Eddukvæði
Eddukvæðin eru
að mestum hluta aðeins varðveitt í einu handriti sem nefnt er Konungsbók Eddukvæða eða á latínu Codex Regius af því að það var lengi
varðveitt í Konunglega bókasafninu í Kaupmannahöfn. Brynjólfur biskup Sveinsson
sendi konungi bókina 1662 og var hún afhent vorið 1971 ásamt Flateyjarbók.
Voru þetta fyrstu handritin af um 1800 sem voru flutt til Íslands frá
Danmörku.
Konungsbók var lengi nefnd Sæmundar-Edda af því að menn héldu ranglega að
Sæmundur fróði í Odda hefði tekið bókina saman. Í bókina var safnað kvæðum
sem höfðu lifað öldum saman í munnlegri geymd en voru færð í letur á Íslandi
á 12. og 13. öld. Í fyrra hluta Eddu eru kvæði um hina heiðnu norrænu guði en
í seinna og stærra hlutanum eru hetjukvæði. Frægust
goðakvæðanna eru Hávamál,
heilræða- og spekiljóð sem lögð eru í munn Óðni, og Völuspá sem birtir í
skáldlegum leiftursýnum heimsmynd og heimssögu hinnar fornu trúar.
Hetjur þær sem frá er sagt í Eddu
lifðu suður í Evrópu á fyrra hluta miðalda, og eru sumar þeirra nafnkenndar
svo sem Atli Húnakonungur (Attila, d. 453) og Jörmunrekur konungur Gota
(Ermanrik, d. 376). Aðrir eru ekki kunnir í jarðneskum veruleika þótt kvæðin
telji þá mesta konunga, svo sem Sigurður sem drap orminn Fáfni og náði undir
sig gulli hans.
Konungsbók Eddukvæða, GKS
2365 4to.
Skinnbók skrifuð seint á 13. öld af
óþekktum skrifara. Í bókinni eru 45 blöð. Um uppruna hennar og feril að öðru
leyti er ekkert vitað fyrr en Brynjólfur Sveinsson Skálholtsbiskup letraði á
hana einkennisstafi sína og ártalið 1643. Þá voru týnd
úr henni 8 blöð eða eitt kver. Niðurlag
Sigurdrífumála, sem hafa endað fremst í þessu
glataða kveri, er varðveitt í uppskriftum, en annars eru kvæðin sem staðið
hafa á þessum blöðum nú hvergi til. Þó má ráða í
efni þeirra, einkum af endursögn í Völsunga sögu sem var samin meðan þau voru
enn þekkt.
Konungsbók er elsta og merkasta
safn eddukvæða sem varðveist hefur og frægust allra íslenskra bóka. Kvæðin í
henni skiptast í tvo aðalflokka. Í fyrra hluta bókarinnar eru kvæði um heiðin goð, en í síðara hlutanum
kvæði um fornar germanskar hetjur.
Fremst er skipað Völuspá, yfirlitskvæði sem birtir í leiftursýnum heimsmynd
og heimssögu ásatrúar. Um svipað efni fjalla Vafþrúðnismál
og Grímnismál sem koma litlu síðar í handritinu, og
vitnar Snorri Sturluson til þessara þriggja kvæða í frásögn sinni af
goðafræðinni í Snorra-Eddu. Milli Völuspár og Vafþrúðnismála eru Hávamál sem
lögð eru Óðni í munn, siðakvæði og heilræða, sett
saman úr mörgum sjálfstæðum þáttum.
Á eftir Grímnismálum koma önnur goðakvæði sem öll
fjalla um einstaka viðburði í lífi goðanna. Nefna má meðal annara Lokasennu,
sem lýsir veisluspjöllum Loka hjá sjávarguðinum
Ægi, Skírnismál sem greina frá för Skírnis til að biðja Gerðar Gymisdóttur
fyrir hönd Freys, með göldrum og formælingum þegar ástarorðin þrýtur, og
Þrymskviðu þar sem Þór ekur í jötunheima, dulbúinn sem Freyja, til að heimta
hamar sinn, er Þrymur jötunn hefur stolið. Flest eða öll þessi goðakvæði munu
hafa verið ort í öndverðu á síðustu öldum heiðni, á Íslandi eða öðrum byggðum
norrænna manna, en hafa lifað og mótast á vörum
fólks eftir kristnitöku. Bent hefur verið á, að af spássíumerkingum í
handritinu megi ráða að sum kvæði í því hafi verið rituð með sömu aðferð og
textar sem ætlaðir voru til leikræns flutnings á miðöldum.
