Seiður er
öflugasta form galdurs og byggist á algleymi iðkenda og sálnaflakki, en til þess að
stunda seið þurftu menn að búa yfir sérstakri færni. Seiður var litinn hornauga
þegar á tímum hinnar fornu trúar, og var Óðinn sjálfur þó meistari seiðsins og
nam þá list af Freyju ef marka má ýmsar heimildir, en samkvæmt Heimskringlu er því
öfugt farið:
... Óðinn kunni
þá íþrótt, svo að mestur máttur fylgdi, og framdi sjálfur, er seiður heitir, en
af því mátti hann vita örlög manna og óorðna hluti, svo og að gera mönnum bana
eða óhamingju eða vanheilindi, svo og að taka frá mönnum vit eða afl og gefa
öðrum. En þessi fjölkynngi, er framið er, fylgir svo mikil ergi, að eigi þótti
karlmönnum skammlaust við að fara, og var gyðjunum kennd sú íþrótt.
Meira
Það
voru einkum konur, sem stunduðu seið með norrænum mönnum, enda voru seiðkarlar
kenndir við ergi, sem getur þýtt samkynhneigð eða annað
ókarlmannlegt eðli. Seiður var ógnvekjandi, en hann var Óðni til gagns því að í
krafti hans var hægt að skyggnast inn í framtíðina.
Seiðkona
hét vala eða völva, sú sem ber staf,
en stafurinn var í senn fararskjóti sálarinnar og veldistákn. Þær báru sérstök
klæði til að einangra sig frá umheiminum og frömdu seiðinn á sérstökum
seiðhjalli. Völvan féll í trans með aðstoð viðstaddra, sem virðast hafa sungið
sérstaka söngva til að styrkja galdurinn, sbr. sögnina að gala.
Ítarlegasta lýsing sem til er á þessu hátterni er varðveitt í Eiríks sögu rauða
og lýsir atburðum, sem eiga að hafa gerst á Grænlandi um árið 1000. Þorbjörg
lítlivölva og vísindakona fremur seið með hjálp Guðríðar. Áður hefur hún beðið að henni væru fengnar
þær konur er kynnu þau fræði er þyrfti til að fremja seiðinn og heita Varðlokur. Hvorki er eg fjölkunnig né vísindakona, segir Guðríður,
en þó kenndi Halldís fóstra mín mér á
Íslandi það fræði er hún kallaði Varðlokur. Sagan var skráð hér á landi um árið 1300:
Í þennan tíma var
hallæri mikið á Grænlandi; höfðu menn fengið lítið þeir sem í veiðiferðir
höfðu farið, en sumir eigi aftur komnir.
Sú kona var þar í
byggð er Þorbjörg hét. Hún var spákona; hún var kölluð lítilvölva. Hún hafði
átt sér níu systur og voru allar spákonur og var hún ein eftir á lífi.
Það var háttur
Þorbjargar á vetrum að hún fór á veislur og buðu menn henni heim, mest þeir er
forvitni var á um forlög sín eða árferð. Og með því Þorkell var þar mestur
bóndi þá þótti til hans koma að vita hvenær létta mundi óárani þessu sem yfir
stóð. Þorkell býður spákonu þangað og er henni búinn góð viðtaka sem siður
var til þá er við þess háttar konu skyldi taka. Búið var henni hásæti og lagt
undir hægindi. Þar skyldi í vera hænsafiðri.
Meira
Seiðurinn
sem Þorbjörg framdi gerði henni kleift að sjá til framtíðar, en forspá var því einungis
möguleg, að menn trúðu á örlagabundna framvindu lífsins. Þetta kemur glögglega
fram í Ólafs sögu Tryggvasonar í Flateyjarbók:
Í þann tíma, er
Gunnhildarsynir gengu til ríkis í Noregi, réð fyrir Hólmgarði, það köllum vér
Garðaríki, einn ágætur konungur. Sá hét Valdimar. Hann átti dýra drottning, er
Arlogia hét. Hún var vitur og vinsæl og vel skapi farin, mjög góðgjörn og góðrar
náttúru, þó að hún væri þá heiðin. Svo er sagt, að þá væri enn heiðið allt
Garðaríki. Konungurinn sjálfur blótaði skurðgoð, en drottningu mislíkaði það
mjög, er hún fékk honum eigi frá því komið. Valdimar konungur átti móður, mjög
gamla og af elli örvasa, og mátti eigi úr rekkju rísa. Þessi kerling var mjög
mikillar náttúru og framsýn af fítonsanda sem heiðnir menn margir, þeir er sýndust
segja fyrir óorðna hluti og óvísa.
