Í s l e n s k a   1 0 2

 

Haustönn 2019

Föstudaginn 1.des.

kl. 9.00 – 10.30

 

 

 

Nemandi:

 

Kennitala:

 

Kennari:

 

 

 

 

Prófið sjálft er 11 bls. auk forsíðu.

 

Lesið vandlega öll fyrirmæli áður en þið byrjið að svara spurningunum.

 

Munið að vanda frágang og hafið í heiðri stafsetningar- og málfarsreglur svo að hver setning komi þekkingu ykkar til skila. Munið rökstyðja svörin og hafa þau skýr.

 

 

 

Vægi lokaprófs

Annareinkunn (ritun og skáldsaga)

Lokaeinkunn

70 %

 

30 %

100 %

___________

 

___________

___________

 

 

 

 

 

 

Krossaspurningar (30)

1.                   

2.                  1. Af hverju fór heimilisfólkið í Arnarfelli, pabbi Þráins, Þura og amma hans, ekki með Þráni og systur hans í veisluna í Mjóanesi?

 

a (  )  þau voru í Reykjavík

b (  )  þau voru öll með inflúensu

c (  )  þau voru upptekin við sauðburðinn

d (  )  þau voru of heimakær.


2. Hvað er sögumaður?

a (  ) Sögumaður er stundum ein af persónum frásagnar, stundum einhver utan sögunnar

b (  ) Sögumaður er sá sem les upp söguna fyrir áheyrendur
c (  ) Sögumaður er ein af persónum frásagnarinnar
d (  ) Sögumaður er alltaf sá sem ritaði söguna og segir frá í fyrstu persónu.


3. Hvað er ljóðmælandi?


a (  ) Ljóðmælandi stendur utan frásagnarinnar og stígur inn í ljóðið þegar honum finnst tími til kominn

b (  ) Ljóðmælandi er innbyggð persóna í ljóðinu sem mælir ljóðið fram
c (  ) Ljóðmælandi er sá sem talar um sjálfan sig í ljóðinu
d (  ) Ljóðmælandi er höfundur ljóðsins.


 

 

 

 

 

 

8. Alvitur sögumaður er

a (  ) sá sem er ein af persónum sögunnar
b (  ) sá sem stendur fyrir utan og ofan frásögnina og sýnir í huga allra persóna eftir því sem honum sýnist.
c (  ) sá sem lýsir aðeins því sem hægt væri að rannsaka, sjá eða heyra í sögunni
d (  ) sá sem talar í fyrstu persónu, ,,ég" í sögunni.


 

9. Þegar sögumaður lýsir aðeins því sem hægt væri að rannsaka, sjá eða heyra og stendur fyrir utan eða ofan frásögnina, þá er það kallað

a (  ) alvitur sögumaður
b (  ) hlutlægt sjónarhorn
c (  ) fyrstu persónu frásögn
d (  ) rannsakandi sögumaður.

 

10. Ytri tími er

 

a (   ) sá tími sem frásögnin gerist á

b (   ) tími sem líður frá inngangi að meginmáli
c (   ) sá tími sem líður í textanum

d (   ) þegar sögumaður hættir að tala í 3.persónu og breytir yfir í 1. persónu frásögn.

 

11. Tíminn sem líður í textanum er kallaður

a (   ) ytri tími

b. (  ) matartími
c (   ) innri tími
b. (  ) sögutími.
 

 

 

 

 

 

16. Dramatík er


a (   ) ferskeytlur (vísur)
b (   ) grísk harmkvæði
c (   ) samtöl (leikrit)
d (   ) tilfinningar eða hughrif (ljóð).


17. Þegar höfundur kemur tilfinningum eða hughrifum á framfæri án þess að um frásögn af atburðum sé að ræða (ljóð) þá er það kallað


a (   ) lýrík
b (   ) epík
c (   ) dramatík
d (   ) pólitík.

 

18. ,,Fjórðungi bregður til fósturs" þýðir

 

a (  ) að hver manneskja sé að 1/4 sett saman úr uppeldi sínu

b (  ) að fjórum manneskjum bregði við að sjá fóstur
c (  ) að hver manneskja sé fóstruð fram til 25 ára aldurs

d (   ) að hver manneskja sé að 1/4 sett saman úr litningum föður.