Hetjukvæðunum má skipta í flokka
eftir efni og aðalpersónum. Fyrst er kveðskapur um Helga Hundingsbana
og nafna hans Hjörðvarðsson, þá um Sigurð
Fáfnisbana, síðan koma kvæði um Atla Húnakonung og Gjúkunga,
og loks kvæði um Jörmunrek konung Gota. Atli og Jörmunrekur eru sögulegar persónur sem lifðu á
þjóðflutningatímunum, en Helgi Hundingsbani og
Sigurður verða ekki fundnir með vissu í veruleikanum og kvæðin hafa ekkert
gildi sem heimildir um sögulega atburði. Flokkarnir tengjast saman með
skyldleika og mægðum fólksins. Kvæðin eru misgömul að uppruna og endurspegla ólíkt umhverfi í stíl og
efnistökum. Milli goða- og hetjukvæðanna í handritinu standa Völundarkviða og
Alvíssmál og fer vel á því þar eð persónur þeirra eru á milli tveggja heima,
hvorki goð né menn.
Dróttkvæði
Dróttkvæði eru
önnur aðalgrein íslenskra fornkvæða, við hlið Eddukvæða, en eru miklu
formfastari en þau, fjalla um samtímann eða nýliðna viðburði og eru eignuð nafnkenndum
skáldum. Dróttkvæði hafa líklega fyrst verið ort af norrænum skáldum á seinna hluta 9. aldar en kvæðagreinin
blómgaðist síðan einkum í höndum íslenskra skálda. Þegar ungir Íslendingar
komu til annarra landa gengu þeir á fund jarla og konunga og fluttu þeim
lofkvæði en þágu að launum fé og vegsemdir. Í annan stað vörpuðu skáldin fram
vísum við ýmis tækifæri, og er fjöldi slíkra lausavísna varðveittur í sögum.
Mestur allra dróttkvæðaskálda var Egill Skallagrímsson sem uppi var á 10.
öld. Egill er aðalhetja í sögu sem um hann var rituð á fyrra hluta 13. aldar
og segir þar að hann hafi í æsku ort um að "fara á brott með
víkingum". Honum varð að ósk sinni er hann hafði aldur til. Um ferðir
sínar og vígaferli orti hann fjölmargar lausavísur, hlaðnar meitluðum
líkingum. Þegar fjandmaður hans, Eiríkur konungur blóðöx, ætlaði að lífláta
hann í Jórvík á Englandi, leysti hann höfuð sitt með því að yrkja á einni
nóttu lofdrápu um konunginn undir nýstárlegum bragarhætti. Er það kvæði
réttilega nefnt Höfuðlausn. Frægasta kvæði Egils er þó Sonatorrek sem hann
orti um tvo sonu sína er hann hafði misst með sviplegum hætti.
.
Hér fylgir stuttur
kafli um Sighvat Þórðarson skáld. Ævi hans og verk eru dæmigerð fyrir
hlutverk skálds við konungshirð
Sighvatur Þórðarson (995 – um 1047) var íslenskt skáld. Faðir hans hét
Þórður Sigvaldaskáld og var hann með Ólafi digra Haraldssyni í víkingaferðum.
Sighvatur var fóstraður við Apavatn, og er sagður hafa fengið skáldíþrótt
sína með því að borða höfuð viskufiska úr vatninu í
bernsku. Hann var eitt helsta skáld Íslendinga á 11. öld og er meira
varðveitt af kveðskap hans en nokkurs annars
samtímaskálds.