Meira
Kerling
spáir fyrir um ríki Ólafs
Tryggvasonar, en sagan er augsýnilega mótuð af
helgiblæ.
Í Vatnsdæla
sögu er sagt frá Ingimundi gamla. Hann var hjá Ingjaldi bónda í Hefni í
Noregi að veislu:
Þeir Ingjaldur efna
þar seið eftir fornum sið, til þess að menn leituðu eftir forlögum sínum. Þar var
komin Finna ein fjölkunnug. Ingimundur og Grímur komu til veislunnar með miklu
fjölmenni. Finnan var sett hátt og búið um hana veglega; þangað gengu menn til
frétta, hver úr sínu rúmi, og spurðu að örlögum sínum. Hún spáði hverjum eftir
því sem gekk, en það var nokkuð misjafnt, hversu hverjum líkaði. Þeir
fóstbræður [Ingimundur og Sæmundur] sátu í rúmum sínum og gengi eigi til frétta;
þeir lögðu og engan hug á spár hennar. Völvan mælti: Hví spyrja þeir inir
ungu menn eigi að forlögum sínum, því að mér þykir þeir merkilegastir menn af
þeim, sem hér eru saman komnir? Ingimundur svarar: Mér er eigi annara að
vita mín forlög fyrr en fram koma, og ætla eg mitt ráð eigi komið undir þínum
tungurótum. Hún svarar: Eg mun þó segja þér ófregið; þú munt byggja
land, er Ísland heitir; það er enn víða óbyggt; þar muntu gerast virðingamaður og
verða gamall; þínir ættmenn munu og margir verða ágætir í því landi.
Ingimundur svarar: Þetta er af því vel sagt, að það hefi eg einhugsað, að
koma aldrei í þann stað, og eigi verð eg þá góður kaupmaður, ef eg sel
áttjarðir mínar margar og góðar en fara í eyðibyggðir þær. Finnan svarar:
Þetta mun koma fram, sem eg segi, og það til marks, að hlutur er horfinn úr
pússi þínum, sá er Haraldur konungur gaf þér í Hafursfirði, og er hann nú kominn
í holt það, er þú munt byggja, og er á hlutnum markaður Freyr af silfri; og þá er
þú reisir bæ þinn, mun saga mín sannast.
Þetta gekk allt
eins og völvan sagði, en áður en Ingimundur lét af verða Íslandsferðinni keypti
hann af Finnum þremur og gaf þeim smjör fyrir,
... en þér
farið sendiferð mína til Íslands að leita eftir hlut mínum og segja mér frá
landslegi. Þeir svara: Semsveinum er það forsending að fara, en fyrir þína áskorun viljum vér prófa. Nú skal oss byrgja eina saman í
húsi, og nefni oss engi maður, og var svo gjört. Og er liðnnar voru þrjár
nætur, kom Ingimundur til þeirra. Þeir risu þá upp og vörpuðu fast öndinni og
mæltu: Semsveinum er erfitt, og mikið starf höfum vér haft, en þó mun vér
með þeim jarteinum fara, að þú munt kenna land, ef þú kemur, af vorri frásögn, en
torvelt varð oss eftir að leita hlutnum, og mega mikið atkvæði Finnunnar, því að
vér höfum lagt oss í mikla ánauð.
Síðan lýstu þeir
landi og kenndi Ingimundur Vatnsdal eftir lýsingu þeirra þegar hann leit hann augum á
Íslandi. Þar í holti fann hann líkneski sitt af Frey.
Seiður er
sérstakur fyrir ásatrú, hann er ekki til í öðrum indóevrópskum trúarbrögðum.
Hann er hins vegar lykilatriði í hinni fornu trú Sama og annarra þjóða á
norðurhjara veraldar, bæði í Norður-Ameríku og Síberíu. Þess vegna er nærtækt
að álykta, að þessi galdur sé kominn í trúarbrögðin frá Sömum, sem voru
nábýlingar norrænna manna.
Guðirnir okkar
gömlu eftir Sölva Sveinsson |