Hrynjandi
Í öllu
töluðu máli skiptast á áhersluatkvæði og áherslulaus atkvæði. Þegar við
segjum til að mynda orðið 'hestur' í venjulegu mæltu máli leggjum við
áherslu á atkvæðið 'hest-'
Þetta er
kallað hrynjandi. Athugaðu að hrynjandi er kvenkynsorð, hún hrynjandin.
Í mæltu
máli er áherslurnar óreglulegar en þó er til meginregla í íslensku en hún er
að áhersla er á fyrsta atkvæði hvers orðs.
Í
kveðskap er hrynjandi oft reglulegri.
Í sumum
tegundum kveðskapar eru skiptast áhersluatkvæði og áherslulaus á með mjög
reglubundnum hætti. Það myndast ákveðinn taktur. Hrynjandin er sem sagt
regluleg.
Í öðrum
kveðskap eru áherslur líkari því sem gengur og gerist í daglegu tali. Oft
fara áherslur í slíkum kveðskap eftir efni kvæðisins. Hrynjandin er sem sagt
óregluleg. Mismunur þessa sást berlega í ljóðunum á bls. 8 og 9.
Lestu
eftirfarandi kvæði vandlega. Skoðaðu einkum hljóm og áherslur, þ.e. hvort
unnt sé að lesa ljóðin sem venjulegan sögutexta, mælt mál eða hvort betur
færi á að lesa þau á annan hátt, það er með reglubundnum, taktföstum
áherslum.
Hatturinn
Ég fylgdi stúlkunni heim, og hún bjó bakdyra-
megin. Annað meira eða merkilegra var það nú
ekki.
Verið þér
sælar, og þakka yður kærlega fyrir
fylgdina, sagði hún.
Sælar, sagði ég.
Hatturinn yðar!
Hann hefur gott af því, sagði ég, og hélt áfram
að kveðja stúlkuna.
Jón Thoroddson (1898-1924)
Staka
Afi minn fór á
honum Rauð
eitthvað suður á bæi.
Að sækja bæði sykur og brauð
sitt af hvoru tæi.
Óþekktur höfundur.
Væntanlega er niðurstaða þín sú að fyrra kvæðið lesist eins
og mælt mál en stakan alþekkta um af og Rauð einkennist af reglulegum
áherslum. Með öðrum orðum. Hatturinn einkennist af óreglulegri hrynjandi en
Staka af reglulegri hrynjandi.
Um
áherslur og takt
Lestu
Haustvísuna og merktu atkvæði með því að setja strik yfir áhersluatkvæðin en
settu boga yfir áherslulaus atkvæði. Hafðu strikin og bogana yfir
sérhljóðanum í viðkomandi atkvæði.
Hafðu
þrennt í huga þegar þú gerir þetta. Í fyrsta lagi að almenn
áhersluregla í íslensku er að fyrsta atkvæði fær áherslu. Í öðru lagi
að ef um er að ræða eins atkvæðis rímorð aftast í línu verður það
áhersluatkvæði. Í þriðja lagi skaltu lesa vísuna á þann hátt að þú
'heyrir' taktinn sem verður til þegar áhersluatkvæði og áherslulaus atkvæði
skiptast reglubundið á.
Haustvísa
Allt fram streymir endalaust,
ár og dagar líða.
Nú er komið hrímkalt haust,
horfin sumarblíða.
(Kristján Jónsson 1842-1869)
Þegar þessu er lokið á
vísan að líta svona út:
Allt fram streymir endalaust,
ár og dagar líða.
Nú er komið hrímkalt haust,
horfin sumarblíða.
Þarna er
búið að merkja áhersluatkvæðin og þau áherslulausu. Lestu vísuna aftur og
finndu taktinn sem verður til. Það getur verið gagnlegt að slá fingri í
borðið við hvert áhersluatkvæði.
Um
bragliði
Bragliður
er eining með mismörgum áhersluatkvæðum og áherslulausum atkvæðum. Í
íslenskum kveðskap eru fjórir bragliðir.
Sá fyrsti
er eitt áhersluatkvæði og eitt áherslulaust. Samtals tvö atkvæði. Hann
heitir tvíliður. Hann er táknaður svona:
Næsti er
eitt áhersluatkvæði og tvö áherslulaus. Samtals þrjú atkvæði. Hann heitir
þríliður. Hann lítur svona út:
Þriðji er
aðeins eitt áherslulaust atkvæði,. Hann heitir forliður og kemur
aðeins fyrir fremst í ljóðlínu. Forliður er táknaður svona:
Fjórði er
eitt áhersluatkvæði. Hann heitir stúfur og kemur aðeins fyrir aftast
í ljóðlínu. Þetta er stúfur:
Skoðaðu
Haustvísuna þar sem búið er að merkja áhersluatkvæðin og þau áherslulausu.