Sighvatur gerðist
hirðskáld og höfuðskáld Ólafs konungs Haraldssonar og var jafnframt stallari
hans. Hann var þó ekki í orrustunni á Stiklastöðum
með konungi því þá hafði hann farið í suðurgöngu til Rómar og var á heimleið
þegar hann frétti fall konungs. Hann var einnig um tíma hirðskáld Knúts ríka,
Magnúsar góða og Önundar Svíakonungs. Flest varðveittra kvæða hans eru
lofkvæði sem róma dáðir konunganna. Elstar eru Víkingavísur, líklega
ortar um 1015, þar sem sagt er frá víkingaferli Ólafs konungs fram til þess
tíma. Í kjölfarið komu Nesjavísur, þar sem Sighvatur lýsir sjóorrustu milli Ólafs og Sveins Hákonarsonar árið 1016
en Nesjaorrusta skipti sköpum í baráttu Ólafs til að komast í hásætið í
Noregi.
Ólafur helgi/digri réttir Sighvati sverð að skáldalaunum
Samkvæmt því sem
segir í Heimskringlu var það Sighvatur sem valdi Magnúsi góða nafn og kom þar
með Magnúsarnafninu inn í norræna nafnahefð. Móðir drengsins, frilla Ólafs
konungs, ól hann að næturlagi og var honum ekki hugað líf, svo ákveðið var að
skíra hann strax, en konungur var sofandi. Sighvatur taldi áhættuminna að
velja barninu nafn en vekja konung og var drengurinn skírður. Þegar Ólafur
vaknaði brást hann reiður við og spurði: „Hví léstu sveininn Magnús heita?
Ekki er það vort ættnafn.“ Sighvatur svaraði þá: „Eg hét
hann eftir Karla-Magnúsi konungi. Þann vissi eg
mann bestan í heimi.“ Þetta svar dugði til að sefa reiði konungsins.
Um Sighvat er það
sagt að hann var ekki hraðmæltur maður í sundurlausum orðum, en skáldskapur
var honum svo tiltækur, að hann mælti af tungu fram svo sem annað mál. Einna
þekktasta kvæði hans er Bersöglisvísur, sem ortar voru sem áminning til
Magnúsar konungs góða þegar hann hafði nýtekið við
konungdómi og þótti fara offari gegn þegnunum.
Konungur hlýddi á ráðleggingar hans og breytti um
stefnu.
Verk Sighvats
Það sem varðveist
hefur af kveðskap Sighvats er þetta:
·
Víkingavísur, um víkingaferðir Ólafs digra.
·
Nesjavísur, um orrustuna við Nesjar.
·
Austurfararvísur, um ferðalag til Svíþjóðar.
·
Drápa um Ólaf konung.
·
Vesturfararvísur, um ferðalag til Bretlands.
·
Kvæði um Erling Skjálgsson.
·
Flokkur um Erling Skjálgsson
·
Tryggvaflokkur.
·
Kvæði um Ástríði drottningu.
·
Knútsdrápa, í minningu Knúts mikla.
·
Bersöglisvísur, áminning til Magnúsar góða.
·
Erfidrápa Ólafs helga.
·
Lausavísur
·
Brot úr ýmsum kvæðum og vísum.
Fræg
dróttkvæðaskáld
§
Bragi Boddason, norskt skáld, 9.öld, Ragnarsdrápa um myndir á skildi.
Snorra Eddu
§
Þjóðólfur úr Hvini,norskt
skáld, 9.öld. Ynglingatal, ættarkvæði
um ættmenn Haralds hárfagra
§
Eyvindur skáldaspillir. Norskur, orti Hákonarmál um Hákon góða
Aðalsteinsfóstra sem kemur m.a. við sögu í Eglu.
§
Egill Skallagrímsson 10.öld. Orti lof um Eirík konug blóðöx í Höfuðlausn
(fyrsta endarím á ísl), orti líka um syni og
vin íSonatorreki
og Arinbjarnarkviðu.