19.  Í ferskeytlu er meðal annars

a (   ) fjórir bragliðir í 1. og 3. línu en þrír bragliðir í 2. og fjórðu línu
b  (   )  stuðlasetning með hefðbundnum hætti
c  (   )  víxlrím og stýfður liður
d  (   )  (Öll svörin að ofan eru rétt).

 

 

20. Merktu við karlrím.

a (   ) Bjarni - Árni
b (   ) Sif - tif

c (   ) fram - rann
d (   ) kvæðunum – fræðunum.

 

 

 

25. Ein þekktasta sonnetta sem ort hefur verið á íslensku er Ég bið að heilsa eftir Jónas Hallgrímsson. Hún byrjar svona:

 

Nú andar suðrið sæla vindum þýðum,

á sjónum allar bárur smáar rísa

og flykkjast heim að fögru landi_______

að fósturjarðar minnar strönd og hlíðum.

 

Hvaða rímorð vantar í eyðuna?

 

a (   )  Dísa

b (   )  ýsa

c (   )  ísa

d (   )  skvísa.

 

26. Í endurminningum sínum segir Viktoría Bjarnadóttir m.a.: “Mig skorti sannarlega ekki sjálfstraustið í bernsku. Ég áleit að ég væri fjarska........., því farið var að kenna mér dönsku þegar ég var sjö ára.”

 

Hvað áleit Viktoría um sjálfa sig? Að hún væri

 

a (   )  myndarleg

b (   )  stór eftir aldri

c (   )  gáfuð

d (   )  vinsæl.

 

27. Oddný Eir Ævarsdóttir segir í bók sinni Opnun kryppunnar: “Það er ógleymanleg reynsla að vera dæmdur ... í fyrsta sinn. Mér hlotnaðist sá heiður í tungumálaskólanum í París,...”  

 

Hvaða lýsingarorð á þarna við?

 

 a (   )  gáfaður

 b (   )  fallegur

 c (   )  vinsæll

 d (   )  heimskur.

 

 

 

4. Morgunninn birtist
eins og gjöf

Hvaða orð mynda samanburðinn?


a (  ) gjöf
b (  ) eins og
c (  ) Morgunninn
d (  ) birtist


5. Móðirin leit barn sitt
ástaraugum

gaf því gælunöfn
og hlustaði eftir andardrætti þess
um nætur
(Þóra Jónsdóttir. Við vögguna)

Ofangreint ljóð er dæmi um


a (  ) líkingu
b (  ) þegar móðir er notuð sem kenniliður og barn sem myndliður
c (  ) beina mynd

d (  ) dramatík.


6. Síminn hrópar á mig hárri röddu

Þetta er dæmi um


a (  ) persónugervingu
b (  ) myndhverfingu
c (  ) líkingu
d (  ) túlkun.


7. Hár þitt
sólskinið á öræfum vetrarins

Þetta er dæmi um

a (  ) líkingu
b (  ) persónugervingu

c (  ) myndhverfingu
d (  ) beina mynd..

 

12. Og hvítir armar birtust og hjartað brann af gleði

Hvað þýðir „hvítir armar?“

a (  ) höfundur notar persónugervingu. „Hvítir armar" er stúlka

b (  ) skáldið segir frá feimni sinni. „Hvítir armar" er myndliður fyrir feimnina
 c (  ) skáldið notar beina mynd af því þegar hann var staddur á sólaströnd án sólolíu. "Hjartað brann" er myndhverfing fyrir sterka sólargeisla

d. (  ) skáldið notar hluta í stað heildar. „Hvítir armar" er stúlka.

 

13.  - U

Hvað táknar þetta(- u) í ljóðagreiningu?

a (  ) broskarl (smiley)
b (  ) þrílið

c (  ) forlið
d  (  ) braglið.


14. Stúfur er

 

a (  ) stakt áhersluþungt atkvæði fremst í ljóðlínu

b (  ) einn bragliður með létt og þungt atkvæði
c (  ) stakt áhersluþungt atkvæði aftast í ljóðlínu

d (  ) myndmál í íslenskum kveðskap.


 

15. Innri tími í kaflanum Veisla  úr Einhvers konar ég  er

a (  ) eitt síðdegi
b (  ) árið 1950
c (  ) ein fermingarveisla
d (  ) átta blaðsíður að lengd.

