seint á ferð) en en sumt var ólagað
(ég var of snemma á ferð). Sjaldan hittir leiður/leiðinlegur maður í lið/á rétta
stund og stað. 67. Hér og hvar mundi mér heim boðið ef ég þyrft-a-g /þyrfti ekki ég
mat á málun-gi/málum =
máltíðum. Eða ef tvö læri héngju að [heimili] hins tryggva vinar þar er eg hafða
eitt etið. 68. Heilsa og vellíðan: Eldur er bestur með ýta sonum/manna sonum og
sólarsýn. [Best er einnig] ef maður náir hafa heilindi/heilsu sitt án við löst/lesti að lifa. 69. Maður er-at/er ekki alls vesæll þótt hann sé
illa heill, sumur er af sonum sæll, sumur af frændum, sumur af fé ærnu, sumur
af verkum vel/góðum. 70. Bretra er
lifðum en sé ólifðum [betra er að vera lifandi en
dauður]. Ey/ætíð getur kvikur [ maður] /lifandi[maður] kú. Ég sá eld brenna upp [eigur]
fyrir auðgum manni en hann var dauður úti fyrir dyrum. 71. Haltur ríður
hrossi, hjörð rekur handarvanur/án handar,
daufur/heyrnarlaus vegur/berst og dugir, blindur er betri en brenndur sé, mann-gi/enginn maður nýtur nás/dauðs manns. 72. Framhaldslífið: Sonur er betri [en enginn sonur]
þótt síð sé alinn eftir genginn/látinn guma. Bautarsteinar/höggnir minnisvarðar standa sjaldan nær brautu
nema niður/afkomandi reis að nið/afkomanda. 73. Varkárni: Tveir eru eins/sama herjar, tunga er höfuðsbani/óvarkárorð kosta mann lífið. Mér er væni/von handar [með vopn] í hvern héðin/skinnfeld. 74. Speki úr ýmsum áttum:
Sá er nesti trúir/treystir á verður feginn nótt [- þá gengur ekki á nestið].
Skipsrár eru skammar. Haustgríma/haustnótt er hverf/hverful.
Á fimm dögum viðrir fjöld/er fjölbreytt veður -
en meir á mánuði! veðrið er enn fjölbreyttara á
mánuði en fimm dögum!! 75. Hinn/sá veit-a/veit ekki,
sá er vætt-ki/ekkert
veit, margur verður af aurum api. [Einn] maður er auðugur, annar óauðugur - þann vár/löst skyli-t/skyldi ekki vítka./álasa [fyrir eða víta mann fyrir]. 76. Deyr fé og deyja frændur, deyr sjálfur
hið sama/einnig. En orðstír deyr aldrei
hveim/þeim manni er sér góðan getur. 77. Ég veit einn [dóm/orðspor/orðstír] er
aldrei deyr - dómur um dauðan hvern. 1. Áður [menn] gangi fram skyli skoðast um
og skyggnast um allar gáttir því að óvíst er að vita hvar óvinir sitja á
fleti fyrir. 2. Gefendur heilir, gestur er inn kominn,
hvar skal sá sitja? Sá[gestur] er mjög bráður/bráðlátur er skal freista
frama/ freista gæfunnar síns á bröndum/eldiviðarstafla/eldibrandar. 3. Þeim [manni] sem inn er kominn og kalinn
á kné er þörf elds. Þeim manni er/sem hefur um fjall farið er þörf matar og
voða. 4. Þeim er til [kvöld]verðar kemur er þörf
vatns, þerru og þjóðlaðar/aðlaðandi móttökur allra, ef hann mætti geta sér
orðs/fá samræður og endurþögu/þögn þegar gesturinn vill tala. 5. Þeim er þörf vits er víða ratar, dælt er
heima hvað. Sá verður að augabragði/verður fyrir háðslegum augngotum er ekki
kann/er heimskur og með snotrum/vitrum situr. 6. Maður skyli-t/ekki
hræsinn/hrósandi að hyggjandi/vitsmunir sinni
heldur gætinn að geði. Sjalda verður vörum [manni]
[á] víti/vítavert athæfi því að óbrigðugra/óbrigðulli
vin fær maður aldrei en mikið mannvit/dómgreind. 7. Hinn vari/varkári gestur þegir þunnu hljóði er til [máls]verðar kemur, hann hlýðir [með] eyrum , skoðar [með] augum, hver fróðra [manna] nýsist/njósnar svo fyrir [sér]. 8. Hinn/Sá er sæll er sér getur/fær lof og
líknstafi/gott umtal meðan lifir. Það er ódælla við það að eiga er maður eiga
skal í annars brjóstum. 9. Sá [maður] er sæll er á lof og vit meðan
[hann] lifir. Maður hefur oft þegið ill ráð úr
brjóstum annars. 10. Betri byrði ber-at
maður að brautu/lífsleiðinni en sé mannvit mikið.