Næst áttu að setja lóðrétt strik á milli bragliðanna. Þá lítur vísan svona
út:
Allt fram streymir endalaust,
ár og dagar líða.
Nú er komið hrímkalt haust,
horfin sumarblíða.
Svona er þetta lesið: Í
fyrstu línu eru þrír tvíliðir og stúfur. Í annarri línu eru þrír tvíliðir.
Lestu þriðju og fjórðu línu.
Hér eru
aðeins tvíliðir og stúfar. Hvað með þríliði og forliði? Bragliðirnir eru
ekki allir í öllum vísum. Hér er önnur vísa. Finndu bragliðina í henni.
Úr Mysuð
Hver kúadella er kostaland.
Þá kenning er skylt að boða
að jörðin sé skítur, hafið hland
og himinninn keytufroða.
Örn Arnarson (1884-1942)
Í vísu
Arnar eru tvíliðir, þríliðir og forliðir. Veitið athygli muninum á
hrynjandinni eftir því hvort um er að ræða tvíliði eða þríliði. Geturðu lýst
þessum mun?
Það kemur
betur í ljós í næsta dæmi. Lestu vísuna vandlega:
Úr
Skarphéðinn í brennunni
Skall yfir
eldhafið, ólgandi, logandi,
eldvargar runnu fram, hvæsandi, sogandi.
Reykurinn glóðþrunginn gaus upp úr kafinu.
Gaflhlaðið eitt stóð sem klettur úr hafinu.
Hannes Hafstein (1861-1922)
Í þessari vísu er mikið
um þríliði. Í fyrstu línu eru þeir þrír, í annarri fjórir, í þriðju eru þeir
fjórir og í þeirri fjórðu einnig fjórir. Nú skaltu líta á sömu vísu umorðaða
þannig að þríliðum er breytt í tvíliði (það má að vísu ekki breyta skáldskap
annarra manna en gerum ofurlitla undantekningu hér í réttlætanlegum
tilgangi):
Skall yfir eldhaf, ólgar, logar,
eldvargur rennur, hvæsir, sogar.
Reykur glóðþrunginn gaus upp úr kafi.
Gaflhlað eitt stóð sem klettur úr hafi.
Lestu nú
breyttu vísuna og berðu saman hrynjandina í henni við upprunalegu vísu
Hannesar Hafsteins. Þá heyrist vel munurinn á hrynjandi sem einkennist af
þríliðum og hrynjandi sem einkennist af tvíliðum.
Bragliðir
heita líka kveður
Annað
nafn á bragliði er kveða.
Bragliðirnir sjálfir hafa mismikla áherslu alveg á sama hátt og atkvæðin.
Sumir hafa meiri áherslu og heita hákveður en aðrir minni og heita
lágkveður.
Og síðan
kemur það einfalda: Fyrsti bragliður í hverri ljóðlínu er hákveða, sá næsti
lágkveða og svo koll af kolli.
Frjáls
hrynjandi
Það sem sagt var um bragliði hér að framan gildir einkum um svokallaðan
bundinn kveðskap. Með því er átt við að hann er bundinn reglum um rím,
ljóðstafi og bragreglur.
Einnig er til óbundinn
kveðskapur. Í honum er hrynjandin óregluleg og myndar ekki takt eins í
bundnum kveðskap. Áherslur fara gjarnan eftir efninu og mikilvæg orð geta
fengið meiri áherslu en önnur.
Næsta
ljóð sem þú átt að lesa er óbundið. Skoðaðu vandlega hvaða orð eru það
mikilvæg að þau fái meiri áherslu en önnur. Athugað einnig hvernig ljóð
hljómar ef það er lesið sem bundið mál.
Kona
Þegar allt hefur verið sagt
Þegar vandamál heimsins eru
vegin metin og útkljáð
þegar augu hafa mæst
og hendur verið þrýstnar
í alvöru augnabliksins
- kemur alltaf einhver kona
að taka af borðinu
sópa gólfið og opna gluggana
til að hleypa vindlareyknum út.
Það bregst ekki.
Ingibjörg
Haraldsdóttir (f. 1942)
Efst á síðu