 

 

 

21. má
     
      laga
      naga

Þetta er dæmi um

a (  ) langrím

b (  ) víxlrím
c (  ) runurím
d (  ) stýft rím.

 

22.  Rím sem er:

frekt
falla
sekt
alla


er kallað

a (  ) víxlrím

b (  ) stýft rím

c (  ) stafarím
d (  ) runurím.
 
23. Þó að hríðir hafi mig
      heim af víði borið
      lék ég tíðast létt við þig
      ljóð um blíða vorið.

Ljóðið hér að ofan er dæmi um


a (   )  hefðbundna ferskeytlu
b (   )  stafhendu
c (   )  samhendu
d (   )  hringhendu.
 

24. Kofinn minn stendur
      uppvið rætur Víðifjalls.
       Þú kemur þangað,
       ef þú vilt, og finnur mig.
       Það vex mura við hliðið.


Hvað heitir þessi bragarháttur?

a (  ) ferskeytla

b (  ) kalle anka
c (  ) sonnetta
d (  ) tanka.

28. Í dagbókarbroti eftir 17 ára stelpu sem birt er í Íslensku eitt segir m.a.: “Ég hitti G og ég held að hann sé eitthvað fúll við mig en þá er það hans probbi. Svo fór ég heim að passa ........ ........ , bróður minn.”

 

Hvaða orð vantar í eyðurnar ( tvö orð ):

a (   )  elsku besta

b (   )  vesalings litla

c (   )  litla svínið

d (   )  fallega hrekkjótta.

      

29. Í bókmenntafrásögn er alltaf sagt frá í réttri tímaröð og það er aldrei flakkað fram og aftur í tíma.


a (  ) rétt

b (  ) rangt

 

30. Lýriskir kaflar geta komið fram í skáldsögum.

a (  ) satt

b (  ) ósatt

 




1. Lestu þessar tvær efnisgreinar. Útskýrðu lykilorð/lykilatriði í hvorri efnisgrein. (4)

 

Jólaeplin koma í desember. Þau koma með strandferðarskipi að sunnan og
 fréttin fer um bæinn eins og eldur í sinu. Sjálf hátíðin byrjar þegar pabbi
ber eplakassann upp brekkuna. Hann setur kassann niður í innri kjallaranum
og við krakkarnir stöndum í hring.

            Þetta er aflangur trékassi með skilrúmi í miðjunni. Hvert einasta epli

er vafið inn í bréf. Ilmurinn er engu líkur.

Kristín Steinsdóttir. Sól sest að morgni. 2004.

 

 

 

 

 

 

2. Breyttu málsgreinunum úr beinni ræðu í óbeina ræðu.

 

„Reyndar geri ég ekki neitt rosalega mikið til að halda mér í formi,“ segir Maríanna. (2)

 

 

 

 

 

„Þá var ekkert um annað að ræða en að koma sér í form, til þess að maður geti
gert það sem leikstjórinn krefst af manni,segir Maríanna og hlær. (2)

 

 

 

 

  1. Vagninn kom siglandi eftir farvegi götunnar og hinn geðstirði Karon ferjaði

 sálirnar áfram eftir að þær höfðu framvísað  smápeningum eða tekið út úr sér
strætómiða.

            Skuggar skutust yfir torgið og Menntaskólinn gnæfði eins og höll Hadesar.

            Millistéttin hefur tekið okkur með áhlaupi, sagði Högni yfirkennari og horfði

þungbúinn á nemendurna flæða upp skólabrúna.

 

Finndu dæmi um eftirfarandi í textanum hér að ofan. (6)

 

a) Persónugervingu_________________________________________________

b) Líkingu________________________________________________________

c) Vísun, í hvað er vísað? ___________________________________________

­­­­­­­­­­­­­___________________________________________________

 

 4. Hvað nefnast eftirfarandi stílbrögð? (4)

 

a)  Mig dreymir, dreymir

     dýrð hins liðna dags______________________

 

 

b) Fjör kenni oss eldurinn, frostið oss herði_______________________

 

  1. Ljóðgreining

III HEILASLETTA

 

Sjálfseyðingarhvöt

er kraftmikið orð

yfir leti.

 

Það krefst aga

að taka slaginn hvern dag,

gefa skít í tilgangsleysi heimsins

og berjast eins og hundur

fyrir því að vera til

  finna til

  vakna til

 

       lífsins

hvern morgun

      degi eldri

       en í gær.