Það þykir auði betra í ókunnum stað, slíkt/mannvitið er vera/ívera volaðs
[manns]. 11. Betri byrði ber-at
maður að brautu/lífsleiðinni en sé mannvit mikið.
Hann vegur-a/ber-at verra
veg[ar]nest[i] að velli/lífsvellinum en sé
ofdrykkja öls. 12. Öl er-a svo gott alda sonum/mönnunum sem [þeir] gott
kveða/segja. Því að gumi/maður veit færra til síns
geðs er fleira drekkur. 13. Óminnishegri heitir sá [fugl] er
þrumir/hímir yfir öldrum/víninu, hann stelur geði
guma. Ég var fjötraður í fjöðrum þess fugls í garði Gunnlaðar [Suttungsdóttur]. 14. Ég varð ölur/ölvaður, varð ofurölvi að
[heimili] hins fróða Fjalars. Því er öldur/vín best
að hver gumi/maður heimtir aftur sitt geð. 15. Þjóðans barn/mannfólkið skyli vera
vígdjarft/djarft til víga og þagalt/þögult og hugalt/athugult. Hver gumna skyli glaður og reifur/kátur uns sinn bíður bana. 16. Ósnjallur maður hyggst ey/æ munu lifa
ef hann varast við víg. En elli gefur honum engi girð þótt geirar/spjót gefi
honum [grið]. 17. Afglapi kópir/gónir er til [heim]kynnis
kemur, hann þylst um/tala mikið eða þrumir/hímir.
Ef hann getur *sylg/drykk allt er þá senn, uppi er þá geð guma. 18. Sá einn veit er víða hefur ratað og
hefur farið um fjöld[a mörg lönd] hverju geði hver gumna
stýrir ef sá/guminn er vitandi vits. 19. Framkoma í veislum. Maður haldi-t á keri, drekki þó að hófi mjöð, mæli þarft eða þegi;
engi maður vár þig /álasar þér þess ókynnis/ókurteisi
að þú gangir snemma að sofa. 20. Gráðugur halur/maður etur sér
aldurtrega/etur sig í hel nema sér geðs viti; magi fær oft heimskum manni
hlægis/athlægis er [hann] kemur með horskum/svinnum/snjöllum. 21. Hjarðir það vitu/vita [hve]nær þær heim skulu og ganga þá af grasi en ósvinnur maður
kann æva-gi mál maga síns/kann sér ekki magamál. 22. Vesall maður og illa skapi [farinn]
hlær að hvívetna. Hitt-ki hann veit er hann vita
þyrfti að hann er-a vamma vanur. 23. Ósvinnur maður vakir allar nætur og
hyggur að hvívetna. Þá er móður er að morgni kemur, allt er víl sem var. 24. Ósnotur maður
heldur alla viðhlæjendur vera sér vini. Hann finnur hitt-ki
ef hann með snotrum situr að þeir lesi um hann fár. 25. Ósnotur maður
hyggur alla viðhlæjendur vera sér vini. Þá [hann] finnur það er að þingi
kemur að hann á [sér] fáa formælendur. 26. Ósnotur maður
þykist allt vita ef hann á sér veru/íverustað í vá.