§
Hallfreður Óttarsson vandræðaskáld. Hirðskáld Hákonar
jarls og Ólafs Tryggvasons. Orti ástarvísur til
Kolfinnu sem hann fékk aldrei.
§
Kormákur Ögmundarson. Orti lof af brennandi ást og kvað
níð af heipt um konu, Steingerði, og ýmsa atburði í
lífi sínu.
§
Þormóður Kolbrúnarskáld. Fóstbræðrasaga um hann, skáld Ólafs helga. Harðjaxl.
§
Sighvatur Þórðarson. Hirðskáld Ólafs helga, orti Bersöglisvísur um Magnús son Ólafs og
margt fleira.
§
Arnór jarlaskáld. Hirðskáld í orkneyjum.
Hrynhenda (kvæðið) eftir hann, nýr
samnefndur bragarháttur.
§
Snorri Sturluson. Snorra-Edda.
Skáld og fræðimaður
Brageinkenni í dróttkvæðri vísu, vísan er eftir
Egil Skalla-Grímsson
·
·
Ljóðstafir eru sýndir rauðlitaðir
·
·
Aðalhendingar eru gular
·
·
Skothendingar eru blágrænar
·
·
·
1
Beit-at
nú sá er
brugðum<< skothending/hálfrím
·
·
2
blár Dragvandill randir<<aðalhending/alrím
·
·
3
af því að eggjar
deyfði<<skothending
·
·
4
Atli fram hinn skammi.<<aðalhending
·
·
5
Neytti
eg afls við ýti<<skothending
·
·
6
örmálgastan hjörva.<<aðalhending
·
·
7
Jaxlbróður lét eg eyða,<<skothending
·
·
8
eg bar sauð með nauðum.<<aðalhending
·
·
·
Bragarháttur:
dróttkvæð lausavísa, dróttkvæður háttur/dróttkvæði. Einkenni eru: 8 braglínur,
ljóðstafir eins og sýnt er
hér að ofan – 2 stuðlar og einn höfuðstafur tengja saman hverjar tvær línur. Rím dróttkvæða er í aðalhendingum og skothendingum og eru aðalhendingar auðþekktar.
·
Aðalhendingar: rím samhljóða og sérhljóða; vandill randir
·
·
Skothendingar: rím samhljóða, sömu samhljóð: bróður eyða
·
Ljóðstafir: stuðlar og höfuðstafir
·
Skáldamál
dróttkvæða einkennist af notkun
heita og
kenninga.
·
Heiti í vísunni: rönd= skjöldur ýtir = maður , hjör = sverð, ver = maður, höldur = stórbóndi
·
·
Hvað er heiti? gömul orð sem eingöngu
eru í gömlum skáldskap.
·
·
gumi, halur, ver, firar = karlar
·
·
svanni, hrund, sprund, drós, fljóð = konur
·
·
Kenningar í vísunni: Dragvandill
= sverð, sérnafn
·
örmálgastur
hjörva ýtir = málglaðastur sverða maður/ málgefinn hermaður. Hjör er sverð og ýtir
er maður sem ýtir
·
jaxlbróðir = bróðir jaxla= tennur
·
Hvað er kenning? Það
að smíða kenningu var leikur að því
að smíða myndmál eða myndlíkingu.
Bestu skáldin, eins og Egill,
smíðuðu frumlegustu kenningarnar eða myndlíkingarnar.
·
Þannig dregur Egill upp mynd
í orðum af
skipi á siglingu í miklum mótvindi. Hann segir að
andær vandar jötunn (mótvindur) blási á jafnan veg stafnkvígs (sléttan sjóinn fyrir framan skipið(stafnkvíg).
·
Egill drakk oft úr horni,
hann kallaði drykkjarhornið eitt sinn eyrnaviðarrót óðs dýrs, trúlega horn mannýgs nauts.
·
Að kenna konu þótti skáldum skemmtilegt. Hörvi glæst hrist var ekki í vaðmáli
heldur innfluttum tískufötum og hlaðbúin gullivarin hringagná hefði sómt sér vel
á hvaða tískusýningu sem er, tígulega
hlaðin rándýru skarti.
|