|
||||||
Glerlykill 2003Ævar Örn Jósepsson: Stutt kynning á efni bókanna sem voru tilnefndar árið 2003Danmörk Blaðakonan Karin Sommers fær það verkefni að rannsaka þennan fjölskylduharmleik í samhengi við aðra svipaða í gegnum tíðina með það fyrir augum að gera félagslega og sálfræðilega úttekt á því sem knýr menn til slíkra voðaverka. Hún gerir það en grein hennar vekur litla lukku meðal valdamanna í smábænum. Fljótlega kemur í ljós að kenningin um fjölskyldudramað er ekki sú eina sem kemur til greina og bæði Karin og lögreglumaðurinn Halfdan Thor fara að svipast um eftir öðrum og líklegri skýringum. Steinar eru lagðir í götu Karinar og ýmislegt reynt til að hræða hana frá frekari afskiptum um leið og grafið er undan trúverðugleika hennar sem blaðamanns og manneskju með öllum tiltækum ráðum. Mansal, vændi, austantjaldsmafía, barnaklám og misnotkun á ungum stúlkum, hjónabandsörðugleikar virðulegra smáborgara, lottómiðar og enn fleiri morð eru á meðal þess sem rannsókn Karinar, Halfdans og nokkurra misveigamikilla hjálparkokka þeirra leiðir í ljós og virðist geta tengst fjölskyldumorðinu á einn eða annan hátt. Meðfram meginfrásögninni fáum við að skyggnast inn í hugarheim siðblinds morðingjans, sem heldur dagbók yfir eigin gjörðir og hugsanir, án þess þó að hulunni sé svipt af honum fyrr en undir lok sögunnar. Paranoia er hvorki klassísk lögreglusaga né heldur týpísk rannsóknarblaðamanns / einkaspæjarasaga, heldur blandar höfundurinn þessu tvennu saman og kryddar með tilbrigði við stef hins rannsakandi lögfræðings, sem í þessu tilfelli dregst inn í rannsókn málsins vegna málsvarnarstarfa fyrir smáglæpamann frá Eistlandi. Paranoia getur heldur ekki kallast þriller eða sálfræðitryllir í hefðbundnum skilningi og má segja að inn við beinið sé þetta einfaldlega hefðbundin glæpasaga sem á ættir sínar að rekja til flestra höfuðætta bókmenntagreinarinnar. Gretelise Holm (f. 1946) er lærður og þaulvanur blaðamaður.
Þetta er önnur bók hennar. Finnland Dödsspiralen er klassísk lögreglusaga með viðkunnanlegri hetju og skemmtilegri blöndu af aukapersónum úr lögregluliðinu. Plottið er ekki ýkja frumlegt en ekki verra fyrir það og lesendur frjálsir að því að gruna fjöldann allan af fólki um ódæðið fram á síðustu síður. Lausnin er vel unnin og þótt einhverjir þykist sjálfsagt geta bent á morðingjann fyrir miðja bók, þá er vafasamt að þeir hafi komist að sinni niðurstöðu á réttum forsendum og ástæðan að baki verknaðinum ætti að koma flestum á óvart. Helsti kosturinn við söguna er þó sannfærandi lýsing Lehtolainen á því hvernig kaupin gerast á rannsóknarlögreglueyrinni í Esbo, og hversu vel henni tekst upp í tilraun sinni til að undirstrika þau með óbeinum hætti í lýsingunum á heimi skautafólksins. Leena Lehtolainen (1964): Dödsspiralen (Kuolemanspiraali) Ísland Mannabein finnast í grunni nýbyggingar í Grafarholti. Beinin hafa greinilega legið lengi í jörðu og fagmenn úr fornleifabransanum eru fengnir til að grafa þau upp og lesa úr þeim vísbendingum sem þau og nánasta umhverfi þeirra hafa að geyma. Erlendur fær mikinn áhuga á þessum líkamsleifum, svo mikinn að jaðrar við þráhyggju, og hefur rannsókn á því sem hugsanlega gæti hafa gerst á þessum stað fyrir áratugum síðan. Sigurður Óli og Elínborg eru full efasemda um réttmæti þess að eyða svo miklum tíma og orku í áratuga gamalt mál sem ekki er einu sinni víst að sé sakamál, en láta sig þó hafa það að róta í gegnum rykmettaða skjalabunka í dimmum og köldum kjallara og fleira skemmtilegt í leit að vísbendingum. Sagan er sögð á tveimur tímaplönum. Annars vegar fylgjumst við með rannsókn Erlends og félaga í nútímanum með tilheyrandi grúski, leit að vitnum og viðtölum við þau þegar þau finnast. Hins vegar hverfur Arnaldur aftur til þess tíma er harmleikurinn gerðist og þeirra atburða sem leiddu til hans. Atburðarás beggja tímabila er rakin á víxl og lesandinn leiddur nær lokauppgjöri persónanna sem bjuggu í Grafarholtinu á sínum tíma eftir því sem rannsókninni í nútímanum miðar áfram. Grafarþögn er öðrum þræði hefðbundin lögreglusaga, en um leið skírskotar hún til sagnfræðilegu glæpasögunnar, sem er vel þekkt og nokkuð vinsælt afbrigði