Hitt-ki hann veit hvað hann skal við
kveða/segja/svara ef firar/menn freista/reyna [vit] hans. 27. [Þegar] ósnotur
maður kemur með aldir/innan um menn það er best hann þegi. Engi það veit að
hann ekki kann nema hann mæli til/of margt. Veit-a maður sá sem vætt-ki/ekkert
veit þótt hann mæli til/of margt. 28. Sá þykist fróður
er fregna/spyrja frétta kann og segja hið sama/segja fréttir. Yta synir/menn megu
eyvitu/aldrei leyna því er gengur um guma. 29. Sá er æv-a/aldrei
þegir mælir ærna staðlausu stafi. Hraðmælt
tunga/kjaftaskur gelur sér oft ógott nema
haldendur/taumhaldsmenn eigi. 30. Maður skal-a
annan hafa að augabragði/skopast að þótt [maður] komi til kynnis/heimkynna
annarra. Margur þykist þá fróður ef hann er-at freginn/spurður spjörunum úr
og nái/nær þruma/híma þurrfjallur/þurrskinnaður/ósveittur. 31.Gestur, að gesti hæðinn, sá er flótta
tekur þykist fróður. Sá er um verði glissir/flissar
veit-a görla þótt hann glami/fíflast með
grömum/reiðum. 32. Margir gumnar
eru-st/eru hver öðrum gagnhollir en vrekast/deila að [máls]virði. það/=deilur við matborð róg
aldar/deilur milli manna mun æ vera, órir/deilir gestur við gest. 33. Maður skyli oft fá [morgun]verðar árliga nema til kynnis komi; [gesturinn] situr og
snópir/snapar og lætur sem sólginn/svangur sé og
kann fregna að fáu. 34. Afhvarf mikið er til ills vinar þótt á
brautu búi en til góðs vinar liggja gagnvegir þótt hann sé
firr/fjarri farinn. 35. [Maður] skal ganga [burt] skal-a gestur vera ey/ætíð í einum stað; ljúfur verður
[manni] leiður ef [hann] situr lengi á annars fletjum/rúmbálki. 36. Bú er betra þótt lítið sé, halur er heima hver; þótt tvær geitur eigi og
*taugreftan sal, það er þó betra en bæn. 37. Bú er betra þótt lítið sé, halur er heima hver; þeim [manni] er blóðugt hjarta
er biðja skal sér matar í hvert mál/máltíð. 38. Varkárni á ókunnum stað: Maður skal-a ganga feti framar vopnum sínum á velli, því að
óvíst er að vita [hve]nær guma verður þörf geirs/spjóts á vegum út 39. Eg fann-[e]k-a
svo mildan/örlátan mann eða matargóðan að ei væri þegið að þiggja [af hinum
örláta] eða [eg fann-ek-a] svo-gi
glöggvan/ nískan mann að [hinum níska] séu leið laun ef hann þægi. 40. Njóttu eigna þinna sjálfur: Maður skyli-t þola þörf/skort fjár síns er fengið/aflað hefur.
[Maður] sparir oft [handa] leiðum/leiðinlegum það sem maður hefur ætlað
ljúfum [manni], margt gengur verr en [mann] varir. 41. Vináttan: Vinir skulu gleðjast/gleðja
hvor annan vopnum og voðum/klæðum, *það er á þeim sjálfum sýnst/sýnilegast.
Viðugefendur- og endurgefendur eru-st lengst vinir
ef það bíður að verða vel/ef vináttan verður góð með tímanaum. 42. Maður skal vera vinur vin sínum, og
gjalda gjöf með gjöf. Höldar/Menn skyli taka hlátur við hlátri en [gjalda]
lausung með lygi. 43. Maður skal vera vinur vin sínum,
þeim/honum og þess vin/vini hans. En engi maður skyli vera vinur vinar óvinar
síns. 44. Veiztu ef þú vin átt þann er þú trúir vel
og þú vilt af honum gott geta, geði skaltu við hann
blanda og gjöfum skipta, fara að finna [hann] oft. 45. Ef þú átt
annan [vin] þann er þú illa trúir og þér er grunur
að hans geði - fagurt skaltu við hann mæla en
hyggja flátt/svikult og gjalda honum lausung/ótryggð
[hans] við/með lygi. 46. Það er enn um þann [að segja]er þú illa trúir og þér er grunur að hans geði - hlæja
skaltu við þeim [vini] og mæla þér [þvert] um hug;
glík skulu gjöld/laun [þín] gjöfum [hans]. 47. Ungur var ég forðum, fór ég einn saman, þá varð ég villur vega; ég þóttist auðigur er ég annan
mann fann/kynntist félaga, maður er manns gaman. 48. Mildir, fræknir menn lifa best, þeir
ala sjalda [með sér ] sút. En ósnjallur maður
uggir/hræðist hotvetna/hvívetna, glöggur/nískur
[maður] sýtir/ógleðst æ
við gjöfum. 49. Ég gaf voðir mínat
tveim trémönnum að velli. Það þóttust rekkar/menn
er þeir rift/klæði höfðu [fengið]; neiss/hneisufullur er nökkvinn/nakinn
maður. 50. Þöll/tré sú er stendur á þorpi/bersvæði
hrörnar, hlýr-at henni börkur né
barr. Svo er sá maður er mann-gi/enginn maður ann,