 

Líttu framan í heiminn

fremur en andlitið í speglinum

og segðu við sjálfan þig:

 

„Ég er haldinn sjálfssköpunarhvöt

og í dag mun ég vinna.“

 

a) Finndu endurtekningar og andstæður í ljóðinu. (2)

 

 

 

b) Hvert er efni ljóðsins? (4)

 

 

 

 

 

 

 

 

  1. Veldu eitt eftirtalinna orða (talmál, ritmál, rúnir, latneskt stafróf) sem eiga við   

fullyrðingarnar tvær hér á eftir? (2)

 

Oftast tiltölulega óformlegt en getur verið með ýmsu móti ___________________

 

Íslendingar kynntust því snemma á 12. öld  ______________________________

 

6. Nokkrir textar í Íslensku eitt fjalla um skólagöngu fyrr og nú.  Hvað hefur breyst mest

 á síðustu áratugum að þínu mati? (4)

 

 

 

 

 

 

 

 

 

7. Ég var 17 ára og fannst ég vera lúðulaki.  Ég var í 1. bekk .  Ég var væskill.
Ég var með bólur. Andlitið á mér var hrjóstugra en Vestfjarðakjálkinn.
Þegar ég talaði kom brak.

 

Er þessi lýsing huglæg eða hlutlæg?  Rökstyddu svarið. (3)

 

 

 

 

 

8. Útskýrðu í stuttu máli eftirfarandi hugtök:

 

a)                                                                       Alvitur sögumaður (1)

 

 

 

 

b)Ytri tími (1)

 

 

 

 

d) Dramatík (1)

 

 

 

 

 

 

9.                  a) Gerðu grein fyrir ríminu í eftirfarandi vísu ( erindi ). Strikaðu undir rímið og

gerðu  stuttlega grein fyrir því (- hvers konar rím er um að ræða? ): (4)

 

 

Dreifist skíma, dagur flýr,      _______________________

dúra tími greiðist,                  _______________________

svefn og gríma geðið lýr,   _______________________

gaulið rímu leiðist.                 _______________________    


 

b)  Hverjir eru ljóðstafirnir í vísunni (erindinu)? Dragðu hringi um þá og segðu
 hvað ljóðstafirnir heita (tvö hugtök):  (4)

 

 

 

 

10. Túlkaðu eftirfarandi ljóð; greindu frá innihaldi þess; hvað er ljóðmælandinn
að fjalla um? 

 

                                     

                                           GÖMUL FLÍK

 

                                             Hamingjan

                                             getur orðið svo hversdagsleg

                                             að við köstum henni frá okkur

                                             eins og notaðri flík

                                             og fáum okkur nýja

 

                                             seinna

                                             þegar nýju fötin þrengja að

                                             þá hugsum við með söknuði

                                             um gamla flík

 

                                             fékk hana kannski

                                             einhver annar

                                             var henni hent

                                             eða hangir hún enn inni í skáp

                                             og bíður eftir okkur.

 

a) Hvernig er (skýrðu) myndmál ljóðsins? (2)

 

 

 

 

b) Túlkun á ljóðinu (4)

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

Ritunarverkefni (20)

 

Veldu annað hvort A eða B

 

A) Í sögunni um Sölku Völku eftir Halldór Laxness ræður söguhetjan sig í vinnu
aðeins ellefu ára gömul. Settu þig í spor hennar og skrifaðu móðurinni bréf þar sem

 þú lætur í ljós vanþóknun á framkomu hennar gagnvart dótturinni.

 Bréfið á að vera fimm efnisgreinar og fylgja að öllu leyti hefðbundinni uppsetningu bréfa.

 

B) Pilturinn í frásögn Jóns Kalmans Stefánssonar fer út á flugvöll með ömmu sinni og afa.
Í lok frásagnarinnar er hann settur í farbann.Settu þig í spor hans og skrifaðu dagbókarbrot
um upplifun hans þennan dag og þá sérstaklega hvað varðar samskipti hans og systur hans.

Hafðu dagbókarskrifin fimm efnisgreinar.

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

                                                            Gangi ykkur vel!

 

                                                            Atli Rafn, Ásta Björk, Una Þóra og Úlfar Snær