glæpasögunnar. Arnaldur hefur áður leikið sér með fortíðaratburði sem rót glæpa í nútímanum, sbr. Mýrina, en hér gengur hann skrefinu lengra og staðsetur glæpinn sjálfan og meginviðfang rannsóknarinnar í fortíðinni. Þetta takmarkar að vissu leyti möguleika hans til að byggja upp spennu, en gefur honum um leið mýmörg tækifæri til þjóðfélagsrýni, söguskoðunar og persónusköpunar, sem hann nýtir sér til hins ítrasta. Arnaldur (f. 1961) starfaði sem blaðamaður og kvikmyndagagnrýnandi um margra ára skeið. Grafarþögn er fimmta bókin sem hann sendir frá sér. Arnaldur Indriðason: Grafarþögn Noregur Vargur hefur skiljanlega ekki mikið að gera sem einkaspæjari í Björgvin, en eitt og eitt verkefni á vegum tryggingafélaga ratar þó alltaf til hans öðru hvoru og Staalesen á ekki í neinum vandræðum með að selja okkur ástæðuna fyrir því að lögfræðingurinn leitar til hans fremur en lögreglunnar vegna hvarfs systurinnar. Vargur er mikill jazzisti og það sakar ekki að saxófónspilandi náfrændur leika eitt aðalhlutverkið í báðum atburðarásum, þ.e.a.s. þeirri sem átti sér stað 36 árum fyrr og rannsókninni á hjónahvarfinu í samtíma Vargs. Tengslin milli þessara tveggja atburðarása eru margslungin og á köflum pirrandi fyrir lögfræðinginn sem ræður Varg til verkefnisins, en hann lætur þann pirring ekki á sig fá fremur en lesandinn, og heldur ótrauður áfram að grufla í fortíðinni í leit sinni að lausn gátunnar í nútíðinni. Auk þess fléttast saman við þetta þriðja plottið sem tengist hinum horfna mági og skipafélaginu sem hann vann hjá þar til hann hætti skyndilega og fyrirvaralaust daginn áður en hann hvarf ásamt konu sinni. Staalesen er rútíneraður krimmahöfundur og byggir upp skemmtilega fléttu með rökréttri og hæfilega vel falinni lokafléttu og lausn á öllum gátum og lesandinn situr eftir með það á tilfinningunni að hann hefði átt að fatta þetta fyrr án þess að finnast hann hafa verið svikinn um upplýsingar. Þá eru lýsingarnar á lífinu í Björgvin og enn norðlægari slóðum Noregs nokkuð sannfærandi og áhugaverðar, nógu áhugaverðar til að maður hefði gjarnan viljað að hann hefði leyft sér að víkja aðeins oftar og meira frá plottinu til að kynna okkur betur fyrir norsku þjóðarsálinni. Gunnar Staalesen (1947): Som i et speil Svíþjóð Persson skrifar hér sína persónulegu útgáfu af morðinu á Palme og tildrögum þess, en það er stærsta glæpamál sænskrar lögreglusögu og það sem kallað hefur á víðtækustu, tíma- og mannfrekustu rannsókn sem um getur í þeirri sömu sögu. Þetta er því í raun söguleg glæpaskáldsaga, þar sem raunverulegar persónur og atburðir eru settir í uppdiktað samhengi og lesandinn upplýstur um það sem lögreglan komst aldrei að, enda frekar dapurt lið sem þar heldur um stjórnartaumana ef marka má Persson. Fyrir utan Johansson, sem stendur á tímamótum í sínu lífi, virðast fæstir þeir sem að rannsókninni koma vera miklir bógar. Hið óupplýsta morð á Palme hefur verið uppspretta ótal sögusagna, kenninga, blaðagreina og skáldsagna langt út fyrir landsteina Svíþjóðar. Það sem greinir þessa bók frá öllum hinum er fyrst og fremst bakgrunnur höfundarins. Persson, sem skrifaði þrjár glæpasögur á árunum 1978 - 1982, áður en hann skrifaði þessa eftir 20 ára hlé, er einn fremsti afbrotafræðingur Svía og hefur unnið náið með lögreglunni um margra ára skeið. Hann er prófessor í afbrotafræði við sænsku lögregluakademíuna og hefur þar að auki aðstoðað meira og minna við að upplýsa á annað hundrað sakamála auk þess sem hann hefur verið ráðgjafi stjórnmálamanna, þingmanna jafnt sem ráðherra, á sviði sakamála, refsiréttar og rannsóknartækni um margra ára skeið. Hann gjörþekkir því innviði lögreglunnar, öryggislögreglunnar og réttarkerfisins. Hvassyrt og beitt gagnrýni hans á þetta apparat allt saman, ekki síst beinskeytt gagnrýni hans á rannsóknina á Palme-morðinu, hefur oftar en ekki kallað á hörð viðbrögð þeirra sem hún beinist að en hann hefur þó ætíð haldið stefnunni og stöðunni þrátt fyrir það. Helsti kostur þessarar bókar felst því í þeirri innsýn sem hún veitir í vinnubrögð og vinnuumhverfi hinna ýmsu arma laganna í Svíþjóð. Leif G.W. Persson: Mellan sommarens längtan och vinterns köld |
||||||