hvað skal hann lengi lifa? 51. Friður/vinátta brennur eldi heitari með
illum vinum fimm daga en þá er hinn sétti [dagur vináttunnar] kemur slokknar
[hún] og versnar allur vinskapur. 52. Mikið eitt skal-a
manni gefa, oft kaupir maður sér lof í litlu/fyrir lítið. Ég fékk mér
félaga/eignaðist vin með hálfum [brauð]hleif og höllu [drykkjar]keri 53. Vitsmunir: Geð/skaplyndi guma eru
lítilla sanda og lítilla sæva/ekki rismikil eða
menn eru ekki stórhuga. Því allir menn urðu-t
jafnspakir; hálf er öld hvar/ hvarvetna eru menn hálfir að vitsmunum. 54. Hver manna skyli
meðalsnotur/meðalvitur, æva sé [maður] til/of
snotur. Þeim fyrða/mönnum er fegurst að lifa er vel margt vita. 55. Hver manna skyli
meðalsnotur/meðalvitur, æva sé [maður] til/of
snotur. Því að hjarta snoturs manns verður sjaldan glatt ef sá er alsnotur er
á. 56. Hver manna skyli meðalsnotur/meðalvitur,
æva sé [maður] til/of snotur. Engi [maður] viti
örlög sín fyrir, þeim [mönnum] er sorglausastur sefi/hugur. 57. Mannblendni: Brandur af brandi brennur unz brunnin er, funi/eldur kveikist af funa. Maður verður
kunnur manni að máli/með samræðum en [maður] verður til/of dælskur/feiminn af
því [að vera] dulur. 58. Verkhyggni: Sá er vill hafa fé eða fjör/líf annars skal árla rísa. Liggjandi úlfur getur/fær sjaldan lær/bráð
né [fær] sofandi maður sigur. 60. sleppa 61. Framkoma og sjálfsöryggi: Þveginn og
mettur ríði maður að þingi þótt hann sé-t væddur/klæddur til/of vel. Skúa
[sinna] og bróka skammist engi maður né heldur hests síns þótt hafi-t
góðan. 62. Örn snapir og gnapir á aldinn mar er
til sævar kemur. Svo er maður er að þingi kemur og á formælendur fáa. 63. Hver fróðra
er heitinn vill horskur/vitur skal fregna og segja [fréttir]. Einn vita né annar skal , þjóð veit ef þrír eru [saman um
vitneskju]. 64. Völd í hófi:
Hver ráðsnotra/viturra valdsmanna skyli hafa ríki sitt í hófi.
Hann finnur það þá er með fræknum kemur að engi er einna hvatastur/röskastur. 66. Í gestaboði: Ég kom mikils til snemma í
marga staði en til síð í suma [staði]. Öl var
drukkið [sums staðar] ( of seint á ferð) en en sumt
var ólagað (of snemma á ferð). Sjaldan hittir
leiður/leiðinlegur maður í lið/á rétta stund og stað. 67. Hér og hvar mundi mér heim boðið ef ég þyrft-a-g mat á málun-gi/málum
= máltíðum. Eða ef tvö læri héngju
að [heimili] hins tryggva vinar þar er eg hafða eitt etið. 68. Heilsa og vellíðan: Eldur er bestur með
ýta sonum og sólarsýn. [Best er einnig] ef maður
náir hafa heilindi/heilsu sitt án við löst/lesti að lifa. 69. Maður er-at
alls vesæll þótt hann sé illa heill, sumur er af
sonum sæll, sumur af frændum, sumur af fé ærnu, sumur af verkum vel/góðum. 70. Bretra er
lifðum og sællifðum [en þeim sem lifa vondu lífi].
Ey/ætíð getur kvikur [ maður] /lifandi[maður] kú. Ég sá eld brenna upp
[eigur] fyrir auðgum manni en hann var dauður úti fyrir dyrum. 71. Haltur ríður
hrossi, hjörð rekur handarvanur, daufur vegur og dugir, blindur er betri en
brenndur sé, mann-gi/enginn
maður nýtur nás/dauðs manns. 72. Framhaldslífið: Sonur er betri [en
enginn sonur] þótt síð sé alinn eftir
genginn/látinn guma. Bautarsteinar/minnisvarðar standa sjaldan nær brautu
nema niður/afkomandi reis að nið/afkomanda. 73. Varkárni: Tveir eru eins/sama herjar,
tunga er höfuðsbani/óvarkárorð kosta mann lífið. Mér er væni/von handar [með
vopn] í hvern héðin/skinnfeld. 74. Speki úr
ýmsum áttum: Sá er nesti trúir/treystir á verður feginn nótt [- þá gengur
ekki á nestið]. Skipsrár eru skammar. Haustgríma/haustnótt er hverf/hverful.
Á fimm dögum viðrir fjöld - en meir á mánuði! 75. Hinn/sá veit-a,
sá er vætt-ki veit, margur verður af aurum api.
[Einn] maður er auðugur, annar óauðugur - þann
vár/löst skyli-t vítka/álasa fyrir eða víta mann
fyrir. 76. Deyr fé og deyja frændur, deyr sjálfur
hið sama/einnig. En orðstír deyr aldrei hveim/þeim manni er sér góðan getur. 77. Ég veit einn [dóm/orðspor/orðstír] er
aldrei deyr - dómur um dauðan hvern. © Eiríkur Páll Eiríksson |
|
|
|||
|
|
|
|
|
||||
|
|
|
|
|
|
|||